Startup thực phẩm tìm đường ra thị trường thế giới
Một đặc sản khác của Việt Nam là mật hoa dừa của Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) cũng đang từng bước vươn ra thế giới từ các “ngách” nhỏ. Ông Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm thông tin: Bối cảnh khó khăn, thị trường tiêu dùng biến động nhiều vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp startup.
Theo đó, doanh nghiệp lớn sẽ chịu tác động lớn do lượng đơn hàng sụt giảm mạnh, quy mô thị trường bị thu hẹp đột ngột. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp quy mô sản xuất nhỏ và có các sản phẩm mới lại có thể “nương theo” sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng để phát triển triển thị trường. Sau đại dịch COVID -19 và khó khăn về kinh tế, người tiêu dùng trong và ngoài nước đều chú trọng hơn về sức khoẻ, ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh. Trong khi đó, sản phẩm chủ lực của Sokfarm là mật hoa dừa, chất tạo ngọt hữu cơ, thuần chay rất tốt cho sức khoẻ. Tại thị trường Việt Nam, mặc dù các sản phẩm đầu cuối phân phối ra thị trường có sự sụt giảm khoảng 20% nhưng bù lại, nhu cầu về nguyên liệu chất làm ngọt hữu cơ cho sản xuất các loại thực phẩm khác lại tăng khoảng 30 - 40%. Với xuất khẩu, Sokfarm đang nhận được nhiều tín hiệu tốt, có thể đưa sản phẩm vươn xa. Từ năm 20219, Sokfarm đã xuất khẩu mật hoa dừa sang thị trường Nhật Bản, sau đó là Hà Lan, Đức. Tháng 10/2023, Sokfarm đã xuất khẩu đơn hàng mật hoa dừa đầu tiên sang thị Mỹ, đánh dấu cột mốc mật hoa dừa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối ở Mỹ. Thông qua các hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế, Sokfarm cũng nhận được sự quan tâm từ nhiều khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc. Đây là dư địa tốt để Sokfarm duy trì sự tăng trưởng và mở rộng thị trường cho những năm sau. Theo ông Phạm Đình Ngãi, lợi thế của startup chính là sự linh hoạt, dễ dàng thích nghi với các chuyển động của thị trường. Việc khai thác thị trường ngách có quy mô nhỏ giúp các doanh nghiệp giảm bớt áp lực cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn”. Bên cạnh đó, nếu nhạy bén với xu hướng, đầu tư tương xứng cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, các startup hoàn toàn có thể trở thành người dẫn đầu trong phân khúc nhỏ về quy mô nhưng mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý (Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH) cho rằng: Ngày càng có nhiều startup lĩnh vực thực phẩm và đạt được thành công không chỉ ở thị trường trong nước mà cả xuất khẩu. Trong tư duy khởi nghiệp ngoài việc “liều” cần phải có kiến thức nghiên cứu chuyên sâu, tạo ra sản phẩm chất lượng dựa trên nguồn tài nguyên bản địa chứ không thể phụ thuộc vào xuất khẩu thô rồi nhập khẩu thành phẩm. “Xung đột chính trị hay thương mại đều sẽ tạo ra luồng dịch chuyển mới, đây là thời điểm nhạy cảm nhưng cũng khá thuận lợi để các startup gia nhập vào chuỗi cung ứng. Cơ hội hay dư địa thị trường không có sẵn mà bắt đầu từ sự sáng tạo dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm mới cũng có thể tạo ra thị trường mới. Để không tự bó hẹp phạm vi phát triển, ngay từ khi bắt đầu, các startup cần có tư duy đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất rồi tiếp cận mở rộng sang các thị trường khác. Việc xây dựng thương hiệu trong thời đại công nghệ số rất dễ nhưng đòi hỏi sự chuẩn chỉnh ngay từ đầu bởi sự lan toả thông tin hiện nay rất nhanh.”, ông Huỳnh Phước Nghĩa nêu góc nhìn. Bà Jolie Nguyễn, Chủ tịch LNS International Corporation cho biết: Kinh tế thế giới năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do xung đột địa chính trị kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có các đối thác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái. Điều này ảnh hưởng lớn đến kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quan vẫn có những điểm sáng cho ngành thực phẩm, nông sản Việt. Ngoài các mặt hàng lương thực thực phẩm cơ bản như gạo, rau củ quả đang tăng trưởng tốt thì nhu cầu các món ăn Việt, đặc sản vùng miền tại nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu ngày càng tăng cao. Lợi thế của Việt Nam trong lĩnh vực này là sự đa dạng về chủng loại nguyên liệu, cách chế biến. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài khá đông đảo, khoảng 7 triệu người chính là khách hàng mục tiêu đầu tiên; đồng thời cũng là những “đại sứ” đưa các đặc sản Việt tiếp cận đến người gốc Á và cả người tiêu dùng bản địa.Riêng thị trường Mỹ hiện có khoảng 3 triệu người Việt sinh sống và có nhu cầu rất lớn đối với nông sản, thực phẩm đặc trưng của Việt Nam. Đây cũng là thị trường có hệ thống phân phối đa dạng, rộng khắp từ chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đến đại siêu thị.
“Với vai trò là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, LNS International Corporation ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản từ nông sản Việt, mang đậm truyền thống cũng như hội tụ đủ yếu tố thuần tự nhiên, lành tính, an toàn cho sức khoẻ người dùng. Hiện nay, các mặt hàng do LNS phân phối đã có mặt tại hơn 1.000 siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm tại Mỹ. Ngoài ra, LNS cũng phát triển mô hình xe tải thực phẩm chạy xuyên bang mỗi tuần, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng tại Mỹ.” bà Jolie Nguyễn chia sẻ./.- Từ khóa :
- Start up
- khởi nghiệp
- thực phẩm
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khẳng định vai trò cung ứng thực phẩm an toàn trong tình hình mới
15:33' - 15/11/2023
An toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người dân mà còn có tác động lớn tới phát triển kinh tế, thương mại, an sinh xã hội của mỗi quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung thực phẩm
12:59' - 13/11/2023
Đàn vật nuôi chính trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang phát triển tốt. Sản lượng chăn nuôi đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho người dân trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng xanh
20:43' - 10/11/2023
Việt Nam sẽ đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững; chú trọng sản xuất nông nghiệp sinh thái và phát triển kinh tế nông thôn.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống linh hoạt điều chỉnh chiến lược cung ứng
17:17' - 31/10/2023
Doanh nghiệp cho rằng thị trường ngành thực phẩm và đồ uống sẽ lạc quan hơn so với những tháng đầu năm. Tuy nhiên, 15,4% doanh nghiệp cho rằng thị trường ngành thực phẩm và đồ uống sẽ khó khăn hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bố trí các ga kết nối tốt với giao thông công cộng
17:14'
Việc bố trí các ga bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng; bảo đảm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Ngoại giao thông tin về vụ một công dân Việt Nam bị sát hại ở Singapore
17:11'
Cơ quan chức năng của Singapore đã bắt giữ kẻ tấn công và tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẵn sàng chạy chính thức vào ngày 22/12
16:20'
Sau 12 năm thi công với rất nhiều khó khăn vướng mắc, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Metro Bến Thành - Suối Tiên) đã về đích.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiền Giang phát triển 22.000 ha chuyên canh lúa chất lượng cao
15:03'
Năm 2025, Tiền Giang phấn đấu có khoảng 22.000 ha lúa chất lượng cao và mở rộng lên 29.500 ha vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Kích thích doanh nghiệp tận dụng cơ hội, vững vàng về đích
14:49'
Những khó khăn của doanh nghiệp vào thời điểm này không chỉ là tín hiệu khó lường đang xuất hiện nhiều hơn từ thị trường thế giới, về sự khó khăn của khu vực sản xuất trong nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp hướng tới Net Zero
14:09'
Thực hiện nông nghiệp “Net Zero” giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên mà còn giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng đưa kinh tế biển và đô thị trở thành động lực phát triển
14:00'
Các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế hàng đầu nhận định và đánh giá Ninh Thuận có rất nhiều điều kiện để thu hút đầu tư phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi hơn 170 dự án đầu tư tại Long An
11:32'
Giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh Long An đã ban hành 4.191 văn bản yêu cầu doanh nghiệp rà soát báo cáo tình hình hoạt động theo quy định, qua đó rà soát thu hồi 171 dự án đầu tư vi phạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu lấy đà cho tăng trưởng 6% năm 2025
11:31'
Bức tranh xuất khẩu năm 2025 dự báo xu hướng của thế giới sẽ theo chiều hướng tích cực hơn, nhu cầu hàng hoá sẽ tiếp tục đi lên, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu mạnh đến các thị trường.