Startup thực phẩm tìm đường ra thị trường thế giới
Một đặc sản khác của Việt Nam là mật hoa dừa của Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) cũng đang từng bước vươn ra thế giới từ các “ngách” nhỏ. Ông Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm thông tin: Bối cảnh khó khăn, thị trường tiêu dùng biến động nhiều vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp startup.
Theo đó, doanh nghiệp lớn sẽ chịu tác động lớn do lượng đơn hàng sụt giảm mạnh, quy mô thị trường bị thu hẹp đột ngột. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp quy mô sản xuất nhỏ và có các sản phẩm mới lại có thể “nương theo” sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng để phát triển triển thị trường. Sau đại dịch COVID -19 và khó khăn về kinh tế, người tiêu dùng trong và ngoài nước đều chú trọng hơn về sức khoẻ, ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh. Trong khi đó, sản phẩm chủ lực của Sokfarm là mật hoa dừa, chất tạo ngọt hữu cơ, thuần chay rất tốt cho sức khoẻ. Tại thị trường Việt Nam, mặc dù các sản phẩm đầu cuối phân phối ra thị trường có sự sụt giảm khoảng 20% nhưng bù lại, nhu cầu về nguyên liệu chất làm ngọt hữu cơ cho sản xuất các loại thực phẩm khác lại tăng khoảng 30 - 40%. Với xuất khẩu, Sokfarm đang nhận được nhiều tín hiệu tốt, có thể đưa sản phẩm vươn xa. Từ năm 20219, Sokfarm đã xuất khẩu mật hoa dừa sang thị trường Nhật Bản, sau đó là Hà Lan, Đức. Tháng 10/2023, Sokfarm đã xuất khẩu đơn hàng mật hoa dừa đầu tiên sang thị Mỹ, đánh dấu cột mốc mật hoa dừa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối ở Mỹ. Thông qua các hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế, Sokfarm cũng nhận được sự quan tâm từ nhiều khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc. Đây là dư địa tốt để Sokfarm duy trì sự tăng trưởng và mở rộng thị trường cho những năm sau. Theo ông Phạm Đình Ngãi, lợi thế của startup chính là sự linh hoạt, dễ dàng thích nghi với các chuyển động của thị trường. Việc khai thác thị trường ngách có quy mô nhỏ giúp các doanh nghiệp giảm bớt áp lực cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn”. Bên cạnh đó, nếu nhạy bén với xu hướng, đầu tư tương xứng cho nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, các startup hoàn toàn có thể trở thành người dẫn đầu trong phân khúc nhỏ về quy mô nhưng mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý (Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH) cho rằng: Ngày càng có nhiều startup lĩnh vực thực phẩm và đạt được thành công không chỉ ở thị trường trong nước mà cả xuất khẩu. Trong tư duy khởi nghiệp ngoài việc “liều” cần phải có kiến thức nghiên cứu chuyên sâu, tạo ra sản phẩm chất lượng dựa trên nguồn tài nguyên bản địa chứ không thể phụ thuộc vào xuất khẩu thô rồi nhập khẩu thành phẩm. “Xung đột chính trị hay thương mại đều sẽ tạo ra luồng dịch chuyển mới, đây là thời điểm nhạy cảm nhưng cũng khá thuận lợi để các startup gia nhập vào chuỗi cung ứng. Cơ hội hay dư địa thị trường không có sẵn mà bắt đầu từ sự sáng tạo dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm mới cũng có thể tạo ra thị trường mới. Để không tự bó hẹp phạm vi phát triển, ngay từ khi bắt đầu, các startup cần có tư duy đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất rồi tiếp cận mở rộng sang các thị trường khác. Việc xây dựng thương hiệu trong thời đại công nghệ số rất dễ nhưng đòi hỏi sự chuẩn chỉnh ngay từ đầu bởi sự lan toả thông tin hiện nay rất nhanh.”, ông Huỳnh Phước Nghĩa nêu góc nhìn. Bà Jolie Nguyễn, Chủ tịch LNS International Corporation cho biết: Kinh tế thế giới năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do xung đột địa chính trị kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có các đối thác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái. Điều này ảnh hưởng lớn đến kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quan vẫn có những điểm sáng cho ngành thực phẩm, nông sản Việt. Ngoài các mặt hàng lương thực thực phẩm cơ bản như gạo, rau củ quả đang tăng trưởng tốt thì nhu cầu các món ăn Việt, đặc sản vùng miền tại nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu ngày càng tăng cao. Lợi thế của Việt Nam trong lĩnh vực này là sự đa dạng về chủng loại nguyên liệu, cách chế biến. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài khá đông đảo, khoảng 7 triệu người chính là khách hàng mục tiêu đầu tiên; đồng thời cũng là những “đại sứ” đưa các đặc sản Việt tiếp cận đến người gốc Á và cả người tiêu dùng bản địa.Riêng thị trường Mỹ hiện có khoảng 3 triệu người Việt sinh sống và có nhu cầu rất lớn đối với nông sản, thực phẩm đặc trưng của Việt Nam. Đây cũng là thị trường có hệ thống phân phối đa dạng, rộng khắp từ chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đến đại siêu thị.
“Với vai trò là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, LNS International Corporation ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản từ nông sản Việt, mang đậm truyền thống cũng như hội tụ đủ yếu tố thuần tự nhiên, lành tính, an toàn cho sức khoẻ người dùng. Hiện nay, các mặt hàng do LNS phân phối đã có mặt tại hơn 1.000 siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm tại Mỹ. Ngoài ra, LNS cũng phát triển mô hình xe tải thực phẩm chạy xuyên bang mỗi tuần, giúp sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng tại Mỹ.” bà Jolie Nguyễn chia sẻ./.- Từ khóa :
- Start up
- khởi nghiệp
- thực phẩm
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khẳng định vai trò cung ứng thực phẩm an toàn trong tình hình mới
15:33' - 15/11/2023
An toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người dân mà còn có tác động lớn tới phát triển kinh tế, thương mại, an sinh xã hội của mỗi quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung thực phẩm
12:59' - 13/11/2023
Đàn vật nuôi chính trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang phát triển tốt. Sản lượng chăn nuôi đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho người dân trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng xanh
20:43' - 10/11/2023
Việt Nam sẽ đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững; chú trọng sản xuất nông nghiệp sinh thái và phát triển kinh tế nông thôn.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống linh hoạt điều chỉnh chiến lược cung ứng
17:17' - 31/10/2023
Doanh nghiệp cho rằng thị trường ngành thực phẩm và đồ uống sẽ lạc quan hơn so với những tháng đầu năm. Tuy nhiên, 15,4% doanh nghiệp cho rằng thị trường ngành thực phẩm và đồ uống sẽ khó khăn hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm thương mại Tp. Hồ Chí Minh tấp nập khách “giải nhiệt” dịp lễ 30/4 - 1/5
18:25'
Từ ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến nay, nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã tấp nập khách "giải nhiệt" trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 21 giờ tối mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Không có chuyện “Đà Lạt xảy ra biến lớn”
16:55'
Chiều 30/4, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Lâm Đồng đã chính thức phản bác thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn” đang lan truyền trên không gian mạng gây hoang mang dư luận tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3 tỷ USD vốn FDI năm 2024
15:04'
Quảng Ninh còn nhiều dư địa thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để đạt được mục tiêu 3 tỷ USD trong năm 2024 và đạt 10 tỷ USD trong giai đoạn 2020 – 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm qua
09:52'
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu thông toàn tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025
18:59' - 29/04/2024
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã hoàn thành hai cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao metro Bến Thành - Suối Tiên
12:25' - 29/04/2024
Trong những ngày nắng nóng tháng 4/2024, các nhà thầu vẫn miệt mài đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 4, CPI cả nước tăng 0,07%
11:16' - 29/04/2024
Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 29/4, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
18:54' - 28/04/2024
Chiều 28/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Long Thành sẽ thi công xuyên dịp lễ 30/4 và 1/5
17:40' - 28/04/2024
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các nhà thầu tham gia xây dựng sân bay Long Thành huy động 5.000 nhân lực cùng hàng nghìn phương tiện, máy móc thi công cả ngày lẫn đêm.