Sự bùng nổ của AI đẩy nhu cầu thuê văn phòng tại các trung tâm công nghệ

07:20' - 29/10/2023
BNEWS Bất động sản thương mại đang trong giai đoạn khủng hoảng, nhưng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại sức hấp dẫn cho các trung tâm công nghệ.
Số liệu mới theo một nghiên cứu do công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ CBRE công bố cho thấy lĩnh vực công nghệ đã giành lại vị trí dẫn đầu về tăng trưởng của hoạt động thuê văn phòng trong năm 2023.

Hoạt động cho thuê văn phòng lĩnh vực công nghệ chiếm 16,5% thị trường, với 7,3 triệu m2. Lĩnh vực công nghệ vượt tài chính và bảo hiểm, khi lĩnh vực này chiếm 15% thị trường.
 
Sự bùng nổ của AI đang góp phần làm tăng nhu cầu thuê văn phòng của các nhà đầu tư. Các công ty về AI đang thuê nhiều không gian văn phòng hơn, đặc biệt là tại khu vực vịnh San Francisco, khi đang phát triển nhanh chóng.

Giám đốc điều hành Tech Insights Center của CBRE, Colin Yasukochi, cho rằng AI là lĩnh vực mới nổi mà con người cần tăng cường hợp tác và đổi mới hơn nữa.

San Francisco, Silicon Valley, New York, Boston, và Los Angeles là các bang có hoạt động cho thuê văn phòng tăng trưởng mạnh nhất.

Làn sóng phát triển của AI có thể thúc đẩy nhu cầu văn phòng.

Bất động sản thương mại vẫn đang gặp khó khăn do tác động đến nhu cầu văn phòng do việc làm việc từ xa.

Kastle Systems, công ty theo dõi hoạt động văn phòng, cho thấy tỷ lệ thuê văn phòng ở 10 khu vực đô thị ở Mỹ vượt 50% trong tuần này, tăng nhẹ so với tuần trước đó.

Nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như Amazon và Alphabet đã yêu cầu nhân viên trở lại làm việc để tranh thủ các không gian văn phòng lớn.

Roblox là công ty công nghệ mới đây nhất thực hiện kế hoạch quay lại văn phòng làm việc. Nền tảng game này sẽ cho nhân viên hai lựa chọn là làm việc tại văn phòng ít nhất ba ngày một tuần hoặc nghỉ việc.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tập đoàn công nghệ lớn đều đề ra thời điểm cho việc bắt buộc quay trở lại văn phòng. Microsoft, tập đoàn đi đầu về AI, vẫn áp dụng sự linh hoạt về nơi làm việc, có nghĩa một số nhân viên làm từ xa, một số kết hợp và một số làm việc tại văn phòng hoàn toàn.

Mặc dù lĩnh vực công nghệ đã tăng cường hoạt động thuê văn phòng, tỷ lệ văn phòng thuê của lĩnh vực này vẫn giảm so với mức đỉnh trước đại dịch là 22% vào năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục