Sử dụng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành
Theo ACV, sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 3 có vốn đầu tư lớn nhất với nhiều gói thầu lớn, quan trọng. Quá trình triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng.
Số tiền này gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ cho một số gói thầu sẽ tiếp tục được đấu thầu trong thời gian tới) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu. Trong khi đó, đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành có chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.
ACV khẳng định: “Chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 – sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư. Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 không làm tăng chi phí đầu tư Dự án thành phần 3 nhưng giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án”.
Theo ACV, quy hoạch sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất) là khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đạt trên 41 triệu hành khách.
Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 70 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ nhất của sân bay Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải trầm trọng, tàu bay phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ nhất xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp sân bay này gặp sự cố.
ACV cho rằng, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng, máy móc đang có tại sân bay Long Thành. Nếu sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay.
Vì quá trình xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật với đường cất hạ cánh thứ nhất. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Hiện ACV đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quý III/2026.
Ngày 6/11/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành; trong đó có đề xuất xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ bản hoàn thành hệ thống điện phục vụ sân bay Long Thành
17:51' - 14/11/2024
Đến nay, trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cung cấp điện cho sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành, cuối tháng 11 này trạm biến áp sẽ đóng điện, vượt tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Long Thành - công trình được gửi gắm nhiều kỳ vọng
17:05' - 13/11/2024
Sân bay Long Thành là công trình đặc biệt lớn, được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý, là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư ngay “Đường cất hạ cánh số 3" Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đem lại nhiều lợi ích
19:34' - 12/11/2024
Chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh động thổ 2 dự án FDI thuộc lĩnh vực công nghệ cao
18:03' - 30/03/2025
Từ đầu năm 2025 đến nay, Bắc Ninh đã thu hút được khoảng 1,45 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar
17:36' - 30/03/2025
Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đề nghị Đoàn công tác phải xác định đây vừa là trách nhiệm, đồng thời là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ chiến sĩ.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam dự Hội nghị khẩn của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về khắc phục hậu quả động đất ở Myanmar và Thái Lan
15:54' - 30/03/2025
Được sự ủy quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam, đã tham dự Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho hơn 1.500 dự án kéo dài, tồn đọng
15:43' - 30/03/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các dự án tồn đọng có ý nghĩa lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar
14:54' - 30/03/2025
Chiều 30/3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ cho lực lượng tham gia khắc phục hậu quả động đất tại Myanmar.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường carbon mở đường cho nông nghiệp xanh và bền vững
11:40' - 30/03/2025
Thị trường carbon sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho ngành lâm nghiệp và nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy bảo vệ môi trường, tạo ra nguồn thu tài chính bền vững, cải thiện đời sống cộng đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh tăng tốc phát triển hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng
11:40' - 30/03/2025
Một trong những dự án trọng điểm đang được tỉnh Tây Ninh đặc biệt quan tâm là tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
-
Kinh tế Việt Nam
SỰ KIỆN KINH TẾ TRONG NƯỚC NỔI BẬT TUẦN QUA
08:49' - 30/03/2025
Dưới đây là một số sự kiện kinh tế trong nước nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải hoàn thành tuyến cao tốc trục Bắc – Nam từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025
21:01' - 29/03/2025
Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.