Sử dụng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành
Theo ACV, sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 3 có vốn đầu tư lớn nhất với nhiều gói thầu lớn, quan trọng. Quá trình triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng.
Số tiền này gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ cho một số gói thầu sẽ tiếp tục được đấu thầu trong thời gian tới) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu. Trong khi đó, đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành có chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.
ACV khẳng định: “Chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 – sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư. Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 không làm tăng chi phí đầu tư Dự án thành phần 3 nhưng giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án”.
Theo ACV, quy hoạch sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất) là khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đạt trên 41 triệu hành khách.
Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 70 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ nhất của sân bay Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải trầm trọng, tàu bay phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ nhất xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp sân bay này gặp sự cố.
ACV cho rằng, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng, máy móc đang có tại sân bay Long Thành. Nếu sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay.
Vì quá trình xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật với đường cất hạ cánh thứ nhất. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Hiện ACV đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quý III/2026.
Ngày 6/11/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành; trong đó có đề xuất xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ bản hoàn thành hệ thống điện phục vụ sân bay Long Thành
17:51' - 14/11/2024
Đến nay, trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cung cấp điện cho sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành, cuối tháng 11 này trạm biến áp sẽ đóng điện, vượt tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Long Thành - công trình được gửi gắm nhiều kỳ vọng
17:05' - 13/11/2024
Sân bay Long Thành là công trình đặc biệt lớn, được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý, là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư ngay “Đường cất hạ cánh số 3" Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đem lại nhiều lợi ích
19:34' - 12/11/2024
Chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân đầu tư công mới đạt 60%, TP. Hồ Chí Minh nỗ lực “bứt tốc” vào cuối năm
22:29' - 10/12/2025
Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân hơn 120.323 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 16.674 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương gần 103.649 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
22:03' - 10/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, ổn định
20:36' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm với 432/434 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm một số công trình, dự án lãng phí lớn
18:45' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng
18:27' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng với 442/444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua luật, nghị quyết về điều ước quốc tế và hội nhập quốc tế
18:14' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình đề xuất xây Cảng hàng không quốc tế
17:57' - 10/12/2025
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
17:56' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Công nghệ cao (sửa đổi); Luật Trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tick xanh trách nhiệm: Hạ tầng tín nhiệm để thương mại điện tử phát triển
17:34' - 10/12/2025
Tick xanh trách nhiệm nổi lên như một cấu phần cần thiết của hạ tầng tín nhiệm, mở đường để thương mại điện tử chuyển từ tăng trưởng theo lượng sang tăng trưởng theo chất.

Toàn cảnh công trường thi công nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong - TTXVN