Sử dụng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành
Theo ACV, sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 3 có vốn đầu tư lớn nhất với nhiều gói thầu lớn, quan trọng. Quá trình triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng.
Số tiền này gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ cho một số gói thầu sẽ tiếp tục được đấu thầu trong thời gian tới) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu. Trong khi đó, đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành có chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.
ACV khẳng định: “Chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 – sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư. Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 không làm tăng chi phí đầu tư Dự án thành phần 3 nhưng giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án”.
Theo ACV, quy hoạch sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất) là khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đạt trên 41 triệu hành khách.
Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 70 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ nhất của sân bay Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải trầm trọng, tàu bay phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ nhất xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp sân bay này gặp sự cố.
ACV cho rằng, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng, máy móc đang có tại sân bay Long Thành. Nếu sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay.
Vì quá trình xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật với đường cất hạ cánh thứ nhất. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Hiện ACV đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quý III/2026.
Ngày 6/11/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành; trong đó có đề xuất xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ bản hoàn thành hệ thống điện phục vụ sân bay Long Thành
17:51' - 14/11/2024
Đến nay, trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cung cấp điện cho sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành, cuối tháng 11 này trạm biến áp sẽ đóng điện, vượt tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Long Thành - công trình được gửi gắm nhiều kỳ vọng
17:05' - 13/11/2024
Sân bay Long Thành là công trình đặc biệt lớn, được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý, là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư ngay “Đường cất hạ cánh số 3" Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đem lại nhiều lợi ích
19:34' - 12/11/2024
Chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Không để hoạt động khai thác khoáng sản ảnh hưởng đến đời sống nhân dân
16:18'
Tiếp tục Chương trình làm việc, chiều 15/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định và Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh
15:18'
Ngày 15/11, tại trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND và lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới phù hợp với phát triển của Cần Thơ
15:10'
“Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ nhanh, bền vững” là chủ đề Diễn đàn kinh tế năm 2024, do Viện Kinh tế - Xã hội thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 15/11.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đặt hàng” các tân Đại sứ hỗ trợ Tp Hồ Chí Minh phát triển, mở rộng quan hệ quốc tế
15:09'
Ngày 15/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với các tân Trưởng các cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu giải quyết dứt điểm, sớm đưa vào sử dụng các dự án tồn đọng
11:35'
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án, công trình tồn đọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Marco Farani: Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh G20
09:24'
Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani tin rằng sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ đóng góp quan trọng và mang lại các giải pháp cho các vấn đề kinh tế và xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện ứng phó với bão USAGI gần biển Đông
21:45' - 14/11/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện điện các địa phương, bộ ngành liên quan về việc ứng phó với bão USAGI gần biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng thuận tái khởi động dự án điện hạt nhân
20:33' - 14/11/2024
Khi hay tin Chính phủ đề xuất tái khởi động lại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, người dân vùng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 trước đây đều bày tỏ phấn khởi và đồng thuận cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền quản lý đầu tư công
20:32' - 14/11/2024
Chiều 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi).