Sử dụng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành
Theo ACV, sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 3 có vốn đầu tư lớn nhất với nhiều gói thầu lớn, quan trọng. Quá trình triển khai Dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4.000 tỷ đồng.
Số tiền này gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ cho một số gói thầu sẽ tiếp tục được đấu thầu trong thời gian tới) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu. Trong khi đó, đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành có chi phí đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.
ACV khẳng định: “Chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trọn vẹn trong tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 – sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư. Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 không làm tăng chi phí đầu tư Dự án thành phần 3 nhưng giúp tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án”.
Theo ACV, quy hoạch sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Tân Sơn Nhất) là khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đạt trên 41 triệu hành khách.
Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 70 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ nhất của sân bay Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Tân Sơn Nhất, khi đó Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải trầm trọng, tàu bay phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ nhất xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Tân Sơn Nhất; đồng thời hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp sân bay này gặp sự cố.
ACV cho rằng, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này giúp tận dụng các cơ sở hạ tầng, máy móc đang có tại sân bay Long Thành. Nếu sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay.
Vì quá trình xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật với đường cất hạ cánh thứ nhất. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Hiện ACV đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ 2. Nếu được cơ quan Trung ương chấp thuận, đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quý III/2026.
Ngày 6/11/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 747/TTr-CP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành; trong đó có đề xuất xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành. Hiện nay, Quốc hội đang xem xét tờ trình này.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cơ bản hoàn thành hệ thống điện phục vụ sân bay Long Thành
17:51' - 14/11/2024
Đến nay, trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cung cấp điện cho sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành, cuối tháng 11 này trạm biến áp sẽ đóng điện, vượt tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Long Thành - công trình được gửi gắm nhiều kỳ vọng
17:05' - 13/11/2024
Sân bay Long Thành là công trình đặc biệt lớn, được Đảng, Nhà nước, người dân quan tâm, bạn bè quốc tế chú ý, là một trong những nhân tố khởi đầu cho sự vươn mình của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư ngay “Đường cất hạ cánh số 3" Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đem lại nhiều lợi ích
19:34' - 12/11/2024
Chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an khởi công xây dựng sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên
14:13'
Ngày 19/10, tại Hưng Yên, Bộ Công an chính thức khởi công xây dựng Sân vận động PVF với sức chứa 60.000 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ mái vòm đóng mở tự động.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng dự kiến dành trên 19.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây
13:46'
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý và giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 20/10, khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
09:33'
Thứ Hai, ngày 20/10/2025, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
08:48'
Huế ra mắt mô hình cho thuê túi tái chế; VN-Index giảm phiên mạnh nhất sau nâng hạng; gần 2.000 tỷ đồng xây dựng khu đô thị Cát Khánh... là một số sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản Việt loay hoay tìm về “sân nhà”
08:46'
Nhiều doanh nghiệp thủy sản gặp không ít khó khăn khi quay trở lại thị trường nội địa – nơi được đánh giá là giàu tiềm năng với hơn 100 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam - Phần Lan
08:46'
Hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2025), Phần Lan luôn đồng hành, sát cánh cùng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long đến 2050
06:30'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành Quyết định số 2307/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
21:07' - 18/10/2025
Ngày 18/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 336/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 219/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Hungary: TP Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt
20:58' - 18/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo cho biết, so với cách đây 10 năm (chuyến thăm gần nhất đến Việt Nam), Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt.