Sự lạc quan về phục hồi kinh tế tiếp sức cho chứng khoán châu Á

16:53' - 24/08/2021
BNEWS Phiên 24/8, chứng khoán châu Á tăng điểm trước tâm lý lạc quan về đà phục hồi, sau khi Washington phê duyệt hoàn toàn vaccine của Pfizer-BioNTech và số ca mắc COVID-19 tại Mỹ có dấu hiệu đạt đỉnh.
Thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) dẫn đầu đà tăng trên thị trường châu Á, với chỉ số Hang Seng tăng 2,5% lên 25.727,92 điểm, khi cổ phiếu của các “ông lớn” công nghệ như Tencent và Alibaba đều tăng hơn 8% do giới đầu tư tăng cường mua vào ở mức giá thấp sau đợt trượt giá gần đây do Trung Quốc thắt chặt kiểm soát.
Cổ phiếu của “đại gia” thương mại điện tử JD.com cũng tăng khoảng 15% sau khi kết quả lợi nhuận tốt hơn dự đoán cho thấy “sức đề kháng” của công ty này trước những động thái mới đây của Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, chỉ số Shanghai Composite tại thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 1,1% lên 3.514,47 điểm, còn chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo (Nhật Bản) cũng ghi thêm 0,9% và khép phiên ở mức 27.732,10 điểm.
Sắc xanh cũng được ghi nhận tại nhiều thị trường khác trong khu vực, như Seoul, Manila, Sydney, Singapore, Wellington, Đài Bắc, Mumbai và Bangkok.
Các nhà giao dịch đang phấn chấn trước thông tin rằng Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt hoàn toàn cho vaccine của Pfizer-BioNTech. Động thái này được dự đoán sẽ góp phần tăng cường tỷ lệ tiêm chủng.
Chuyên gia Edward Moya của công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ) nhận định rằng quyết định trên của FDA sẽ mở đường cho nhiều công ty và cơ quan chính phủ ban hành các yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine, từ đó giúp nước Mỹ tiến gần hơn đến miễn dịch cộng đồng.
Bên cạnh đó, giới phân tích cho biết số liệu cho thấy sự gia tăng gần đây trong số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đã có dấu hiệu đạt đỉnh, khi số ca mắc ở các điểm nóng ban đầu đã giảm xuống, còn đà tăng số ca mắc tại các bang Florida và Louisiana chậm lại.
Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) kêu gọi hỗ trợ hơn nữa cho nền kinh tế và động thái mới đây nhằm giữ lãi suất ở mức thấp cũng hỗ trợ cho đà tăng trên thị trường chứng khoán.
Trong khi đó, trái ngược với xu hướng chung trong khu vực, tại Việt Nam, khép lại phiên 24/8, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,12 điểm (tương đương 0,01%) xuống 1.298,74 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index giảm 3,05 điểm (0,91%) và đóng phiên ở mức 331,79 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục