Sức bật thị trường bất động sản Hải Phòng

19:41' - 06/07/2020
BNEWS Thị trường bất động sản Hải Phòng đang có những bước đi thuận lợi, có tốc độ phát triển nhanh, nhưng sự cân bằng cung cầu trên thị trường vẫn tiềm ẩn những rủi ro cho cả nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Bất động sản Hải Phòng 2020 - Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư là chủ đề cuộc tọa đàm do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng phối hợp tổ chức chiều 6/7, tại thành phố Hải Phòng.

Đây là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt được những nhận định về cơ hội, thách thức và những định hướng phát triển thị trường bất động sản Hải Phòng trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến, bước vào năm 2020, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng không hề nhỏ của đại dịch COVID-19, tuy nhiên, hàng loạt các công trình hạ tầng quan trọng vẫn được Hải Phòng khánh thành và khởi công. Thị trường bất động sản với khả năng hấp thụ các sản phẩm phục vụ nhu cầu để ở vẫn ở mức rất tốt.

Cùng với đó, chỉ số lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường Hải Phòng liên tục được cải thiện bằng các dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn hiện đại đáp ứng mục tiêu về chỉnh trang đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, xây dựng nền tảng cho 3 trụ cột phát triển kinh tế, xã hội là cảng biển, công nghiệp, du lịch thương mại theo đúng chiến lược mà Nghị quyết 45 về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Bộ Chính trị đặt ra cho Hải Phòng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Chuyến cho rằng, những năm gần đây, bất động sản Hải Phòng bước vào đà tăng nhiệt nhờ sức bật từ các dự án phát triển hạ tầng đồng bộ.

Hệ thống hạ tầng giao thông trong liên kết vùng tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh đã thúc đẩy giao thương, kinh tế Hải Phòng liên tục xác lập vị trí mới trong top đầu cả nước. Đây là nền tảng quan trọng khiến thị trường bất động sản thành phố cảng thực sự hấp dẫn.

Chính điều đó đã tạo ra sức hút cho Hải Phòng như điểm đến của các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản.

Sự có mặt của các Tập đoàn Vingroup, Sungroup, FLC, Hoàng Huy, Him Lam, Geleximco,… đã tạo nên bức tranh sôi động đầy hấp dẫn cho thị trường bất động sản Hải Phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết, với ưu thế của đô thị cửa ngõ ven biển đang vươn mình và nhiều tiềm năng, Hải Phòng hiện là địa phương có thị trường bất động sản sôi động và hấp dẫn.

Trong 5 năm trở lại đây, tổng mức đầu tư của các dự án bất động sản trên địa bàn tăng trên 10 lần so với những năm trước 2015, tỷ lệ tăng trưởng đạt bình quân hàng năm trên 25%.

Tốc độ phát triển bất động sản Hải Phòng chịu sự tác động mạnh mẽ từ mức tăng trưởng cao của kinh tế Hải Phòng, các yếu tố thuận lợi về tiềm năng đất đai, nhu cầu phát triển và mở rộng không gian đô thị, các cơ chế chính sách thích hợp và sự tin cậy của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thành đánh giá, thị trường bất động sản Hải Phòng đang có những bước đi thuận lợi, có tốc độ phát triển nhanh, nhưng sự cân bằng cung cầu trên thị trường vẫn tiềm ẩn những rủi ro cho cả nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Hiện tại, sức mua trên thị trường đang đạt mức cao, tính thanh khoản tốt. Nhưng nếu hệ số khai thác (số lượng sản phẩm được đưa vào sử dụng) thấp thì sẽ ảnh hưởng tới tính bền vững của thị trường, đây mới là yếu tố “cầu” thực sự của thị trường...

Từ thực tế này đang đặt ra cho Hải Phòng những thách thức về thu hút nguồn nhân lực, vừa để tạo nguồn lực phát triển kinh tế, phát triển thị trường bất động sản, vừa để đảm bảo sự cân bằng với khả năng phát triển đô thị cho một đô thị mang tầm cỡ quốc tế trong tương lai.

Ông Nguyễn Ngọc Thành cho rằng, để thực hiện các mục tiêu chiến lược theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 45, Hải Phòng cần tiếp tục đổi mới, có cơ chế chính sách hấp dẫn để khai thông mọi nguồn lực đầu tư, đồng thời với việc làm tốt quy hoạch để đảm bảo các điều kiện cần thiết cho quá trình phát triển đô thị, quản lý và sử dụng đô thị sau đầu tư.

Mặt khác, Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền, cơ quan quản lý và các thể chế để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của Hải Phòng...

Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Chuyến khẳng định: “Để tiếp đà sôi động của thị trường bất động sản thành phố, Hải Phòng luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư; đồng thời cam kết Hải Phòng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Phòng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục