Sức cuốn hút của "làng nấm" tại Italy

11:36' - 10/02/2024
BNEWS Nổi tiếng với kiến trúc trullo "có một không hai" trên thế giới, thị trấn Alberobello thuộc tỉnh Bari, vùng Puglia của Italy là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách yêu thích cái đẹp.

Nổi tiếng với kiến trúc trullo "có một không hai" trên thế giới, thị trấn Alberobello thuộc tỉnh Bari, vùng Puglia của Italy là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách yêu thích cái đẹp, sự độc đáo và lãng mạn. Năm 1996, UNESCO đã đưa loại hình kiến trúc Trullo của thị trấn này vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới cần được bảo vệ.

Khung cảnh làng cổ Alberobello khác xa những thắng cảnh nổi tiếng khác ở châu Âu. Nhìn từ xa, vô số mái nhà hình nón nhấp nhô phủ kín những ngọn đồi. Những phiến đá vôi khô được chồng lên nhau bằng kỹ thuật không sử dụng vữa, được bao bọc bằng bức tường quét vôi trắng, tạo nên thiết kế hình trụ đặc trưng, kiên cố và trụ vững với thời gian.

Hầu hết các ngôi nhà ở Alberobello đều có mái hình vòm, hình nón hoặc kim tự tháp, được sơn các biểu tượng pháp thuật hay ngoại giáo. Phần nội thất bên trong khá đơn giản, thường có cấu tạo là các hốc tường được dùng làm chỗ ngủ thoái mái, có cả bếp và phòng ăn.

Tường nhà bằng đá dày tương phản với những ô cửa sổ nhỏ xinh, giữ cho bên trong trullo luôn mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.

Người ta càng thú vị hơn khi biết rằng mục đích xây dựng ban đầu của các trullo là để tháo dỡ chúng khi cần thiết. Nhiều thế kỷ trước, lãnh chúa của vùng này là Bá tước Acquaviva quyết định đưa người lao động đến đây để khai phá rừng và canh tác đất đai.

Tuy nhiên, để lách luật và trốn thuế thì Alberobello cần phải là một khu vực không có người định cư và sinh sống. Do đó, mỗi khi nhân viên thuế vụ đến kiểm tra, các trullo sẽ được tháo dỡ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Và phải đợi cho đến năm 1797, Alberobello mới chính thức được xác định là một thị trấn có dân cư. Hiện nay Alberobello có khoảng 1.500 căn trulo với 11.000 dân.

 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại ngôi làng cổ đẹp như cổ tích, chị Nguyễn Thùy Vy, du khách từ Việt Nam nói: "Đây là cơ hội rất tuyệt vời của tôi khi được trải nghiệm một chuyến du lịch, mặc dù ngắn ngày thôi những cũng rất tuyệt vời ở ngôi làng Alberobello, hay còn được gọi là làng Nấm.

Ở đây có những ngôi nhà rất xinh xắn, đáng yêu có tuổi đời hơn một nghìn năm. Khi đến đây, tôi rất ngạc nhiên vì không khí thật sự trong lành.

Bây giờ đang là 9h sáng, nắng rất đẹp, ấm áp và chan hòa, không khí thì có thể nói là tuyệt vời. Ngày hôm nay, trong buổi sáng sớm khi chưa có nhiều du khách, tôi có thế trải nghiệm được hết những ngóc ngách, từng con đường, khu phố ở ngôi làng nhỏ này.

Đường phố cực kỳ sạch đẹp, tôi thực sự ấn tượng về cách quản lý, cách khai thác du lịch ở đây thực sự tuyệt vời. Tôi hy vọng có dịp quay lại đây lần nữa để trải nghiệm vào những mùa khác, những thời điểm khác trong năm ở ngôi làng này".

Cùng chung ý kiến là bà Roberta Pedretti, du khách đến từ miền Bắc Italy. Bà nói: "Đây là lần đầu tiên tôi tới thăm Alberobello và cảm nhận thật sự là một ngôi làng xinh đẹp, đặc biệt và là nơi duy nhất ở Italy có những ngôi nhà hình nấm như thế này. Được ngủ lại dưới những mái nhà nấm là một trải nghiệm rất ấn tượng. Tôi sẽ quay lại nơi đây vào một dịp khác, kể cả vào mùa xuân khi du khách ở Alberobello bớt tấp nập hơn và như vậy tôi có thể nhìn ngắm ngôi làng kỹ lưỡng hơn".

Ngoài nét kiến trúc đặc biệt, du khách đến Alberobello còn có cơ hội khám phá các đặc sản và đồ lưu niệm địa phương tại rất nhiều cửa hàng, tiệm ăn, quán bar xinh đẹp.  Về ẩm thực, người dân nơi đây đặc biệt xem trọng sự tươi ngon của nguyên liệu nấu ăn.

Do đó, họ sử dụng rất ít hương liệu và chọn phương pháp nấu nướng đơn giản để lưu giữ hương vị nguyên sơ của món ăn. Họ muốn hải sản phải có vị biển, muốn thịt rõ vị thịt chứ không nêm nếm nhiều gia vị hay nước sốt và món ăn luôn được thay đổi theo mùa để phù hợp với các loại nông sản địa phương.

Chính những nét hấp dẫn này đã níu chân anh Maurici López, du khách đến từ Tây Ban Nha. Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh López nói: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến thăm Alberobello, nhưng đây là một nơi tuyệt vời mà chúng tôi luôn muốn ghé thăm. Trong 3 ngày qua, chúng tôi đã trải nghiệm khá nhiều lịch sử ở đây và chúng tôi đã đến một số nhà hàng ngon nhất thị trấn. Tôi muốn đến thăm nơi này nhiều lần, đặc biệt là cảnh hoàng hôn và bình minh thật ngoạn mục, vì vậy tôi thực sự mong muốn được kéo dài thời gian lưu trú ở đây".

Không chỉ nổi tiếng với kiến trúc đặc biệt là những mái nhà hình chóp, được lợp bằng những tấm đá phiến, Alberobello còn níu chân du khách bởi ý thức giữ gìn cảnh quan của người dân.

Khi có mặt tại làng Nấm du khách được thư thả nện bước trên những con đường lát đá sạch như ly như lau, thỏa thuê ngắm nhìn những ngôi nhà đã có hàng nghìn năm tuổi, nhưng hàng năm đều được mặc áo mới bằng lớp sơn trắng đặc biệt.

Đồ ăn thức uống ở đây không chỉ đúng vị, mà còn tươi ngon, còn thái độ phục vụ thì được đánh giá là tuyệt vời khiến những du khách dù chưa bước chân về đã mơ ước có dịp quay lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục