Hải Phòng tăng tốc đón dòng vốn đầu tư

09:56' - 06/02/2024
BNEWS Hải Phòng luôn là địa phương đứng tốp đầu các tỉnh, thành phố trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tiếp nối thành công năm qua, Hải Phòng đang đứng trước giai đoạn tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn trong phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp và thu hút dòng vốn FDI có chọn lọc.

 

Chiều 5/2, đoàn lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chúc Tết, chia sẻ không khí Tết cổ truyền với các doanh nghiệp FDI. Mặc dù ngày Tết đã cận kề nhưng khi tới các doanh nghiệp FDI, không khí sản xuất vẫn rất tập trung đua tiến độ.

Ông Park Young Dall, Phó Tổng giám đốc khối Hành chính nhân sự Công ty Trách nhiệm hữu hạn LG Display Việt Nam Hải Phòng chia sẻ, mặc dù tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng doanh nghiệp vẫn giữ được mức tăng trưởng cao. Do đơn hàng dồn gấp nên Tết năm nay có 23.000/25.000 công nhân của doanh nghiệp đăng ký làm tăng ca cả ngày Tết để kịp đáp ứng khách hàng.

Công ty cũng đã bố trí đầy đủ hậu cần cũng như các chế độ để khuyến khích động viên công nhân trong dịp Tết này.

Tại công trường Công ty Trách nhiệm hữu hạn LG Innotek Việt Nam Hải Phòng, không khí xây dựng cũng tràn ngập khí thế. Ông Park Hongkeun, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn LG Innotek Việt Nam Hải Phòng cho biết, sau chuyến thăm và làm việc của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu tại Hàn Quốc vào tháng 6/2023, sau đó dự án của LG Innotek Việt Nam đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD vào tháng 7/2023.

Sau 6 tháng, nhà máy đã xây dựng được khối lượng lớn phần khung. Hiện công trình đang được dồn lực đẩy nhanh tiến độ, dự kiến tháng 10/2024 sẽ đi vào sản xuất. Ông Park Hongkeun cũng gửi lời cảm ơn tới thành phố Hải Phòng đã luôn tạo điều kiện tốt nhất để công ty có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng sớm đi vào sản xuất.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho hay, năm 2023, Hải Phòng đã thu hút thêm 3,5 tỷ USD vốn FDI vào thành phố, nâng tổng số vốn FDI đã đầu tư lên 26,5 tỷ USD; trong đó, Hải Phòng chủ động thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các doanh nghiệp có công nghệ cao thân thiện với môi trường, có tiềm lực, đóng góp lớn cho thành phố, có sức lan tỏa, thu hút được các doanh nghiệp trong nước theo định hướng phát triển ba trụ cột nền kinh tế đã được xác định đó là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại.

Đến nay, Hải Phòng có 14 khu công nghiệp đã được thành lập, tỷ lệ lấp đầy đạt 63,25%. Tuy nhiên quỹ "đất sạch" nằm không tập trung đang gây nhiều hạn chế trong thu hút đầu tư. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã từng đánh giá, nếu Hải Phòng không kịp mở rộng, có thêm các khu công nghiệp mới sẽ khó đón được các dòng vốn đầu tư và khó đạt được các chỉ tiêu mà Nghị quyết số 45- NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trước những yêu cầu đó, Hải Phòng đang chuyển mình tạo sự bứt phá đón dòng vốn đầu tư. Thực hiện Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy, trong giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng đang triển khai xây dựng thêm 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích trên 6.200 ha.

Đến nay đã có 2 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư là Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu với 752 ha và Khu công nghiệp Tiên Thanh có diện tích 410,46 ha. Các khu công nghiệp còn lại đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện thủ tục.

Cùng đó, hướng tới phát triển bền vững, xác định mục tiêu xây dựng khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã triển khai thí điểm chuyển đổi khu công nghiệp truyền thống sang mô hình khu công nghiệp sinh thái tại khu công nghiệp DEEP C và Nam Cầu Kiền, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn đem lại nhiều giá trị thiết thực như tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Hải Phòng cũng lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và quyết tâm thành lập khu kinh tế tại khu vực phía Nam thành phố.

Theo đó, Hải Phòng sẽ hoàn hoàn thiện Đề án thành lập khu kinh tế tại khu vực phía Nam thành phố, dự kiến trong năm 2025. Khu kinh tế này có tổng diện tích 20.000 ha được đánh giá là đề án tạo sự bứt phá cho thành phố Hải Phòng.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, sân bay quốc tế Tiên Lãng và cảng Nam Đồ Sơn là 2 dự án động lực của Khu kinh tế được đưa vào quy hoạch ngành và dự kiến thực hiện sau năm 2030.

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển Khu kinh tế, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đơn vị tư vấn để đưa các dự án vào quy hoạch vùng và phấn đấu thực hiện trước năm 2030. Đồng thời nghiên cứu sâu 2 động lực này để bảo đảm tính kết nối đối với các khu vực, các lĩnh vực của thành phố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục