Suy giảm lực lượng lao động, doanh nghiệp Nhật tìm đến công nghệ mới

12:55' - 21/10/2019
BNEWS Khi ngày càng nhiều lao động có kỹ năng đến tuổi nghỉ hưu, các công ty Nhật Bản đang chuyển sang các công nghệ mới để truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức cho các lao động trẻ hơn.
Các công ty Nhật Bản đang chuyển sang các công nghệ mới để truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức cho các lao động trẻ hơn. Ảnh minh họa: TTXVN

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ mới nhằm ứng phó với tình trạng suy giảm lực lượng lao động. Điều này đã được thể hiện tại Triển lãm công nghệ CEATEC diễn ra mới đây ở Tokyo.

Khi ngày càng nhiều lao động có kỹ năng đến tuổi nghỉ hưu trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Nhật Bản - đất nước đang chứng kiến tình trạng già hóa dân số nhanh chóng - các công ty đang chuyển sang các công nghệ mới để truyền đạt kinh nghiệm và kiến thức cho các lao động trẻ hơn.

East Nippon Expressway Co., nhà điều hành các tuyến đường cao tốc và đường bộ có thu phí ở Nhật Bản, là một trong những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thực tễ hỗn hợp khi tìm cách đào tạo nhân lực về công tác kiểm tra và bảo dưỡng.

Theo quan chức phụ trách công tác bảo dưỡng tại East Nippon Expressway, Masaki Ishiguro, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu doanh nghiệp này thực hiện công tác kiểm tra đường sá, song đội ngũ nhân viên của East Nippon Expressway đang ngày càng già hóa và không thể làm việc với 100% khả năng. Vì vậy, công ty cần dựa vào công nghệ cao để chia sẻ và truyền đạt kiến thức cho lao động trẻ hơn.

East Nippon Expressway đã giới thiệu công nghệ trong hoạt động kiểm tra các vị trí trong hệ thống cơ sở hạ tầng mà con người không thể thực hiện tại Triển lãm Công nghệ Tiên tiến Kết hợp diễn ra hồi đầu tháng 10/2019.

Trong khi đó, một doanh nghiệp khác của Nhật Bản là ANA Holdings Inc. đang mở rộng hoạt động ra ngoài lĩnh vực truyền thống như máy bay và phát triển công nghệ người máy thông qua hợp tác với các công ty khác và chính quyền các địa phương để cung cấp các dịch vụ mới./.

>> Nhật Bản tổ chức lễ hội cho các thực tập sinh và kỹ sư Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục