Tập đoàn Aeroport de Paris và BIDV đề nghị làm cổ đông chiến lược tại ACV
Sáng ngày 10/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tổ chức bán đấu giá 77,8 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh.
Phóng viên BNEWS đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV trước thời điểm IPO.


Phóng viên: Thưa ông, thời điểm ACV sẽ chính thức IPO trên Sàn giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã gần kề. Đến nay, toàn bộ công tác chuẩn bị cho quá trình này đã được hoàn tất?
Ông Lê Mạnh Hùng : Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã có hơn 114 triệu lượt đăng ký mua cổ phiếu của ACV, cao gấp 1,5 lần số lượng cổ phiếu dự kiến bán ra. Điều này cho thấy những thành công bước đầu của tiến trình cổ phần hóa Tổng công ty.
Ngoài các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã thể hiện sự quan tâm rất lớn tới cổ phiếu của ACV. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng sự kiện IPO của ACV sẽ thành công như mong đợi.
Phóng viên: Cùng với việc IPO, ACV cũng đã tiến hành lựa chọn nhà đầu tư chiến lược?
Ông Lê Mạnh Hùng : Vấn đề mấu chốt của công tác cổ phần hóa doanh nghiệp là tìm được nhà đầu tư chiến lược. ACV cũng đã có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty và cũng đã được Bộ trưởng phê duyệt.
Theo đó, nhà đầu tư chiến lược của ACV có thể là nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, có năng lực tài chính, có cam kết gắn bó lợi ích lâu dài với ACV và hỗ trợ ACV sau cổ phần hóa…
Tính đến thời điểm hiện nay đã có hai công ty là Tập đoàn Aeroport de Paris (ADP) của Pháp và Ngân hàng BIDV đã gửi văn bản đề nghị làm cổ đông chiến lược tại ACV. Chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán và lựa chọn dựa trên các tiêu chí đã đề ra và đảm bảo tối ưu hóa lợi ích của ACV sau ký kết.
Phóng viên: Bên cạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ, ACV có nhiệm vụ đảm bảo công tác liên quan tới an ninh – quốc phòng, an toàn và quy hoạch phát triển vùng miền theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Những hoạt động này có được tính vào chi phí kinh doanh của ACV sau cổ phần hóa hay không?
Ông Lê Mạnh Hùng : Trong quá trình triển khai định giá tài sản, chúng tôi đã tách phần liên quan tới các hoạt động an ninh quốc phòng và phục vu đất nước ra khỏi giá trị tài sản của công ty. Như vậy, tà̉i sản của ACV sau định giá không bao gồm giá trị các tài sản tại khu vực phục vụ hoạt động bay.
Việc này sẽ đảm bảo cho quyền lợi cho các nhà đầu tư của ACV trong tương lai, đồng thời đảm bảo duy trì đúng các nhiệm vụ mà ACV được Đảng và Nhà nước giao phó trong các hoạt động liên quan tới an ninh – quốc phòng và an toàn lãnh thổ.
Tháng 3/2016, ACV sẽ chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Kể từ thời điểm đó, toàn bộ công tác liên quan tới quản trị nhân lực, hình thức kinh doanh và tài chính của công ty sẽ được thực hiện theo mô hình công ty cổ phần, với hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận.
Do đó sẽ không để xảy ra tình trạng mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Phóng viên: Việc huy động một nguồn vốn lớn cho phát triển dự án sẽ được ACV tính toán như thế nào sau cổ phần hóa thưa ông?
Ông Lê Mạnh Hùng : Việc đầu tư cho hạ tầng cảng hàng không thường đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn, cần sự góp vốn từ nhiều đối tác khác nhau.
Sau cổ phần hóa Tổng công ty mẹ, ACV sẽ tiếp tục thực hiện việc cổ phần hóa một số công ty con và tiến hành đầu tư nâng cấp cũng như xây mới các cảng hàng không sân bay quốc tế và nội địa, như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cải tạo và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự án Cảng hàng không Long Thành…
Ngoài việc tự huy động nguồn lực của chính ACV, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có chủ trương huy động nguồn vốn xã hội hóa, bên cạnh các nguồn vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn vay Chính phủ cho các dự án nói trên.
Việc thực thi từng dự án cụ thể sẽ được cân đối để đảm bảo các khoản đầu tư cũng như đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư khác nhau, trong đó có ACV.
Phóng viên: Xin cám ơn ông./.
ACV là Tổng công ty trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, hiện đang quản lý, điều hành và khai thác 22 cảng hàng không dân dụng trên cả nước; trong đó có 7 cảng quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa với tổng công suất khai thác đạt gần 70 triệu hành khách/năm.
3 năm trở lại đây, ACV đã phục vụ trên 132,608 triệu lượt hành khách, tăng trung bình 16%/năm, tổng doanh thu đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 15,29%/năm, lợi nhuận sau thuế đạt 6.342 tỷ đồng, tăng trung bình 29,75% năm.
Trong đợt IPO này, ACV sẽ tiến hành đấu giá 77,8 triệu cổ phần với giá khởi điểm 11.800 đồng/cổ phần. Lượng đấu giá tương đương 3,5% vốn điều lệ dự kiến của ACV là 22.431 tỷ đồng.
Ngoài ra, Nhà nước nắm giữ là 1,68 tỉ cổ phần (tương đương 75% vốn điều lệ); cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược 448,62 triệu cổ phần (tương đương 20% vốn điều lệ);cổ phần còn lại bán cho người lao động và tổ chức công đoàn của ACV.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đón chuyến bay an toàn thứ 600.000 trong năm 2015
15:00' - 08/12/2015
Ngày 8/12, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức lễ đón chuyến bay an toàn, hiệu quả thứ 600.000 trong năm 2015 với chuyến bay VN 227 từ Hà Nội đến Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu
16:20' - 05/12/2015
Hành khách thứ 25 triệu là ông CHEN/CHENHO đi trên chuyến bay VN 581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về TP. Hồ Chí Minh ngày 5/12
-
Kinh tế Việt Nam
Cam kết đúng tiến độ dự án mở rộng nhà ga, sân đỗ tàu bay sân bay Tân Sơn Nhất
19:54' - 04/12/2015
Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cam kết đúng tiến độ dự án mở rộng sân đỗ tàu bay (tháng 5/2016); mở rộng nhà ga quốc tế (tháng 8/2016); thêm 1 sảnh đón taxi cho nhà ga quốc nội trong tháng này.
-
DN cần biết
Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của ACV
10:00' - 03/12/2015
Nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời hạn tối thiểu 10 năm, kể từ ngày công ty cổ phần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài cuối: Bứt phá từ "động lực kép"
16:15'
Trong bối cảnh phát triển mới, Khánh Hòa hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước thời cơ lớn để bứt tốc trở thành trung tâm động lực phát triển của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Hành trình từ khép kín đến điểm sáng về hội nhập
16:14'
Từ nền kinh tế khép kín, tự cung tự cấp, Việt Nam đã từng bước mở cửa, khẳng định vị thế trong cộng đồng quốc tế và trở thành một trong những điểm sáng về hội nhập khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 3: Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn
16:14'
Là một tỉnh có thế mạnh nổi trội về tài nguyên du lịch biển đảo, bờ biển dài, nhiều vịnh đẹp và văn hóa đặc sắc, Khánh Hòa đã được quy hoạch là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ đi vào khai thác từ ngày 28/8
16:10'
Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/giờ theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 2: Trở thành trung tâm năng lượng điện quốc gia
15:58'
Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra 4 "trụ cột” phát triển chính, đó là: công nghiệp, năng lượng, du lịch - dịch vụ và đô thị - xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 1: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng lớn
15:37'
Ngay sau hợp nhất, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về tăng trưởng kinh tế 2 con số, lấy đó tạo sự bứt phá, làm cơ sở quan trọng để tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Thành phố Cảng vươn mình 9 công trình, 1 khát vọng
14:20'
Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố Hải Phòng đã đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới
13:14'
Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có mặt trong Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng trưng bày 2 phân khu hơn 10.000 m2 tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
12:47'
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm, Bộ Xây dựng chủ trì giới thiệu, trưng bày thành tựu của ngành tại 2 phân khu: phân khu có chủ đề “Kiến tạo phát triển” và phân khu chủ đề “Khát vọng bầu trời”.