Tác động của dịch nCoV với kinh tế Trung Quốc chỉ hạn chế trong quý I

18:11' - 10/02/2020
BNEWS Giới phân tích đánh giá tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể chỉ hạn chế trong quý I/2020.
Trong ảnh (tư liệu): Xếp dỡ hàng hóa tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Giới phân tích đánh giá tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể chỉ hạn chế trong quý I/2020, đồng thời cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chứng kiến sự phục hồi sau khi dịch bệnh được ngăn chặn.

Nhà phân tích Feng Gangyong, thuộc công ty tư vấn chứng khoán Guangzheng Hang Seng, nhận xét tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể phục hồi nhanh trong quý II/2020, nhấn mạnh rằng tác động của dịch bệnh đến đà tăng trưởng là hạn chế.

Quý I thường có đóng góp nhỏ trong tăng trưởng kinh tế cả năm do kỳ nghỉ Tết nguyên đán rơi vào giữa tháng Một và tháng Hai.

Các nhà phân tích cho rằng tác động của dịch nCoV đến tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư là có thể kiểm soát và mang tính ngắn hạn nhờ những nỗ lực ngăn chặn dịch như giảm các hoạt động ngoài trời và kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Theo nhà phân tích Huang Wentao tại China Securities, xuất khẩu trong tháng Một có thể tăng chậm hơn, nhưng chịu ảnh hưởng nhiều hơn do kỳ nghỉ Tết nguyên đán diễn ra sớm hơn so với mọi năm.

Đầu tư cho sản xuất được cho là sẽ bị ảnh hưởng tạm thời trong quý I, trong khi đầu tư bất động sản và cơ sở hạ tầng sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Pan Gongsheng, cho rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng ổn định khi nhu cầu tiêu dùng và đầu tư tăng mạnh sau dịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, Lian Weiliang, cho biết mức độ tác động về kinh tế tùy thuộc vào việc kiểm soát dịch và nước này có khả năng hạn chế tác động ở mức tối thiểu.

Các nhà phân tích nhấn mạnh đến việc tăng cường những điều chỉnh phản chu kỳ nhằm ổn định tăng trưởng và lạm phát, bơm tiền mặt vào lĩnh vực tư nhân và đảm bảo việc làm ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục