Tác động của hệ thống đường sắt mới với thương mại ở Lào
Theo tạp chí The Diplomat ngày 2/11, khi Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã kết thúc cuộc họp chính phủ vào tháng trước. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều câu hỏi về việc Chính phủ Lào có thể làm gì để khắc phục nền kinh tế?
Đồng nội tệ kip của Lào đang rơi tự do, trong khi lạm phát đã tăng đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng Thế giới (WB) hiện ước tính kinh tế Lào sẽ chỉ tăng trưởng 2,5% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 3,8%. Ngay cả trong những năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tốc độ tăng trưởng ở Lào vẫn gặp khó khăn. Trong khi đó, rủi ro vỡ nợ đối với những khoản nợ ngày càng tăng của Lào hoàn toàn có thể xảy ra. Một giải pháp khả thi là đa dạng hóa quan hệ thương mại. Trong năm 2019, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đã mua khoảng 4/5 hàng hóa xuất khẩu của Lào, theo số liệu của Liên hợp quốc. Hàn Quốc cũng đã nổi lên là một đối tác quan trọng của Lào trong năm nay, với một loạt các thỏa thuận và hiệp định hợp tác mới được ký kết giữa hai bên. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn với Lào chính là phương Tây. Kim ngạch thương mại song phương của Lào với Mỹ chỉ đạt giá trị 252 triệu USD vào năm ngoái; Mỹ chỉ mua 218 triệu USD hàng hóa trong tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 7 tỷ USD của Lào. Từ năm 2010 đến năm 2020, xuất khẩu của Lào sang Mỹ chỉ tăng 79%, trong khi của Campuchia lần lượt tăng 435% và 184% so với cùng kỳ. Theo các dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU), mặc dù EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của Lào nhưng năm ngoái trao đổi thương mại cũng chỉ đạt khoảng 500 triệu USD, chiếm khoảng 3,6% tổng kim ngạch thương mại của Lào. Một số nhà phân tích cho rằng điều này có thể thay đổi nếu Lào kết nối tốt hơn với phần còn lại của khu vực. Tuyến đường sắt trị giá 5,9 tỷ USD nối thủ đô Viêng Chăn với thành phố Côn Minh ở miền Nam Trung Quốc đã khai trương vào năm ngoái. Các tuyến đường bổ sung cũng đã được xây dựng để cải thiện khả năng kết nối với Thái Lan, nối liền Viêng Chăn với cảng Laem Chabang của Thái Lan. Một tiềm năng rất quan trọng là tuyến đường sắt trị giá 5 tỷ USD sẽ kết nối Viêng Chăn với cảng biển nước sâu Vũng Áng của Việt Nam. Tuyến đường sắt được đề xuất, dự kiến bắt đầu xây dựng vào tháng 11 tới, cũng sẽ xen kẽ với tuyến đường sắt Bắc Nam của Việt Nam, nối Viêng Chăn với thủ đô Hà Nội. Theo một báo cáo tóm tắt gần đây của công ty nghiên cứu Dezan Shira & Associates có trụ sở ở Việt Nam, vận chuyển từ Đông Nam Á đến châu Âu có thể chỉ mất hơn 10 ngày bằng đường sắt. "Hiện tại, các nhà xuất khẩu ASEAN đang tận dụng cảng biển khổng lồ của Singapore làm trung tâm vận tải chính, mà thông thường sẽ mất khoảng 45 ngày để đến được châu Âu”, báo cáo cho biết. Theo một phát ngôn viên của EU, “một tuyến đường thương mại nhanh hơn và rẻ hơn có thể khiến nhiều nhà đầu tư châu Âu xem Lào như một điểm đến đầu tư và thương mại tiềm năng mới”. Việc tiếp cận các cảng của Việt Nam "có thể cung cấp một tuyến đường thương mại thay thế tới EU, dẫn đến gia tăng thương mại với Lào". Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm rằng hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của cơ sở hạ tầng đường sắt theo kế hoạch này đối với thương mại Lào-EU. Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), cơ quan chuyên cho vay của EU, đang hỗ trợ mở rộng Quốc lộ 13 – tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của Lào. Tháng Tám vừa qua, Hội đồng Kinh doanh Mỹ -ASEAN đã đến thăm Viêng Chăn lần đầu tiên kể từ năm 2018 và đã tổ chức một hội nghị bàn tròn tại đây. Đại sứ Mỹ tại Lào Peter M Haymond nói rằng: "Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ Lào giúp các doanh nghiệp của họ phát triển mạnh mẽ". Tuy nhiên, ông Haymond cũng lưu ý rằng “đây là thời điểm quan trọng để chính phủ và khu vực tư nhân làm việc cùng nhau nhằm giải quyết các rào cản đối với đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội việc làm cho nền kinh tế hiện đại./.- Từ khóa :
- Lào
- châu âu
- kinh tế lào
- đại dịch covid 19
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Kon Tum và Sekong (Lào) tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư
13:17' - 03/11/2022
Kon Tum và Sekong (Lào) sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư của mỗi tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư và triển khai dự án; tạo điều điện cho doanh nghiệp hợp tác đầu tư, kinh doanh thương mại.
-
Doanh nghiệp
Nga mở đường bay thẳng tới Lào
11:18' - 01/11/2022
Nga và Lào đã mở đường bay thẳng trực tiếp kết nối giữa hai nước. Chuyến bay đầu tiên do Ural Airlines khai thác đã bay thẳng từ Vladivostok và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Wattay của Lào tối 30/10.
-
Thị trường
Lượng du khách tới Lào tăng gần 40% kể từ đầu năm
07:51' - 23/10/2022
Báo chí Lào đưa tin số lượng du khách đến nước này ngày càng tăng sau khi chính phủ mở cửa biên giới trở lại từ ngày 9/5 năm nay.
-
Thị trường
Xuất khẩu năng lượng và khai thác mỏ sẽ là những động lực cho kinh tế Lào
09:58' - 18/10/2022
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tin rằng nền kinh tế Lào sẽ dần phục hồi trong năm 2023 nhờ động lực từ các biện pháp giúp tăng đầu tư mới và nâng cao sản lượng năng lượng tái tạo, khai thác mỏ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào đạt trên 1,2 tỷ USD kể từ đầu năm
11:26' - 17/10/2022
Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu Việt Nam – Lào trong 9 tháng qua (1-9/2022) đạt 1,22 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Ngân hàng
Đồng nội tệ Lào đã giảm 37,4% giá trị so với USD
08:29' - 08/10/2022
Việc đồng kíp yếu đang có tác động xấu đến nền kinh tế Lào, đẩy giá sản phẩm lên cao và gây thêm khó khăn cho người nghèo.
-
Kinh tế Thế giới
Dự án đường sắt Lào - Thái dự kiến vận hành thương mại từ giữa năm 2023
16:25' - 06/10/2022
Tổng Công ty đường sắt Thái Lan (SRT) cho biết việc kết nối dự án đường sắt Lào - Thái đang diễn ra đúng tiến độ và dự án dự kiến sẽ vận hành thương mại vào giữa năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN