Tác động của hệ thống đường sắt mới với thương mại ở Lào
Theo tạp chí The Diplomat ngày 2/11, khi Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã kết thúc cuộc họp chính phủ vào tháng trước. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều câu hỏi về việc Chính phủ Lào có thể làm gì để khắc phục nền kinh tế?
Đồng nội tệ kip của Lào đang rơi tự do, trong khi lạm phát đã tăng đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng Thế giới (WB) hiện ước tính kinh tế Lào sẽ chỉ tăng trưởng 2,5% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 3,8%. Ngay cả trong những năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tốc độ tăng trưởng ở Lào vẫn gặp khó khăn. Trong khi đó, rủi ro vỡ nợ đối với những khoản nợ ngày càng tăng của Lào hoàn toàn có thể xảy ra. Một giải pháp khả thi là đa dạng hóa quan hệ thương mại. Trong năm 2019, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đã mua khoảng 4/5 hàng hóa xuất khẩu của Lào, theo số liệu của Liên hợp quốc. Hàn Quốc cũng đã nổi lên là một đối tác quan trọng của Lào trong năm nay, với một loạt các thỏa thuận và hiệp định hợp tác mới được ký kết giữa hai bên. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn với Lào chính là phương Tây. Kim ngạch thương mại song phương của Lào với Mỹ chỉ đạt giá trị 252 triệu USD vào năm ngoái; Mỹ chỉ mua 218 triệu USD hàng hóa trong tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 7 tỷ USD của Lào. Từ năm 2010 đến năm 2020, xuất khẩu của Lào sang Mỹ chỉ tăng 79%, trong khi của Campuchia lần lượt tăng 435% và 184% so với cùng kỳ. Theo các dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU), mặc dù EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của Lào nhưng năm ngoái trao đổi thương mại cũng chỉ đạt khoảng 500 triệu USD, chiếm khoảng 3,6% tổng kim ngạch thương mại của Lào. Một số nhà phân tích cho rằng điều này có thể thay đổi nếu Lào kết nối tốt hơn với phần còn lại của khu vực. Tuyến đường sắt trị giá 5,9 tỷ USD nối thủ đô Viêng Chăn với thành phố Côn Minh ở miền Nam Trung Quốc đã khai trương vào năm ngoái. Các tuyến đường bổ sung cũng đã được xây dựng để cải thiện khả năng kết nối với Thái Lan, nối liền Viêng Chăn với cảng Laem Chabang của Thái Lan. Một tiềm năng rất quan trọng là tuyến đường sắt trị giá 5 tỷ USD sẽ kết nối Viêng Chăn với cảng biển nước sâu Vũng Áng của Việt Nam. Tuyến đường sắt được đề xuất, dự kiến bắt đầu xây dựng vào tháng 11 tới, cũng sẽ xen kẽ với tuyến đường sắt Bắc Nam của Việt Nam, nối Viêng Chăn với thủ đô Hà Nội. Theo một báo cáo tóm tắt gần đây của công ty nghiên cứu Dezan Shira & Associates có trụ sở ở Việt Nam, vận chuyển từ Đông Nam Á đến châu Âu có thể chỉ mất hơn 10 ngày bằng đường sắt. "Hiện tại, các nhà xuất khẩu ASEAN đang tận dụng cảng biển khổng lồ của Singapore làm trung tâm vận tải chính, mà thông thường sẽ mất khoảng 45 ngày để đến được châu Âu”, báo cáo cho biết. Theo một phát ngôn viên của EU, “một tuyến đường thương mại nhanh hơn và rẻ hơn có thể khiến nhiều nhà đầu tư châu Âu xem Lào như một điểm đến đầu tư và thương mại tiềm năng mới”. Việc tiếp cận các cảng của Việt Nam "có thể cung cấp một tuyến đường thương mại thay thế tới EU, dẫn đến gia tăng thương mại với Lào". Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm rằng hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của cơ sở hạ tầng đường sắt theo kế hoạch này đối với thương mại Lào-EU. Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), cơ quan chuyên cho vay của EU, đang hỗ trợ mở rộng Quốc lộ 13 – tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của Lào. Tháng Tám vừa qua, Hội đồng Kinh doanh Mỹ -ASEAN đã đến thăm Viêng Chăn lần đầu tiên kể từ năm 2018 và đã tổ chức một hội nghị bàn tròn tại đây. Đại sứ Mỹ tại Lào Peter M Haymond nói rằng: "Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ Lào giúp các doanh nghiệp của họ phát triển mạnh mẽ". Tuy nhiên, ông Haymond cũng lưu ý rằng “đây là thời điểm quan trọng để chính phủ và khu vực tư nhân làm việc cùng nhau nhằm giải quyết các rào cản đối với đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội việc làm cho nền kinh tế hiện đại./.- Từ khóa :
- Lào
- châu âu
- kinh tế lào
- đại dịch covid 19
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Kon Tum và Sekong (Lào) tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư
13:17' - 03/11/2022
Kon Tum và Sekong (Lào) sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư của mỗi tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư và triển khai dự án; tạo điều điện cho doanh nghiệp hợp tác đầu tư, kinh doanh thương mại.
-
Doanh nghiệp
Nga mở đường bay thẳng tới Lào
11:18' - 01/11/2022
Nga và Lào đã mở đường bay thẳng trực tiếp kết nối giữa hai nước. Chuyến bay đầu tiên do Ural Airlines khai thác đã bay thẳng từ Vladivostok và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Wattay của Lào tối 30/10.
-
Thị trường
Lượng du khách tới Lào tăng gần 40% kể từ đầu năm
07:51' - 23/10/2022
Báo chí Lào đưa tin số lượng du khách đến nước này ngày càng tăng sau khi chính phủ mở cửa biên giới trở lại từ ngày 9/5 năm nay.
-
Thị trường
Xuất khẩu năng lượng và khai thác mỏ sẽ là những động lực cho kinh tế Lào
09:58' - 18/10/2022
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tin rằng nền kinh tế Lào sẽ dần phục hồi trong năm 2023 nhờ động lực từ các biện pháp giúp tăng đầu tư mới và nâng cao sản lượng năng lượng tái tạo, khai thác mỏ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào đạt trên 1,2 tỷ USD kể từ đầu năm
11:26' - 17/10/2022
Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu Việt Nam – Lào trong 9 tháng qua (1-9/2022) đạt 1,22 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Ngân hàng
Đồng nội tệ Lào đã giảm 37,4% giá trị so với USD
08:29' - 08/10/2022
Việc đồng kíp yếu đang có tác động xấu đến nền kinh tế Lào, đẩy giá sản phẩm lên cao và gây thêm khó khăn cho người nghèo.
-
Kinh tế Thế giới
Dự án đường sắt Lào - Thái dự kiến vận hành thương mại từ giữa năm 2023
16:25' - 06/10/2022
Tổng Công ty đường sắt Thái Lan (SRT) cho biết việc kết nối dự án đường sắt Lào - Thái đang diễn ra đúng tiến độ và dự án dự kiến sẽ vận hành thương mại vào giữa năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thời kỳ suy thoái ở Đức sắp qua?
06:30'
Thế giới đang trở nên phức tạp và phân mảnh hơn, giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng nhiều. Tuy nhiên, Đức có nhiều cơ hội để vươn lên mạnh mẽ từ những thay đổi này.
-
Phân tích - Dự báo
Cách tiếp cận chiến lược của Nhật Bản đối với đồng yen kỹ thuật số
05:30'
Kể từ đại dịch COVID-19, những người tiêu dùng Nhật Bản trẻ tuổi, am hiểu công nghệ đang dần chuyển từ tiêu dùng bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.
-
Phân tích - Dự báo
Những đánh đổi trong cuộc đua năng lượng xanh
06:30' - 26/07/2025
Báo The Guardian dẫn số liệu từ Chính phủ Anh cho biết, hiện có khoảng 1,5 triệu hộ gia đình ở nước này đã lắp đặt pin Mặt Trời, và con số này đang tăng lên.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao Nga vượt Đức, Nhật Bản trong bảng xếp hạng kinh tế toàn cầu?
05:30' - 26/07/2025
Theo dự báo do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phát hành, ước tính Nga vẫn giữ vị trí thứ tư trong danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Phân tích - Dự báo
Đàm phán thương mại Hàn Quốc – Mỹ: Áp lực đang gia tăng
06:30' - 25/07/2025
Hàn Quốc đang đứng trước sức ép lớn sau khi Nhật Bản đạt được thỏa thuận thuế quan với Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình hiện nay đòi hỏi nước này cần sớm điều chỉnh "lá bài đàm phán".
-
Phân tích - Dự báo
EU sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất trong đàm phán thương mại với Mỹ
06:30' - 25/07/2025
Liên minh châu Âu (EU) từng kỳ vọng sớm đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ để giữ mức thuế quan trong tầm kiểm soát, song giờ đây khối này đang chuẩn bị cho một kịch bản đáp trả.
-
Phân tích - Dự báo
Đằng sau “cuộc phiêu lưu tiền điện tử” của Tổng thống Trump
05:30' - 25/07/2025
Tổng thống Trump vừa công bố dự luật “Đạo luật Hướng dẫn và Thiết lập Đổi mới Quốc gia về stablecoin của Mỹ”, có khả năng sẽ tác động sâu rộng đến ngành tài chính toàn cầu và kinh tế Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Từ nghiên cứu đến thị trường: Nhật Bản chậm bước trong cuộc đua lượng tử
06:30' - 24/07/2025
Với một thị trường tiềm năng khổng lồ và kỳ vọng thương mại hóa trong vòng 5 năm tới, cạnh tranh toàn cầu trong ngành công nghệ lượng tử đang ngày càng gay gắt.
-
Phân tích - Dự báo
Trung tâm chuỗi cung ứng: Sẽ lại là châu Á?
05:30' - 24/07/2025
Các tập đoàn đa quốc gia ngày càng lo ngại thị trường Mỹ có thể trở nên bất ổn và khó tiếp cận. Nếu chi phí vận hành hoặc xuất khẩu vào Mỹ tăng đáng kể, một số công ty có thể chuyển hướng sang châu Á.