Tạm ngưng thi công dự án hầm chui An Sương
Theo ông Lê Văn Độ, Trưởng Ban Quản lý Dự án 2 – Khu 3, việc giải phóng mặt bằng hiện rất chậm so yêu cầu tiến độ Dự án.
Tháng 9/2018, Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho dự án.
Tuy nhiên, quá trình chi trả tiền bồi thường hiện có nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân nên chưa thể bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công.
Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương có tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, nối đường Trường Chinh và Quốc lộ 22 với hai nhánh hầm: Nhánh N1, hướng từ trung tâm thành phố đi huyện Củ Chi, dài 445 m và Nhánh N2, hướng huyện Củ Chi đi trung tâm thành phố, dài 385 m.
Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 5018/QĐ-GTVT ngày 29/10/2015 của Sở Giao thông Vận tải, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2018.
Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng phía xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn nên dự án đã phải gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối năm 2019.
Ngoài Nhánh N1 đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2018, tính đến tháng 12/2018, Nhánh N2 đã thi công xong 7/7 đốt hầm hở phía đường Trường Chinh và 4/5 đốt hầm kín.
Riêng đốt hầm kín còn lại và 6 đốt hầm hở phía Quốc lộ 22 đang tạm ngưng thi công do vướng giải phóng mặt bằng (công tác giải phóng mặt bằng do UBND huyện Hóc Môn thực hiện).
Dự án chỉ giải tỏa phía Quốc lộ 22 thuộc địa bàn xã Bà Điểm với 41 trường hợp bị ảnh hưởng; trong đó, 33 hộ dân; trong đó 7 hộ giải tỏa trắng và tái định cư; 26 hộ giải tỏa một phần và 8 tổ chức. Kinh phí bồi thường khoảng 55 tỷ đồng theo phương án được duyệt.
Theo Ban Quản lý Dự án 2 – Khu 3, hiện mới bàn giao mặt bằng được 7 trường hợp. Các trường hợp còn lại đều không đồng ý nhận tiền và có đơn kiến nghị và khiếu nại.
Phần lớn các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng do liên quan đến giá tiền bồi thường đất ở. Diện tích nhà đất, vật kiến trúc được tính bồi thường chưa phù hợp với tình trạng pháp lý của các hộ dân nên yêu cầu tính lại.
Trước thực trạng trên, Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 kiến nghị Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn sớm xem xét và ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại của các trường hợp bị ảnh hưởng trong dự án có đơn thư khiếu nại.
Đồng thời, sớm phê duyệt phương án tái định cư cho dự án để triển khai các bước tiếp theo.
Theo kế hoạch, sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mặt đường để tổ chức phân luồng giao thông và thi công tiếp phần hầm còn lại.
Dự kiến, thời gian thi công hoàn thành phần hầm còn lại trong khoảng 6 tháng.
Nút giao thông An Sương nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc Tp. Hồ Chí Minh, là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 nên mật độ giao thông lớn. Khi dự án hầm chui hoàn thành, nút giao An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng gồm hầm chui, tầng mặt đất và cầu vượt.
Khi đó sẽ giảm giao cắt các luồng xe trong nút và tình hình giao thông sẽ ổn định trong khu vực nút giao./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm
10:17' - 18/01/2019
Sáng 18/1, nhánh cầu vượt thứ 3 của dự án cầu vượt thép nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (Tp. Hồ Chí Minh) được đưa vào sử dụng, giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng
12:51' - 17/10/2018
Ngày 17/10, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng thông tin lãnh đạo thành phố đã có văn bản đồng ý bổ sung hạng mục Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng vào Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng
-
Đời sống
Hà Nội sẽ điều chỉnh giao thông tại nút giao Nguyễn Cơ Thạch-Hồ Tùng Mậu
12:03' - 26/09/2018
Từ ngày 27/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu và khu vực Cổng làng Phú Đô - đường Lê Quang Đạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài cuối: Sức mạnh từ lợi thế cảng biển
14:51'
Hệ thống cảng biển hiện đại đang tạo động lực mạnh mẽ cho công nghiệp, logistics và thương mại, giúp Hải Phòng bứt tốc, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 2: Bệ phóng cho tăng trưởng
14:38'
Việc hình thành Khu thương mại tự do ở Hải Phòng được coi là bước đi chiến lược, mở ra không gian tăng trưởng mới cho thành phố này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, khu công nghiệp tại Huế mới đạt 29%
14:37'
Đến tháng 12/2025, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, các khu công nghiệp của Huế mới đạt 29%, trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đạt 22%, khu công nghiệp La Sơn đạt 29%, Phú Đa đạt 22%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 1: 11 năm tăng trưởng hai con số
14:36'
Với quy mô kinh tế 30 tỷ USD và 11 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số, Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển và bứt tốc từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch tỉnh
14:33'
Ngày 17/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước
14:31'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước.
