Tân Chủ tịch Cuba tiếp phái đoàn Mỹ

20:28' - 05/06/2018
BNEWS Ngày 4/6, tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã tiếp phái đoàn Mỹ.
Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel . Ảnh: AFP

Phái đoàn có Thượng nghị sĩ bang Arizona Jeff Flake và cựu Chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt thăm nước này. Đây là phái đoàn cấp cao nhất của Mỹ gặp tân Chủ tịch Cuba Diaz-Canel kể từ khi ông nhậm chức ngày 19/4 vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tham gia phái đoàn Mỹ còn có Đại biện Mỹ tại Cuba Philip Goldberg và tư vấn viên cao cấp của Google đối với Cuba Brett Perlmutter, trong khi phía Cuba có Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định hai bên đã có "cuộc gặp hữu ích", trong đó thảo luận mối quan hệ giữa Mỹ-Cuba, ảnh hưởng tiêu cực của việc Tổng thống Donald Trump khôi phục chính sách từ thời Chiến tranh Lạnh đối với Cuba cũng như những lĩnh vực hai bên có thể phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi, đặc biệt là việc tăng cường kết nối Internet.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Rodriguez đã cảm ơn Thượng nghị sĩ Flake quan tâm tới việc cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu với báo giới, Thượng nghị sĩ Flake - thành viên của đảng Cộng hòa vốn ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp cấm vận đối với Cuba - khẳng định phái đoàn đã có cuộc gặp tốt đẹp với Chủ tịch Diaz-Canel. Ông hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều kết nối và cuộc gặp giữa giới chức hai nước.

Mặc dù là một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, song ông Flake đã tới Cuba nhiều lần và ủng hộ các sáng kiến dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba, cũng như việc bãi bỏ các hạn chế đối với công dân Mỹ khi muốn đi du lịch tại Cuba.

Về phần mình, ông Schmidt, hiện đang là thành viên điều hành công ty Alphabet - công ty mẹ của Google, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối Internet đối với sự phát triển của Cuba.

Cho tới nay, mới chỉ có trên 4 triệu người Cuba, con số chưa bằng một nửa dân số nước này, được tiếp cận Internet một cách giới hạn thông qua các màn hình công cộng và khu vực wifi. Công ty Viễn thông nhà nước Cuba đang thử nghiệm thêm dịch vụ dữ liệu vào điện thoại thông minh.

Năm 2015, Mỹ và Cuba đã thiết lập quan hệ ngoại giao sau nhiều thập kỷ thù địch. Một năm sau đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tới thăm đảo quốc Caribe này.

Google đã tận dụng cơ hội này thành lập một trung tâm trưng bày nhỏ và hai bên đã ký một thỏa thuận vào năm 2016 nhằm đảm bảo người dùng Internet ở Cuba có thể tiếp cận dữ liệu nhanh hơn.

Hiện Google và Cuba cũng đang thảo luận việc làm thế nào "gã khổng lồ" công nghệ này có thể giúp Cuba tiếp cận với các đường cáp quang dưới biển vốn chạy khá gần với đảo quốc để người dùng có thể tiếp cận nhanh hơn các dữ liệu lưu trữ trên khắp thế giới.

Hiện Cuba đang sử dụng một tuyến cáp quang từ Venezuela.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Washington và La Habana đã rơi vào bế tắc sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và quyết định đảo ngược chính sách nối lại quan hệ với Cuba hồi năm ngoái.

Mỹ cũng cáo buộc Cuba thực hiện các vụ tấn công bằng sóng âm nhằm vào các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba, lấy cớ này để đóng cửa một phần Đại sứ quán Mỹ tại đây và trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba. La Habana luôn bác bỏ cáo buộc trên.

Sau nhiều tháng điều tra, nhiều cơ quan an ninh của cả hai nước đều cho rằng các vụ tấn công như thế chưa từng xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục