Tăng mạnh ca nhiễm mới, Nhật Bản dự kiến 7/1 ban bố tình trạng khẩn cấp

16:53' - 05/01/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, thủ đô Tokyo ngày 5/1 ghi nhận thêm 1.278 ca mắc COVID-19, mức tăng trong ngày cao thứ 2, chỉ sau mức 1.337 ca nhiễm được ghi nhận vào ngày 31/12/2020.

Như vậy, tính đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Tokyo là 64.724 ca, trong đó số ca nghiêm trọng cũng ở mức cao nhất từ trước đến nay là 111 ca, tăng 3 ca so với 1 ngày trước đó.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, dự kiến vào ngày 7/1, Chính phủ Nhật Bản sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba và Kanagawa theo Luật đặc biệt phòng chống dịch COVID-19.

Chánh Văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết chính phủ sẽ làm việc với nhóm tư vấn và các chuyên gia để xác định phạm vi và lịch trình áp dụng tình trạng khẩn cấp cũng như những tiêu chuẩn làm căn cứ xem xét dỡ bỏ lệnh này. Tình trạng khẩn cấp sẽ có hiệu lực ngay từ thời điểm chính phủ ra thông báo chính thức.

Chiều 5/1, Chính phủ Nhật Bản và đảng cầm quyền đã bắt đầu thảo luận xây dựng dự thảo sửa đổi Luật đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 nhằm tăng hiệu quả thực thi các chính sách ứng phó với dịch bệnh.

Theo kế hoạch, dự thảo luật sửa đổi sẽ được đệ trình để Quốc hội thông qua ngày 18/1 tới. Nếu được thông qua, luật này có thể sẽ thực thi vào đầu tháng 2/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, nhà chức trách y tế Hàn Quốc ngày 5/1 xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh, nâng tổng số ca nhiễm biến thể mới ở Hàn Quốc lên 12 ca.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết đây là 2 người mới từ Anh nhập cảnh nước này vào các ngày 13/12 và ngày 20/12. Cả 2 đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus sau khi hạ cánh và ngay lập tức được đưa đi cách ly, không gây nguy cơ trực tiếp cho cộng đồng.

Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết không thể loại trừ khả năng 2 người này lây bệnh cho các hành khách khác trên cùng chuyến bay từ Anh.

Hiện làn sóng lây nhiễm thứ 3 tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu chậm lại và ở mức có thể kiểm soát nhờ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tuy nhiên, giới chức y tế nước này vẫn bày tỏ lo ngại khi vẫn xuất hiện các trường hợp lây nhiễm tập thể và biến thể mới có khả năng lây lan nhanh hơn.

Tính đến ngày 5/1, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 64.979 ca bệnh sau khi phát hiện thêm 715 ca mắc mới trong 24 giờ trước đó. Số ca mắc mới đã giảm mạnh so với mức 1.020 ca ghi nhận ngày 4/1 và thấp hơn mức trung bình 894 ca/ngày trong tuần trước. Tổng số ca tử vong vì dịch bệnh tại Hàn Quốc hiện là 1.007 ca./.

>>Nhật Bản có thể ngừng cấp phép nhập cảnh vì mục đích kinh doanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục