Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu sang các nước ASEAN
“Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN” là nội dung Hội thảo do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 2/11 tại Hà Nội nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin về phát triển thương mại với các nước ASEAN.
Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập sau hơn 10 năm chuẩn bị có quy mô dân số lớn với trên 600 triệu dân của 10 nước ASEAN và tổng GDP hàng năm khoảng 2.000 tỷ USD. Cộng đồng này sẽ tạo ra một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao, hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.
Bên cạnh việc thúc đẩy giao dịch, trao đổi thương mại trong AEC, lợi ích mà các thành viên có được là giúp tăng trưởng kinh tế nhanh, tạo ra nhiều việc làm, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ, phân bổ nguồn lực tốt, tăng cường năng lực sản xuất và tính cạnh tranh. Đặc biệt, AEC chú trọng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN, cũng là vấn đề Việt Nam hết sức quan tâm.
Sau 10 năm kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam với ASEAN tăng trưởng từ 3,3 tỷ USD (năm 1995) lên 42,1 tỷ USD (tăng gần 13 lần). Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17,1%, đưa kim ngạch xuất khẩu từ gần 1 tỷ USD năm 1995 lên 18,3 tỷ USD năm 2015 (tăng hơn 18 lần).
Theo ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), khi xuất khẩu vào khu vực ASEAN, các doanh nghiệp sẽ được hưởng những yếu tố tích cực qua việc tăng khối lượng trao đổi thương mại, thay đổi cơ cấu xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu và tăng kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị phần.
Tuy nhiên, ông Đỗ Quốc Hưng cũng thẳng thắn thừa nhận khi hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN cũng đồng nghĩa với việc mở cửa cho hàng hóa khu vực này tràn vào nội địa. Do đó, hàng hóa của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của khu vực ASEAN và ngược lại hàng hóa xuất khẩu sang khu vực này cũng gặp nhiều áp lực. Không chỉ vậy, sẽ có rất nhiều hàng rào kỹ thuật tạo nên rào cản với hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu.
Chính vì vậy, ông Đỗ Quốc Hưng cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội xuất khẩu vào thị trường ASEAN, các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tỷ lệ nội địa hóa. Cùng với đó, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và giá trị gia tăng. Đồng thời, chú trọng xây dựng kênh phân phối tại thị trường xuất khẩu và tăng cường nghiên cứu thị trường- xúc tiến thương mại nhằm khai thác triệt để các thị trường tiềm năng khu vực ASEAN./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam nhập khẩu nhân sâm Hàn Quốc lớn nhất trong ASEAN
17:44' - 01/11/2016
Năm 2015, Việt Nam đã trở thành thị trường nhập khẩu nhân sâm của Hàn Quốc lớn thứ sáu trên thế giới và lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
-
Hàng hoá
Tăng năng lực cho dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng khối ASEAN
16:18' - 01/11/2016
Dệt may hiện là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu cả nước và đưa Việt Nam đứng Top 5 các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Nước đầu tiên trong ASEAN ban hành thuế sân bay dành riêng cho khối
16:34' - 31/10/2016
Malaysia là nước đầu tiên trong ASEAN có chính sách về thuế sân bay dành riêng cho ASEAN. Theo Mavcom, chính sách này nhằm thúc đẩy việc đi lại giữa các nước ASEAN.
-
Doanh nghiệp
Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng trong khối dệt may ASEAN
10:40' - 26/10/2016
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Vitas sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Liên đoàn Dệt May các nước Đông Nam Á (AFTEX).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Bộ Công Thương phải phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho địa phương
21:59' - 23/05/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã họp với Bộ Công Thương về vấn đề phân cấp, phân quyền tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ này
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN xây dựng niềm tin vào tương lai kinh tế số
21:57' - 23/05/2025
Với quá trình số hóa trao quyền cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, không có gì ngạc nhiên khi nền kinh tế số của ASEAN được dự đoán sẽ đạt gần 2.000 tỷ USD vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm Malaysia và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46
21:42' - 23/05/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần tạo điều kiện cho đơn vị y tế tự chủ về tài chính được chủ động mua sắm, đấu thầu
21:13' - 23/05/2025
Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu những vấn đề chính trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), đặc biệt là vấn đề chỉ định thầu và đấu thầu trong các lĩnh vực y tế, đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội chốt bổ sung dự toán chi thường xuyên hơn 4.300 tỷ đồng cho năm 2025
19:32' - 23/05/2025
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ đẩy mạnh đối thoại để sớm đạt tiến triển trong đàm phán
19:31' - 23/05/2025
Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Hoa Kỳ nhằm hướng tới một hiệp định thương mại dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, cân bằng lợi ích, phù hợp với cam kết quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định rõ cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương
19:30' - 23/05/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 23/5, Quốc hội thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu thầu...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46
19:29' - 23/05/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hợp tác kinh tế - thương mại ổn định và lâu dài
17:43' - 23/05/2025
Việt Nam có nhu cầu lớn, ổn định đối với các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ có thế mạnh của Hoa Kỳ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng.