Tăng trưởng GDP quý II/2021 của Australia lập kỷ lục 9,6%

14:33' - 01/09/2021
BNEWS Nền kinh tế Australia được nhận định là đã phục hồi sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 với GDP quý II/2021 tăng kỷ lục 9,6% so với cùng kỳ năm 2020.

 

Cơ quan Thống kê Australia (ABS) ngày 1/9 cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế Australia trong quý II/2021 tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng tính theo năm lớn nhất trong lịch sử của "xứ chuột túi", chủ yếu là nhờ phục hồi hoạt động nhanh chóng của các doanh nghiệp và thị trường lao động vào nửa cuối năm 2020, sau khi tăng trưởng kinh tế quốc gia ghi nhận giảm 7% trong quý II/2020.

GDP của Australia trong quý II/2021 cũng tăng 0,7% so với quý trước đó, bất chấp bối cảnh dịch COVID-19 do biến thể Delta của virus SAR-CoV-2 bùng phát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh tế của các địa phương.

Dữ liệu của ABS cho thấy, trong quý II/2021, GDP bình quân đầu người của Australia đã tăng 0,4% theo quý và tăng 1,4% theo năm. Mặc dù mức tăng trưởng GDP quý II thấp hơn mức tăng của quý I, nhưng vẫn vượt xa so với kỳ vọng của thị trường.

Trước đó, một cuộc thăm dò ý kiến các chuyên gia kinh tế của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) dự đoán rằng, nền kinh tế Australia trong quý II/2021 sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 0,5% so với quý trước đó.

Trong số các yếu tố đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quốc gia, nhu cầu tư nhân đứng tốp đầu, đóng góp 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng và chi tiêu hộ gia đình đóng góp 0,6 điểm phần trăm.

Quan chức của ABS, Michael Smedes, cho biết nhu cầu nội địa mạnh mẽ trong chi tiêu hộ gia đình, đầu tư tư nhân và chi tiêu chính phủ đã giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Smedes nhận định số liệu kinh tế quốc gia của quý II/2021 không đưa ra được bức tranh đầy đủ về những tổn thất kinh tế mà Australia sẽ phải hứng chịu do các lệnh phong tỏa kéo dài đang áp dụng ở hai bang lớn nhất là New South Wales và Victoria, cùng với một số lệnh phong tỏa ngắn hạn hơn, áp dụng ở những bang khác.

Trên thực tế, đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư bắt đầu xuất hiện tại Australia vào nửa cuối tháng 6/2021. Do đó, theo ông Smedes, tác động của dịch bệnh đến hoạt động kinh tế và nhu cầu trong nước chỉ mới bắt đầu vào cuối quý II/2021.

Một số nhà kinh tế lo ngại rằng mức tăng trưởng GDP của Australia trong quý II/2021 sẽ không đủ để ngăn chặn dự báo suy giảm trong quý tiếp theo.

Nếu quý tới, tăng trưởng kinh tế của nước này chứng kiến một con số âm đáng kể, thì Australia sẽ có nguy cơ đối mặt với một "cuộc suy thoái kỹ thuật kép" (để rơi vào tình trạng suy thoái, một quốc gia phải ghi nhận mức tăng trưởng GDP âm hai quý liên tiếp).

Nhà kinh tế trưởng của công ty BIS Oxford Economics, Sarah Hunter, dự báo GDP quý III/2021 của Australia sẽ giảm 3%, nhưng sự phục hồi sẽ xuất hiện sau đó và kéo dài trong cả năm 2022. Chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty BetaShares, David Bassanese, cho rằng khó có khả năng xảy ra "suy thoái kép".

Ông nhận định tăng trưởng kinh tế của Australia vào quý IV/2021 sẽ có sự phục hồi nhẹ so với quý III/2021, nhưng vẫn phụ thuộc chủ yếu vào tình hình thực tế của dịch COVID-19 và tình trạng phong tỏa ở các địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục