Tăng trưởng kinh tế Australia có dấu hiệu chững lại

13:45' - 06/03/2019
BNEWS Các số liệu chính thức mới công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế Australia có dấu hiệu chững lại trong nửa cuối năm 2018.

Tin tức này lập tức thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh quốc gia này đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra vào tháng 5 tới.

Ngày 6/3, Cục Thống kê Australia công bố số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Australia trong quý cuối cùng của năm ngoái ở mức 0,2%, giảm so với mức 0,3% của quý trước đó.

Nhà kinh tế trưởng của cơ quan trên, ông Bruce Hockman cho rằng tăng trưởng kinh tế của Australia chậm lại phản ánh sự suy giảm trong tiêu dùng gia đình và đầu tư bất động sản.

Tỷ lệ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,3% nhưng tốc độ tăng trưởng trung bình 0,25% của hai quý cuối năm 2018 - mức thấp nhất kể từ khi Ngân hàng Trung ương Australia cắt giảm thuế hồi tháng 8/2016 - đã chậm lại đáng kể vì những yếu tố kể trên.

Thông tin này được cho là sẽ gây bất lợi cho Thủ tướng Scott Morrison khi chiến dịch tái tranh cử của ông dựa chủ yếu trên các thành tựu kinh tế và những cáo buộc rằng nếu Công đảng trung tả đối lập lên nắm quyền sẽ đặt dấu chấm hết cho chuỗi 28 năm kinh tế liên tục tăng trưởng của "xứ chuột túi".

Ít tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5 tới, Thủ tướng Morisson đã công bố một số quỹ hỗ trợ cho các chương trình cộng đồng. Nhưng giới phân tích cho rằng nỗ lực này chỉ đủ để giúp nền kinh tế tránh kịch bản ngừng tăng trưởng chứ không giúp cải thiện tình hình.

Sau khi số liệu chính thức được công bố, Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg đã trấn an thị trường rằng nền kinh tế và các chỉ số cơ bản vẫn đang ở "mức mạnh" và tốc độ tăng trưởng của Australia cao hơn tất cả các quốc gia thuộc nhóm Những Nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7), chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, đồng AUD vẫn giảm 30% giá trị so với đồng USD ngay sau đó.

Trước thực tế này, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) - ngân hàng trung ương Australia - đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,5% được duy trì từ tháng 8/2016.

Theo Thống đốc RBA, Philip Lowe, triển vọng chi tiêu tiêu dùng tại Australia còn bấp bênh, trong bối cảnh thị trường bất động sản yếu đi và mức tăng thu nhập ở mức thấp.

Mặc dù đầu tư của các doanh nghiệp gần đây tăng lên và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 5%, song RBA chưa sẵn sàng tăng lãi suất vào thời điểm thị trường nhà đất (một thời tăng trưởng bùng nổ) đang yếu đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục