Tăng trưởng kinh tế toàn cầu gia tăng thêm áp lực

09:07' - 16/09/2019
BNEWS Các nhà kinh tế ngày 15/9 nhận định các cuộc tấn công mới nhất nhằm vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia không có tác động trực tiếp nhiều tới nền kinh tế Mỹ.
Khói bốc lên từ nhà máy lọc dầu của Aramco ở Abqaiq, Saudi Arabia, sau vụ tấn công ngày 14/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhà kinh tế ngày 15/9 nhận định các cuộc tấn công mới nhất nhằm vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia không có tác động trực tiếp nhiều tới nền kinh tế Mỹ, song có thể khiến giá xăng tăng cao hơn và gia tăng áp lực tới tăng trưởng toàn cầu.
Trong khi vẫn chưa biết rõ các tác động tổng thể của các vụ tấn công trên, các nhà phân tích kinh tế khẳng định nền kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái khi giá dầu tăng mạnh giống như những năm 1970 bởi hiện nay những cú sốc về giá dầu không còn có thể gây ra những cú sốc tương tự đối với nền kinh tế.
Các chuyên gia kinh tế của Bank of America cho biết, hiện nay năng lượng chiếm khoảng 2,5% tiêu dùng hộ gia đình Mỹ, giảm khoảng 8% so với những năm 1970.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), kể từ đầu những năm 2000, các công ty năng lượng của Mỹ đã đẩy mạnh sản xuất bằng cách sử dụng các kỹ thuật khoan mới, chẳng hạn như công nghệ thủy lực. Vì vậy, sản lượng sản xuất dầu đã tăng gấp đôi trong khoảng từ năm 2008- 2018 và Mỹ hiện là nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, đứng thứ hai là Saudi Arabia.
Theo nhận định của nhà kinh tế tại Đại học Chicago Ryan Kellogg, sự gia tăng sản xuất dầu của Mỹ đồng nghĩa với việc giá năng lượng cao hơn có ít tác động tới toàn bộ nền kinh tế của Mỹ.
Bởi một mặt, giá dầu cao hơn sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng và siết chặt các doanh nghiệp phụ thuộc vào năng lượng để sản xuất hoặc vận chuyển sản phẩm của họ. Tuy nhiên, mặt khác, những tổn thất đó sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận mà ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ có được từ giá dầu cao.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy xăng dầu của Saudi Arabia và loại trừ sự dính líu của Yemen vào sự việc này, cho rằng Tehran đã ngụy tạo bằng chứng ngoại giao giả. Tuy nhiên, Iran đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và coi đây là những cáo buộc vô nghĩa khi Washington đang cố viện lý do để trả đũa nước này.
Trước diễn biến trên, Nhà Trắng thông báo Mỹ cam kết bình ổn thị trường dầu mỏ vốn đang có nguồn cung tốt sau vụ tấn công trên. Bộ Năng lượng Mỹ thậm chí tuyên bố nước này có thể tung "nguồn vàng đen" từ nguồn dự trữ chiến lược nếu cần thiết. Theo số liệu vừa công bố, các cuộc tấn công nhằm vào hai nhà máy của Aramco ở Abqaia và Khurais tại Saudi Arabia đã khiến sản lượng dầu mỏ của giảm 50%, tương đương 5,7 triệu thùng/ngày./.

Xem thêm:

>>OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới

>>Iran có thể nhanh chóng khôi phục sản xuất dầu mỏ nếu Mỹ dỡ bỏ cấm vận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục