Tăng trưởng nông nghiệp sụt giảm trong nửa đầu năm 2016

15:03' - 29/06/2016
BNEWS Trong 6 tháng đầu năm, sản xuất chăn nuôi, lâm nghiệp đã duy trì tăng trưởng khá, nhưng vẫn không bù được sự giảm sút trong nông nghiệp.
GDP nông, lâm nghiệp và thủy sản Việt Nam giảm 0,18% trong 6 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Duy KHương/TTXVN

GDP nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm giảm 0,18%. Tốc độ tăng trưởng ngành chưa đạt mức kế hoạch đề ra. Đây là lần đầu tiên, toàn ngành không có tăng trưởng trong 6 tháng.

Đó là đánh giá của bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ kế hoạch tại hội nghị “Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vu công tác 6 tháng cuối năm 2016” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Hà Nội, ngày 29/6.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhận xét, trước hai thách thức lớn là hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu, kết quả đạt được là cố gắng lớn của toàn ngành.

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ để sản xuất nông nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Các lĩnh vực cần tận dụng mọi khả năng để phục hồi, duy trì tăng trưởng sản xuất, triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

“Trong chỉ đạo điều hành phải luôn sâu sát, quyết liệt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ quản lý nhà nước; trong đó đặc biệt là xây dựng thực hiện các cơ chế, chính sách, nhất là các cơ chế chính sách có tính chất động lực. Chỉ đạo giải quyết các vấn đề tình thế nhưng cũng phải chú ý đến vấn đề dài hạn, phương châm là “suy nghĩ chiến lược, hành đồng cụ thể”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ.

Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Trong 6 tháng đầu năm, GDP nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm giảm 0,18%; trong đó nông nghiệp giảm 0,78%, lâm nghiệp tăng 5,75%, thủy sản tăng 1,25%. Giá trị sản xuất nông lâm thủy sản ước đạt 397.400 tỷ đồng, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong thời gian này, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thác thức, như: tình hình xâm nhập mặn xảy ra nghiêm trọng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán gay gắt xảy ra trên diện rộng, ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên làm nhiều diện tích gieo trồng không thể sản xuất do thiếu nước.

Hiện tượng cá chết bất thường ở 4 tỉnh ven biển miền Trung; thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản sụt giảm… đã tác động mạnh đến kết quả hoạt động và thực hiện kế hoạch ngành.

Sản xuất trồng trọt bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, dẫn đến tăng trưởng giảm. Vụ lúa Đông Xuân cả nước đạt 19,37 triệu tấn, giảm 1,326 triệu tấn (-6,4%) so với vụ Đông Xuân năm 2015; riêng Đồng bằng sông Cửu Long giảm 1,14 triệu tấn so với cùng kỳ (-10,2%).

Bên cạnh đó, các loại cây trồng ngắn ngày cũng có diện tích và sản lượng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại cây công nghiệp dài ngày, chủ yếu tập trung thâm canh diện tích sẵn có, trồng mới không nhiều; tập trung trồng tái canh cây cà phê, cải tạo vườn điều, vườn cao su.

Mặc dù vậy, xuất khẩu nông sản vẫn duy trì được đà tăng trưởng mặc dù giá xuất khẩu nhiều mặt hàng giảm. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 6 tháng ước đạt 15,04 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2015. Giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản và vật tư nông nghiệp ước đạt 10,66 tỷ USD, giảm 8,7%.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, từ nay đến cuối năm, toàn ngành phải tập trung triển khai quyết liệt tái cơ cấu ngành để phục hồi tốc độ tăng trưởng.

Các đơn vị tập trung hướng dẫn khắc phục hậu quả của hạn hán và khôi phục sản xuất đối với các loại cây trồng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng phải theo dõi sát diễn biến cung, cầu thị trường trong nước và thế giới; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường để đảm bảo tiêu thụ kịp thời, hiệu quả nông, thủy sản.

Bên cạnh đó, đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích xuất khẩu; đặc biệt trong bối cảnh các hoạt động thương mại tự do đã có hiệu lực và chuẩn bị khi Hiệp định TPP có hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục