Tạo điểm nhấn về bao bì để nhận diện thương hiệu sản phẩm hợp tác xã
Trước bối cảnh sản phẩm phải cạnh tranh ngày càng nhiều với thương hiệu khác cùng ngành hàng, hầu hết các hợp tác xã dường như đang dồn sức vào nâng cao chất lượng sản phẩm mà chưa thực sự chú ý đến mẫu mã và bao bì sản phẩm cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.
Hơn nữa, ngay cả những logo, thông tin trên bao bì cũng đơn giản, thiếu sáng tạo, chưa thực sự phù hợp. Điều này cũng sẽ khiến cho sản phẩm của hợp tác xã mất dần ưu thế so với sản phẩm cùng loại ngoại nhập hoặc các sản phẩm của những doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Do đó, các chuyên gia cho rằng ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì cũng sẽ là điểm nhấn để nhận diện thương hiệu sản phẩm hợp tác xã.
Thống kê cho thấy, bao bì chiếm đến 80% thành công của một sản phẩm và là yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sản phẩm của hợp tác xã hiện nay đang gặp phải nhiều hạn chế như bao bì đơn giản, trùng lặp; giống nhau về kiểu dáng, chất liệu. Không những thế, việc ghi nhãn trên bao bì cũng chưa đúng quy định; thiếu thông điệp sản phẩm…
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng không ít sản phẩm của hợp tác xã khi xuất khẩu sang một số thị trường khó tính đã bị trả lại hàng do việc đóng gói bao bì không đáp ứng tiêu chí bởi mỗi thị trường, thậm chí mỗi doanh nghiệp lại có một yêu cầu, quy định riêng.
Chẳng hạn như xuất khẩu sầu riêng, phía Trung Quốc yêu cầu trên mỗi hộp phải dán nhãn bằng tiếng Anh gồm tên quả, nước xuất khẩu, nơi sản xuất, tên hoặc mã số vùng trồng, tên hoặc mã số cơ sở đóng gói...
Hay như xuất khẩu trái cây sang Australia phải đáp ứng tiêu chuẩn đóng hàng bằng hộp carton kín, không có lỗ thông hơi để tránh vi khuẩn xâm nhập. Nếu hợp tác xã không để ý sẽ không đáp ứng được điều về đóng gói.
Bởi vậy, giới chuyên gia khuyến cáo các hợp tác xã cần tìm hiểu và biết rõ đối tượng khách hàng để định hướng bao bì sản phẩm phù hợp, tránh tốn chi phí cho sản xuất nhưng lại không bảo đảm được tiêu chuẩn đóng gói, hàng hóa khi xuất khẩu.
Ngoài việc bao bì bên cạnh đẹp, thuận tiện, cần phải đảm bảo giá thành hợp lý và bảo vệ môi trường vì nhiều nước đang hướng đến các tiêu chuẩn xanh.
Bên cạnh đó, việc ghi thông tin trên sản phẩm cần chính xác, tránh tình trạng sử dụng google dịch gây hiểu lầm và không đáp ứng được các tiêu chuẩn về hướng dẫn sử dụng sản phẩm của một số thị trường.
Tuy nhiên, khi thiết kế hoặc thay đổi bao bì sản phẩm cũng cần được nghiên cứu cẩn thận để không trở nên đại trà, hoặc làm mất đi bản sắc vốn có của thương hiệu. Bởi thực tế, đã có nhiều thương hiệu thay đổi sản phẩm nhưng gây tác dụng ngược, làm giảm hiệu quả bán hàng.
Theo ông Lê Văn Mưa, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực (Cà Mau), mẫu mã có vai trò rất quan trọng giúp mọi người nhận biết và ưu tiên lựa chọn sản phẩm.
Thế nhưng, vẫn còn nhiều hợp tác xã dù bán số lượng lớn nông sản, thực phẩm nhưng chưa để ý hoặc chưa có nguồn ngân sách nhất định cho bao bì. Cùng đó, vẫn còn nhiều hợp tác xã xem nhẹ bao bì nên dù có đầu tư nhưng chỉ dừng lại ở mức đơn giản như sử dụng nilon hay bao tải thông thường.
Từng xuất khẩu nông sản sang nhiều nước; trong đó, có thị trường EU, ông Lý Minh Hùng, Giám đốc Hợp tác xã chuối Thanh Bình (Đồng Nai) cho biết, EU đang có xu hướng dịch chuyển mạnh sang tiêu dùng xanh, sạch và đáp ứng tiêu chuẩn về lao động, về môi trường…
Bởi vậy, nếu hợp tác xã mang những quy tắc đóng gói, thiết kế bao bì dùng nhằm tiêu thụ sản phẩm trong nước để xuất khẩu sang các thị trường này rất khó cạnh tranh, thậm chí còn vi phạm pháp luật.
Để thiết kế bao bì hiệu quả, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần lưu ý quy định, xu hướng của khách hàng để chọn kiểu bao bì tương ứng, phù hợp, tạo dấu ấn và thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng.
Với sản phẩm cao cấp, các đơn vị sản xuất hiện nay luôn ưu tiên sử dụng bao bì bằng thủy tinh, kín khí để sản phẩm bên trong không bị oxy hóa, thủy phân, ảnh hưởng đến chất lượng, còn bao bì làm bằng chất dẻo có thể tiện ích, dễ vận chuyển, chi phí đầu tư thấp hơn. Do vậy, tùy điều kiện cụ thể của sản phẩm, khách hàng mà hợp tác xã muốn hướng tới hay sự thuận tiện để có cách lựa chọn chất liệu bao bì phù hợp./.
- Từ khóa :
- hợp tác xã
- sản phẩm hợp tác xã
- bao bì
- đóng gói
- xuất khẩu.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác xã hưởng ứng sử dụng năng lượng tái tạo
07:40' - 03/06/2023
Đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn cho toàn quốc đang đối diện với nhiều thách thức trước biến đổi khí hậu và dự báo cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.