Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nộp ngân sách nhà nước

11:22' - 17/10/2023
BNEWS Kho bạc Nhà nước tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh việc phối hợp thu với các ngân hàng thương mại.

Việc phối hợp thu của Kho bạc Nhà nước với các ngân hàng thương mại đã góp phần tập trung nhanh nguồn thu ngân sách nhà nước, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quản lý Ngân quỹ Nhà nước. Kho bạc Nhà nước tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh việc phối hợp này. 

Ông Nguyễn Duy Thức, Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh An Giang cho biết, từ năm 2006 đến nay, Kho bạc Nhà nước An Giang phối hợp thu ngân sách nhà nước với hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước An Giang đã tích cực mở rộng phối hợp thu với các ngân hàng thương mại trên địa bàn, góp phần tập trung nhanh nguồn thu ngân sách nhà nước, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quản lý Ngân quỹ Nhà nước và hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với Kho bạc Nhà nước. 

 

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống Kho bạc Nhà nước An Giang đã phối hợp thu với 15 chi nhánh của 13 hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn gồm: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, MB, SHB, SeABank, LPBank, VPBank, MSB, HDBank, ACB, OCB. Từ 11 điểm thu ngân sách nhà nước tại trụ sở Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện ban đầu, đến nay số điểm thu hộ ngân sách nhà nước của ngân hàng thương mại là 85 điểm thu.

Kho bạc Nhà nước tỉnh đánh giá, tỷ lệ thu ngân sách nhà nước tại các ngân hàng thương mại phối hợp thu với Kho bạc Nhà nước An Giang tăng qua các năm. Đến nay số thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng thương mại đã đạt 100%/tổng số thu ngân sách nhà nước. Đa số các ngân hàng thương mại đã bố trí các điểm thu nộp ngân sách nhà nước tại trụ sở chi nhánh chính và các phòng giao dịch trực thuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp ngân sách nhà nước lựa chọn địa điểm nộp để thực hiện nghĩa vụ, nâng cao tỉ lệ nộp qua ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, tại Văn phòng Kho bạc Nhà nước An Giang phối hợp với các ngân hàng thương mại Vietinbank, BIDV và Vietcombank để tổ chức thu phí, lệ phí thông qua thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, đồng thời kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đơn vị, cá nhân có thể nộp phí bằng chuyển khoản.

Các đơn vị Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh An Giang phối hợp, hướng dẫn các đơn vị được giao nhiệm vụ mở tài khoản thu phí, lệ phí chờ nộp ngân sách nhà nước để các đơn vị, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, huyện chuyển khoản trả tiền phi, lệ phí vào tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước thông qua ứng dụng di động của các ngân hàng thương mại, không phải nộp tiền mặt tại chỗ.

Theo ông Nguyễn Duy Thức, việc phối hợp thu với quy trình thủ tục nộp được đơn giản hóa, đã giúp người nộp ngân sách nhà nước giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp. Cụ thể, người nộp thuế có thể nộp tiền tại nhiều địa điểm khác nhau nơi có trụ sở chi nhánh, điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại hoặc cũng có thể nộp thuế điện tử vào ngày nghỉ, ngày lễ hoặc ngoài giờ hành chính 24/7 tại bất kỳ thời gian thông qua ứng dụng di động do ngân hàng thương mại cung cấp; tốc độ thực hiện giao dịch cũng như trao đổi thông tin thu được cải thiện đáng kể.

Đối với cơ quan tài chính, thuế, hải quan không cần nhập lại dữ liệu thu mà vẫn có thể nhận được đầy đủ, chính xác dữ liệu điện tử về thu, hoàn trả trong ngày từ cơ quan Kho bạc Nhà nước truyền sang, phục vụ cho quản lý thu ngân sách nhà nước an toàn và hiệu quả. Đối với Kho bạc Nhà nước, giảm áp lực đáng kể cho công chức Kho bạc Nhà nước nhất là trong những giai đoạn cao điểm với số lượng các doanh nghiệp, người dân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế ngày càng nhiều, cũng như giúp giảm thiểu khối lượng công việc thu ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước. 

Bên cạnh đó, toàn bộ khoản thu ngân sách qua ngân hàng sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống qua các tài khoản chuyên thu của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng. Cuối ngày bảo đảm truyền nhận, đối chiếu, quyết toán đầy đủ, kịp thời, chính xác dữ liệu thu ngay trong ngày, nên mọi nguồn thu đều được tập trung nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Các ngân hàng thương mại đã chuẩn bị cơ bản cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí nhân viên nghiệp vụ cần thiết đáp ứng yêu cầu tổ chức thu ngân sách nhà nước; chỉ đạo, quán triệt nhân viên nghiệp vụ phải có thái độ tiếp đón tận tình và hướng dẫn chu đáo cho người nộp thuế, nên đã gây được thiện cảm và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người nộp thuế. 

Tuy nhiên, hiện nay nghiệp vụ thu ngân sách nhà nước của một số nhân viên các ngân hàng thương mại còn hạn chế nên hạch toán các khoản thu còn có sai sót; còn có Ngân hàng vẫn chưa dành nhiều ưu tiên đối với việc tổ chức thu ngân sách nhà nước, do đó khách hàng đợi lâu, thái độ phục vụ một số nhân viên chưa tốt, nên vẫn có tình trạng khách hàng phản ánh lại với Kho bạc Nhà nước.

Ông Nguyễn Duy Thức cho rằng, trong quá trình triển khai thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng thương mại vẫn còn phát sinh những vướng mắc nhưng đều được trao đổi, xử lý thông qua các kênh như trao đổi trực tiếp với thanh toán viên, lãnh đạo cấp phòng bằng điện thoại, email và bằng phát hành văn bản để gửi các cơ quan thu, các ngân hàng thương mại, các cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Để nâng cao hiệu quả trong phối hợp thu, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh Kiên Giang cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý thu, các ngân hàng thương mại tuyên truyền, vận động, định hướng và khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngay trong quá trình khách hàng đến giao dịch. Người đứng đầu, lãnh đạo các đơn vị Kho bạc Nhà nước phải quyết liệt chỉ đạo trong việc tăng cường thu, chi qua ngân hàng thương mại. Xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc khi nhận được phản ánh.

Cùng với đó, tăng cường vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng thương mại để nộp ngân sách nhà nước được thuận lợi. Tiếp tục mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ thu ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà nước An Giang tại các hệ thống ngân hàng thương mại; phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan và các ngân hàng thương mại triển khai thu ngân sách nhà nước theo mã định danh khoản thu để giảm thiểu truyền nhận thông tin giữa các cơ quan, tạo điều kiện đẩy mạnh các hình thức thu hiện đại.

Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng kiến nghị cấp thẩm quyền thực hiện chủ trương tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong thu chi ngân sách nhà nước, từng bước tiến tới bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt trong thu chi ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục nâng cao hơn nữa cung cách, tinh thần phục vụ các đối tượng nộp ngân sách nhà nước tại ngân hàng thương mại; không phân biệt, đối xử giữa đối tượng này với đối tượng khác trong quá trình phục vụ của Ngân hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục