Tạo động lực cho phát triển ngành công nghiệp ô tô
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Công nghiệp hỗ trợ - chìa khóa vàng cho sự phát triển của nền công nghiệp ô tô Việt Nam” do Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24/5.
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, công nghiệp hỗ trợ không chỉ có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô mà còn phản ánh năng lực nội sinh của nền kinh tế. Công nghiệp hỗ trợ là lĩnh vực sản xuất quan trọng làm tăng giá trị sản phẩm nội địa và tăng sức cạnh tranh của công nghiệp, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nền kinh tế quốc gia.
Thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung và trong lĩnh vực ô tô xe máy nói riêng. Tuy nhiên, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu hình thành và mới sản xuất được một số chủng loại phụ tùng, linh kiện đơn giản, với hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp. Do đó, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ô tô sản xuất trong nước vẫn còn rất thấp, chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam còn cao hơn các nước khác trong khu vực. Theo ông Phạm Tuấn Anh, tính đến nay cả nước mới chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô. Bình quân mỗi doanh nghiệp lắp ráp ô tô có chưa đến hai nhà sản xuất linh kiện phụ trợ cho mình.Thêm vào đó, giá thành sản xuất các linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam vẫn còn cao nên khó cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chưa nắm bắt được nhu cầu của thị trường, năng lực khoa học và công nghệ sản xuất kém. Ngoài ra, sự liên kết giữa các doanh nghiệp lắp ráp và cung cấp linh kiện, phụ tùng còn thiếu và lỏng lẻo.
Mặt khác, cũng phải nhìn nhận rằng, quy mô thị trường ô tô của Việt Nam chưa đủ lớn để các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ đầu tư vào sản xuất các linh kiện, phụ tùng phục vụ ngành sản xuất ô tô trong nước. Trong khi đó, hầu hết các hãng xe nước ngoài lắp ráp tại Việt Nam đều đang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ công ty mẹ hoặc liên kết với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Các chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo động lực, tiền đề cho ngành công nghiệp ô tô phát triển đúng tầm và đúng tiềm lực. Khi công nghiệp phụ trợ phát triển sẽ tạo ra sự lan tỏa lớn, thúc đẩy hàng loạt lĩnh vực khác phát triển theo. Thêm vào đó, chính sách phát triển công nghiệp ô tô phải ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp lớn để tạo ra dung lượng thị trường đủ lớn. Tiến sĩ Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VASI nhận định, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô Việt Nam có nhiều dư địa phát triển vì không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới thị trường khu vực và thế giới.Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ phải có chiến lược dài hạn, tăng cường kết nối và chủ động trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hơn nữa doanh nghiệp phải thường xuyên cải tiến, đổi mới quy trình sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thờicắt giảm tối đa chi phí để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Ông Vũ Quang Tâm, thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cho rằng, ngành công nghiệp phụ trợ ô tô đang đối mặt nhiều thách thức từ nội lực của doanh nghiệp và cả chính sách.Vì vậy, để phát triển công nghiệp phụ trợ, tạo động lực cho công nghiệp ô tô phát triển các doanh nghiệp phải chủ động trong việc phân tích xu hướng và nắm bắt cơ hội kịp thời để định hướng đầu tư hợp lý.
Doanh nghiệp cũng phải thường xuyên đầu tư, nâng cấp công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất. Quan trọng nhất, doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ phải thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ với nhà sản xuất chính mới có thể tham gia lâu dài vào chuỗi cung ứng.
Về mặt vĩ mô, cần có chính sách ưu đãi hấp dẫn trong giai đoạn đầu để kích thích sự tham gia của các doanh nghiệp vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, cụ thể như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho các linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước, từ đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô sản xuất tại Việt Nam.Hơn nữa, các chính sách phát triển ngành cần rõ ràng, minh bạch và có lộ trình đủ dài để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Bởi, đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí đòi hỏi nhiều vốn, thời gian thu hồi vốn dài hơn so với các ngành khác.
Song song đó, cần đẩy mạnh sản xuất các vật liệu cơ bản như thép chế tạo, cao su, nhựa và chất dẻo, vừa tăng thêm tỷ lệ nguyên liệu nội địa cho ngành ô tô, vừa phục vụ các ngành công nghiệp sản xuất khác của đất nước./.>>> Khai mạc Triển lãm quốc tế về ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Honda xác lập kỷ lục bán hàng cao nhất từ khi kinh doanh ô tô
08:48' - 24/05/2018
Honda Việt Nam cho biết, tổng doanh số bán ô tô trong tháng 4/2018 đạt 2.815 xe các loại, tăng 115% so với tháng trước và tăng tới 309% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
DN cần biết
Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô
16:53' - 21/05/2018
Đoàn công tác liên ngành vừa gửi Văn phòng Chính phủ kết quả làm việc với 17 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô về những vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN