Tập đoàn Mizuho nâng cao dự báo lợi nhuận

09:19' - 20/11/2023
BNEWS Mizuho kỳ vọng doanh thu hàng năm của tập đoàn tài chính này sẽ tăng thêm 35 tỷ yen.

Tập đoàn tài chính Mizuho của Nhật Bản đã nâng dự báo lợi nhuận cho cả năm tài khóa hiện tại do đồng yen yếu hơn và triển vọng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tươi sáng hơn khi nước này đang tiến tới bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Trong năm tài khóa 2023-2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2024), Mizuho - ngân hàng lớn thứ ba của Nhật Bản - đã nâng dự báo lợi nhuận lên 640 tỷ yen (4,22 tỷ USD), từ mức dự báo được đưa ra trước đó là 610 tỷ yen, vượt xa ước tính trung bình của 14 nhà phân tích được hỏi ý kiến trong cuộc khảo sát của Sở giao dịch chứng khoán London (LSEG) là 625,56 tỷ yen.

 
Giám đốc điều hành Mizuho Masahiro Kihara cho biết trong một cuộc họp báo rằng, việc điều chỉnh dự báo lợi nhuận được đưa ra khi "sự chắc chắn vượt mục tiêu lợi nhuận đã đặt ra trước đó tăng lên". Mizuho kỳ vọng doanh thu hàng năm của tập đoàn tài chính này sẽ tăng thêm 35 tỷ yen nếu lãi suất chủ chốt của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tăng lên 0%, từ mức âm 0,1% và lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng 0,10%.

Lợi nhuận ròng quý II/2023 của Mizuho giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 170,56 tỷ yen. Hoạt động cho vay- mảng kinh doanh chính của Mizuho vẫn phát triển mạnh mẽ khi hoạt động kinh tế Nhật Bản tiếp tục bình thường hóa sau đại dịch COVID-19, giúp ngân hàng giảm chi phí tín dụng.

Hoạt động kinh doanh tại Mỹ của tập đoàn này cũng đóng góp vào thu nhập vững chắc của họ, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhanh chóng, giúp củng cố thu nhập từ các khoản cho vay của Mizuho. Bên cạnh đó, đồng yen suy yếu làm tăng lợi nhuận mà tập đoàn kiếm được ở nước ngoài khi chuyển đổi sang đồng yen.

Hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư tại Mỹ của Mizuho trở thành động lực tăng trưởng lớn của tập đoàn này sau khi đóng vai trò quan trọng trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 4,87 tỷ USD của nhà thiết kế chip Arm Holdings vào tháng 9/2023. Mizuho là một trong bốn nhà bảo lãnh chính cho đợt IPO lớn nhất năm nay, cùng với Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Barclays.

Nhằm mục đích giành được thị phần lớn hơn trong mảng kinh doanh ngân hàng đầu tư, Mizuho đang hoàn tất thương vụ mua lại công ty tư vấn mua lại và sáp nhập (M&A) Greenhill của Mỹ với giá 550 triệu USD.

Ông Kihara cho biết: “Sau khi xây dựng vị thế trên thị trường trái phiếu, chúng tôi đã tăng cường sự hiện diện thị trường cổ phiếu, thể hiện qua việc chúng tôi đã giành được một vai trò quan trọng trong đợt IPO của Arm”. Ông nói thêm: “Phần còn thiếu của chúng tôi là hoạt động tư vấn M&A, và mảng này sẽ được Greenhill đảm nhận”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục