Tập đoàn TH đầu tư 3,6 tỷ USD cho nông nghiệp công nghệ cao và khai khoáng tại Đắk Nông

20:44' - 24/03/2024
BNEWS Với tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD, tập đoàn TH trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Đắk Nông.

Tập đoàn TH sẽ áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế như nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo.

Lấy Mẹ Thiên nhiên là nền tảng

Tại Hội nghị “Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024” ngày 23/3, tỉnh Đắk Nông cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Đắk Nông cũng trao 4 Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 8,4 tỷ USD.

 

Trong đó, Công ty cổ phần Cà phê ARABICA Việt Nam (thuộc Tập đoàn TH) nhận Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Tổ hợp khách sạn - Thương mại Cao Nguyên của với tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng.

Đồng thời, Công ty cổ phần Tập đoàn TH nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư thuộc các lĩnh vực khoáng sản, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và một số lĩnh vực khác với tổng mức đầu tư dự kiến 3,6 tỷ USD..

Phát biểu tại Hội nghị, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cho biết, bà đã tới khảo sát về khai khoáng bô-xít ở Tây nguyên từ những năm 2010.

Theo bà Thái Hương, Đắk Nông có lợi thế khoáng sản bô-xít để sản xuất alumina và nhôm. Đắk Nông là tỉnh có trữ lượng lớn nhất nước với 1,7 tỉ tấn, chiếm 30% trữ lượng Việt Nam. Mỏ Đắk Nông có chất lượng tốt, hàm lượng quặng cao, vỉa dày. 

Không những vậy, sản xuất nhôm cần rất nhiều điện năng, và Đắk Nông cũng có tiềm năng về năng lượng tái tạo: vận tốc gió trung bình trên 6m/s ở độ cao 100m đủ để phát triển điện gió quy mô công nghiệp; tỉnh có tổng số giờ nắng cao đạt 2000-2600 giờ/năm, với bức xạ mặt trời trung bình 150kcal/m2, chiếm 2000-5000 giờ/năm để phát triển điện mặt trời, đủ để tạo nguồn năng lượng sạch cho sản xuất nhôm, đảm bảo tự cung tự cấp cho vòng khai thác chế biến tuần hoàn.

Đối với các dự án khoáng sản, bà Thái Hương khuyến nghị với tỉnh Đắk Nông cần sử dụng công nghệ hiện đại tiên tiến của các nước trên thế giới. Vì đã là khai khoáng, thì phải đi theo kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, muốn vậy phải sử dụng các công nghệ hiện đại nhất để tận thu và phải được quy hoạch ngay từ khi lập đề án khai khoáng. 

Nữ doanh nhân bày tỏ: “Vùng mỏ bô-xít này sau khi đào lên, khai thác khoáng sản rồi thì sẽ làm gì: để phát triển trồng trọt, hay du lịch, phát triển đô thị,… để đảm bảo phù hợp, không phá vỡ quy hoạch phát triển của tỉnh”.

Cùng với đó, TH cũng có kế hoạch đầu tư chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ứng dụng công nghệ cao tại Đắk Nông, đưa vùng này trở thành thủ phủ bò sữa chăn nuôi tập trung thứ 2 của tập đoàn, sau Nghệ An.

Tập đoàn TH đã có khảo sát và đánh giá khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Nông phù hợp chăn nuôi đại công nghiệp, vì vậy TH dự kiến xây dựng một thủ phủ chăn nuôi bò sữa quy mô đại công nghiệp tại đây, đưa người nông dân địa phương thành một mắt xích trong chuỗi giá trị chăn nuôi chế biến sữa. Từ đó tạo ra lợi thế để phát triển sinh kế cho bà con, xóa đói giảm nghèo bền vững, đồng thời để người dân góp phần vào công cuộc cải thiện sức khỏe, tầm vóc người Việt.

Hiến kế tâm huyết cho Đắk Nông

Từ kinh nghiệm và thực tiễn đã triển khai Dự án 1,2 tỷ USD của Tập đoàn TH tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, bà Thái Hương cho rằng để có một dự án thành công, mang tầm ảnh hưởng kinh tế vùng, kinh tế địa phương cần phải có 3 nhóm yếu tố.

Thứ nhất là năng lực tài chính, năng lực quản trị của nhà đầu tư. Thứ hai là lợi thế về đất đai thổ nhưỡng. Thứ ba là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu.

“Trong quá trình làm việc và khảo sát tại Đắk Nông, chúng tôi nhận thấy đã hội tụ đủ 3 nhóm yếu tố đó. Do vậy, các nhà đầu tư vào Đắk Nông có cơ hội thành công lớn và ngoài cơ hội thành công lớn thì cũng góp phần vào thành tựu của tỉnh nhà”, bà Thái Hương khẳng định.

Bên cạnh đó, Đắk Nông sở hữu 3 lĩnh vực rất tiềm năng là công nghiệp chế biến, trong đó có chế biến khoáng sản và chế biến nông lâm sản, nông nghiệp đi theo hướng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ; du lịch nghỉ dưỡng, dưỡng lão và ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, Anh hùng Lao động Thái Hương cũng trăn trở trước những vấn đề tồn tại lâu nay, trở thành rào cản đối với sự phát triển của Đắk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Đó là hiện trạng đất nông nghiệp đang bị lấn chiếm, chưa sử dụng hiệu quả. Do vậy, bà Thái Hương đề xuất Chính phủ và các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông cần rà soát đất nông, lâm trường, nếu sử dụng đất không hiệu quả thì chuyển về các doanh nghiệp có dự án lớn, có phương án hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh đó, Nhà sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đề nghị phải có chính sách đặc thù cho vùng Tây Nguyên về nông nghiệp. Trong đó, hỗ trợ người nông dân về phân, giống; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này bằng hỗ trợ lãi suất.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên khẳng định, trong năm nay hoặc đầu năm sau sẽ cho rà soát, thống kê lại diện tích rừng khu vực Tây Nguyên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục