Tàu chở lúa mỳ cho Gaza được qua cảng chính của Israel

08:02' - 20/01/2024
BNEWS Ngày 19/1, Nhà Trắng ra thông báo cho biết Israel sẽ cho phép vận chuyển lúa mỳ cho dải Gaza thông qua cảng Ashdod của nước này.

Quyết định được đưa ra trong cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

 

Thông báo của Nhà Trắng về cuộc điện đàm nói rõ: “Tổng thống (Joe Biden – pv) đã hoan nghênh quyết định của Chính phủ Israel cho phép vận chuyển trực tiếp lúa mỳ cho người Palestine thông qua cảng Ashdod”.

Thông báo cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội vận chuyển những mặt hàng cứu trợ khác qua đường biển để cung cấp cho người dân ở dải Gaza.

Trong cuộc xung đột giữa Hamas và Israel hiện nay, Mỹ ủng hộ các chiến dịch của Israel tại Dải Gaza nhưng đồng thời cũng kêu gọi Tel Aviv cho phép vận chuyển hàng cứu trợ cho  người dân ở dải đất này. Cách đây vài ngày, 3 cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) gồm Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng yêu cầu Israel cho phép vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cho Gaza thông qua cảng Ashdod.

Các cơ quan này nói rõ việc sử dụng cảng Ashdod, chỉ cách dải Gaza khoảng 40 km về phía Bắc, là “vô cùng cần thiết cho các cơ quan cứu trợ” và là “thay đổi cơ bản cho việc đưa hàng viện trợ tới Gaza”.

Theo Giám đốc khu vực Trung Đông của WFP, Corinne Fleischer, thời gian vận chuyển hàng cứu trợ qua cảng Ashdod sẽ được rút ngắn đáng kể.

Theo thống kê, cuộc xung đột Hamas-Israel bùng phát từ hôm 7/10 vừa qua đã khiến gần 25.000 người thiệt mạng và gây ra một thảm họa nhân đạo cho 2,4 triệu người dân ở Gaza, những người đang phải sống trong cảnh không có thức ăn, nước uống, nhiên liệu và cả chăm sóc y tế cơ bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục