Tây Ban Nha nới lỏng điều kiện cho các công ty khởi nghiệp

09:06' - 12/12/2021
BNEWS Nội các Tây Ban Nha vừa thông qua một loạt biện pháp miễn giảm thuế cho các doanh nhân và nhà đầu tư, đồng thời đơn giản hóa quy trình thành lập một doanh nghiệp mới.

Đây là một phần trong dự luật mới nhằm biến nước này trở thành một quốc gia hấp dẫn hơn đối với các công ty khởi nghiệp.

Được biết đến với tên gọi “luật khởi nghiệp”, dự luật này là một phần trong gói cải cách mà Chính phủ Tây Ban Nha đã thoả thuận với Ủy ban châu Âu (EC) để đổi lấy nguồn tài chính từ quỹ phục hồi sau đại dịch.

Bộ trưởng Kinh tế Nadia Calvino cho biết sau cuộc họp nội các rằng các công ty khởi nghiệp là nền tảng của nền kinh tế kỹ thuật số mới.

Các công ty này tạo ra việc làm có kỹ năng cao và có tiềm năng tăng trưởng cao. Ông Calvino cho biết phí đăng ký thành lập công ty sẽ được xoá bỏ và các yêu cầu để thành lập công ty mới sẽ được sắp xếp hợp lý.

Tây Ban Nha hiện đứng thứ 97 trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới về mức độ dễ dàng khởi nghiệp, một trong những nước có điểm số thấp nhất ở châu Âu.

Theo luật mới, nhân viên có thể nhận được tới 50.000 euro/năm (56.385 USD/năm) quyền chọn cổ phiếu, một hình thức thù lao phổ biến trong các công ty khởi nghiệp, mà không phải đóng thuế, so với giới hạn 12.000 euro trước đây.

Số tiền và tỷ lệ các nhà đầu tư đòi lại các khoản khấu trừ đối với các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp cũng sẽ tăng lên.

Trong nỗ lực thu hút và giữ chân nhân tài, Tây Ban Nha cũng đã cung cấp một cơ chế thuế thuận tiện cho các nhân viên khởi nghiệp, các nhà đầu tư và những “người du mục kỹ thuật số” – chỉ người lao động trong ngành công nghệ có thể làm việc từ bất cứ đâu với kết nối Internet tốt.

Theo đó, các biện pháp mới của Tây Ban Nha sẽ cho phép những lao động này hưởng mức thuế thấp hơn trong 5 năm dù không phải là thường trú nhân. Người Tây Ban Nha đã ở nước ngoài hơn 5 năm cũng đủ điều kiện tham gia chương trình này.

Dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội xem xét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục