Tết sớm với những người thợ đường dây

16:04' - 30/01/2024
BNEWS Được lãnh đạo ngành điện thăm hỏi, tặng quà là niềm động viên kịp thời, khích lệ tinh thần nhiệt huyết của những người lính truyền tải đang ngày đêm giữ dòng điện không ngừng sáng.

Trong chuyến công tác cuối năm kiểm tra việc cấp điện Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và động viên, người lao động Truyền tải điện Quảng Bình yên tâm gắn bó với đơn vị trong những ngày Tết, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đề nghị Công đoàn và đoàn thể các cấp phối hợp chặt chẽ, đặc biệt chú trọng quan tâm đến người lao động trực Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đồng thời đảm bảo CBCNV ở các đơn vị có việc làm, đời sống ổn định yên tâm công tác.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Tuấn Tùng đánh giá cao Truyền tải điện Quảng Bình trong việc chuẩn bị kỹ lưỡng và xây dựng cụ thể các phương án, kịch bản đảm bảo cung cấp điện an toàn dịp lễ Tết.

Nhấn mạnh Quảng Bình là “điểm nút” rất quan trọng nhằm truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc, Chủ tịch Nguyễn Tuấn Tùng yêu cầu Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) nói chung, Truyền tải điện Quảng Bình nói riêng tăng cường kiểm tra kỷ luật vận hành; tập trung xử lý các khiếm khuyết về chất lượng đối với các công trình lưới điện truyền tải.

Từ đó tuyệt đối không để xảy ra các sự cố do nguyên nhân chủ quan, sự cố trạm biến áp, sự cố máy biến áp trong dịp Tết. Bên cạnh đó, đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng các dự án đầu tư xây dựng được giao.

Lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Bình cho biết: Để đảm bảo truyền tải điện an toàn dịp Tết Nguyên đán năm nay, đơn vị đã lập phương án đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải từ dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Trong đó, đơn vị tăng cường kiểm tra kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.

Đối với đường dây, đơn vị đã dọn thực bì, khai quang phòng chống cháy theo các phương án đã được duyệt. Đồng thời kiểm tra xử lý các mối nối tiếp xúc có nhiệt độ tăng cao bất thường; tăng cường lực lượng tuần tra dọc tuyến các đường dây trọng điểm nằm gần quốc lộ và khu vực đông dân cư nhằm sớm phát hiện và kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm hành lang lưới điện cao áp.

Đơn vị cũng phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tuyên truyền ngăn ngừa vi phạm hành lang an toàn các tuyến đường dây. Trong đó đặc biệt lưu ý ngăn ngừa các trường hợp bắn pháo hoa có dây kim loại, thả diều, dựng cây nêu.

Đối với quản lý vận hành trạm biến áp, đơn vị tăng cường kiểm tra kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy lưới điện truyền tải do đơn vị quản lý.

Cùng đó, rà soát và xử lý ngay bất thường các thiết bị để đảm bảo vận hành tin cậy; Thường xuyên theo dõi tình hình vận hành thiết bị nhất thứ, đặc biệt các thiết bị mang tải cao, đo nhiệt độ mối nối; Tăng cường theo dõi, đo kiểm tra và tổ chức xử lý ngay các điểm tiếp xúc có nhiệt độ tăng cao so với quy định.

Đơn vị cũng xây dựng phương án trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày Lễ, Tết. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh.

 

Trạm 220kV Ba Đồn được xây dựng trong điều kiện phụ tải của khu vực Bắc Quảng Bình rất lớn, đó là cung cấp điện cho các nhà máy xi măng, chăn nuôi. Hiện trạm cung cấp toàn bộ nhu cầu sử dụng điện ở khu vực Bắc Quảng Bình, Lăng Cô, các nhà máy xi măng, núi đá vôi Tuyên Hóa, Minh Hóa, xi măng Sông Dây…

Trạm trưởng Trạm biến áp 220kV Ba Đồn, ông Đào Thanh Hải đã có thâm niên trực 14 cái Tết; trong đó có 12 lần trực giao thừa. vừa được điều động từ trạm 500kV Quảng Trạch về.

Ông Hải cho biết, Tết Nguyên đán năm nay, CBCNV trạm trực Tết theo đúng lịch phân công. Hiện tại, mỗi ca 1 người theo chế độ 3 ca 5 kíp. Người trực ca xong thì tinh thần sẵn sàng hỗ trợ điều động khi có sự cố bất thường xảy ra.

Chia sẻ về cảm xúc thường xuyên xa nhà vào mỗi dịp Tết, ông Hải chia sẻ: “Cảm xúc bâng khuâng, một chút suy nghĩ khi không có mặt trong khoảnh khắc giao thừa bên gia đình ấm cúng là mong muốn của nhiều người, nhưng vì công việc chung và được lãnh đạo tin tưởng giao công việc quan trọng, chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng hoàn thành nhiệm vụ. Riêng Tết năm nay, tôi xung phong trực giao thừa để anh em có niềm vui trọn vẹn bên gia đình”.

Truyền tải điện Ba Đồn là đơn vị quản lý, vận hành 4 cung đoạn đường dây; trong đó có 3 cung đoạn đường dây 500kV với 88 vị trí cột mạch 2; 99 vị trí cột mạch 1 và 110 vị trí cột mạch 3, cùng với 2 cung đoạn đường dây 220kV với 86 vị trí cột.

Đây cũng là đơn vị quản lý, vận hành số cột điện cao trên 80m nhiều nhất trong PTC2 và có nhiều vị trí cột cao 110m. Vị trí cột đã cao, khi trèo lên đến cột anh em phải trùm tai vì nếu không là đau tai, cùng với địa hình đồi núi, sông ngòi nhiều… là những khó khăn mà CBCNV nơi đây đã và đang trải qua.

Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, mặc dù quản lý vận hành khối lượng đường dây khó khăn như vậy nhưng được sự hỗ trợ của công nghệ như camera lắp đặt trên đường dây để thu thập theo thời gian thực, thiết bị bay không người lái, việc kiểm tra giảm nhiều., đặc biệt giúp đánh giá chính xác sự cố và có giải pháp hợp lý, tiết kiệm thời gian, nhân lực.

“Tết năm nay, ngoài một phần trực tập trung, nhiều anh em khác vẫn được về ăn Tết, nhưng tinh thần vẫn sẵn sàng huy động 100% quân số để thực hiện các nhiệm vụ được giao với yêu cầu cao nhất”, ông Bình chia sẻ.

TBA 500kV Quảng Trạch là trạm nằm trong hệ thống 500kV mạch 3 từ Vũng Áng - Dốc Sỏi, tương lai là điểm trung chuyển từ Quảng Trạch lên hệ thống điện Quốc gia khi đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối đang thi công được hoàn thành.

Anh Đoàn Anh Linh, Trạm phó TBA 500kV Quảng Trạch cho biết, so với ngày thường thì trong dịp lễ Tết, trách nhiệm CBCNV trong trạm càng được nâng cao. Trước đó, công nhân đã tăng cường kiểm tra thiết bị nhiều hơn 3 lần/ngày thay vì 1 lần và tập trung ở phòng vận hành để kiểm tra liên tục

Ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết, công đoàn ngành và công đoàn cơ sở đã quan tâm, chuẩn bị cho lực lượng tham gia trực Tết từ các điều kiện hậu cần thiết yếu như bánh chưng, bánh kẹo, văn nghệ đón Tết, tạo không khí ấm áp mỗi khi Tết đến xuân về. “Chúng tôi còn tăng cường thêm chế độ cho anh em trực Tết để anh em đón Tết ấm cúng,” Chủ tịch công đoàn Trịnh Tuấn Sơn chia sẻ.

Có thể nói, trong những ngày cuối năm này, được lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn ngành quan tâm đến thăm hỏi, tặng quà là niềm động viên kịp thời, khích lệ tinh thần nhiệt huyết của những người lính truyền tải đang ngày đêm giữ dòng điện không ngừng sáng, tạo động lực cho anh em yên tâm công tác, gắn bó với ngành. Đây là truyền thống từ khi thành lập EVNNPT vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục