Thách thức của Thủ tướng Anh khi Công đảng ủng hộ ở lại thị trường đơn lẻ EU

07:51' - 28/08/2017
BNEWS Tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) (còn gọi là Brexit) của Thủ tướng Theresa May đang gặp thách thức lớn khi Công đảng ra tuyên bố ủng hộ việc Anh ở lại trong thị trường đơn lẻ của EU.
Thách thức của Thủ tướng Anh khi Công đảng ủng hộ ở lại thị trường đơn lẻ EU. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại London, tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) (còn gọi là Brexit) của Thủ tướng Theresa May đang gặp thách thức lớn khi Công đảng, đảng đối lập lớn nhất tại Anh, ngày 27/8 bất ngờ ra tuyên bố chính sách của đảng này là ủng hộ việc Anh ở lại trong thị trường đơn lẻ của EU, ít nhất là trong thời kỳ chuyển đổi sau Brexit.

Công đảng cho biết họ muốn Anh sẽ vẫn giữ nguyên trạng quan hệ hiện nay với EU trong thời kỳ chuyển đổi sau Brexit.

Điều này có nghĩa Anh sẽ tiếp tục đóng góp cho ngân sách EU, đồng ý tiếp tục tự do đi lại giữa Anh và EU và chịu sự phán quyết của Tòa án châu Âu vài năm sau khi Anh rời EU, thời gian này có thể kéo dài đến tận năm 2022.

Những điều này hoàn toàn khác với chiến lược Brexit của Thủ tướng May.

Chính sách của Công đảng sẽ được giới doanh nghiệp ủng hộ và đồng quan điểm của Bộ trưởng Tài chính Anh về một Brexit "mềm".

Tuyên bố của Công đảng là một thách thức cho Thủ tướng May khi vấn đề này được đưa ra bàn thảo tại quốc hội vào đầu tháng 9 tới.

Sau khi liên minh với đảng DUP, số ghế hiện được cho là sẽ ủng hộ đảng Bảo thủ tại Quốc hội sẽ chỉ quá bán 13 ghế.

Nếu như chỉ 7 nghị sĩ của đảng Bảo thủ ủng hộ quan điểm của Công đảng thì Thủ tướng May sẽ phải chấp thuận việc Anh tiếp tục ở lại thị trường đơn lẻ EU sau tháng 3/2019, điều mà bà May không muốn.

Chính phủ Anh từng tuyên bố nước này sẽ rời khỏi thị trường đơn lẻ và liên minh thuế quan với EU vào 3/2019, thời điểm Anh rời EU.

Tuy nhiên, trong tháng 8 vừa qua, chính phủ cho biết sẽ cố gắng đàm phán về một quan hệ thuế quan mới với EU trong thời kỳ chuyển đổi để thay thế cho cái hiện nay, song không cam kết sẽ ở lại trong thị trường đơn lẻ EU sau tháng 3/2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục