Thách thức đối với kinh tế Hàn Quốc năm 2019 (Phần 2)

05:30' - 19/02/2019
BNEWS Một trong những lý do thị trường việc làm tại Hàn Quốc ảm đạm là các ngành công nghiệp lớn của Hàn Quốc đang mất dần khả năng cạnh tranh so với các đối thủ từ Trung Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: THX/TTXVN

* Thách thức từ tăng trưởng thấp và việc làm
Trong tháng 1/2019, Hàn Quốc đã chứng kiến tình trạng thâm hụt thương mại. Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu từ ngày 1/1 đến 20/1 lần lượt là 25,7 tỷ USD và 27,3 tỷ USD. Thêm một dấu hiệu đáng lo ngại nữa là xuất khẩu đã giảm 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó mặt hàng chủ lực chip bán dẫn đã giảm tới 28,8%. 
Trong cùng thời điểm, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, vốn đang chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu, đã giảm 22,5%. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm ngoái chỉ đạt 6,6%, mức thấp nhất trong vòng 28 năm qua, xuất khẩu của Hàn Quốc sang thị trường này được cho là sẽ chậm lại trong năm 2019. 
Xuất khẩu tăng trưởng chậm lại, nhu cầu nội địa trì trệ sẽ kéo theo tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục giảm. Theo đó, cuối tháng 1/2019 BoK đã dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của năm nay là 2,6%, giảm 0,1% so với mức dự báo đưa ra vào tháng Mười năm ngoái. 
Giáo sư Kim Jeong-sik đã đưa ra một số giải pháp cho tình hình hiện nay. Theo ông, quan trọng nhất là Chính phủ Hàn Quốc cần tạo ra nhiều việc làm. Nhóm lao động trong độ tuổi từ 15 đến 29 đang trải qua thời kỳ tuyển dụng tồi tệ chưa từng có. Rõ ràng, Chính phủ Hàn Quốc cần giải quyết bài toán thất nghiệp đối với thanh thiếu niên. 
Năm ngoái, Chính phủ đã nỗ lực tạo ra nhiều việc làm hơn trong các cơ quan Chính phủ và khối doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là các doanh nghiệp phải tuyển dụng và đầu tư doanh nghiệp đóng vai trò quyết định.

Do đó, chính phủ cần cải thiện môi trường đầu tư doanh nghiệp, khuyến khích các công ty tư nhân mở rộng đầu tư để tạo ra nhiều việc làm hơn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay. 
* Thúc đẩy năng lực cạnh tranh 
Ngày 15/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp với đại diện của các tập đoàn lớn, hối thúc các doanh nghiệp mở rộng đầu tư. Tổng thống Moon đã nhấn mạnh đến vai trò của Chính phủ trong việc thiết lập nhóm hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp.

Theo Giáo sư Kim Jeong-sik, gia tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp là chìa khóa cho môi trường đầu tư thuận lợi. 
Một trong những lý do thị trường việc làm tại Hàn Quốc ảm đạm là các ngành công nghiệp lớn của Hàn Quốc đang mất dần khả năng cạnh tranh so với các đối thủ từ Trung Quốc. Ngành công nghiệp chủ chốt là ô tô và đóng tàu đã phải cắt giảm nhân công ồ ạt và phải tái cơ cấu. Cần phải mở ra những ngành công nghiệp mới triển vọng hơn, từ đó tạo ra thêm nhiều việc làm. 
Tổng thống Moon gần đây đã đề cập đến việc tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, và vai trò của Chính phủ trong việc xây dựng các chính sách công nghiệp phù hợp. Mặc dù, việc vạch ra một lộ trình cụ thể để củng cố năng lực cạnh tranh không thể diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng một khi lộ trình đó hình thành, các doanh nghiệp sẽ hứng khởi đầu tư, với niềm tin là nền kinh tế sẽ được cải thiện. Từ đó, nhiều việc làm mới sẽ được tạo ra. 
Trong quý IV năm ngoái, nền kinh tế Hàn Quốc đã tăng trưởng 1% so với quý trước đó nhờ Chính phủ đã "bơm" tiền ngân sách. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ 2,7% đã cho thấy bộ mặt thật của nền kinh tế.

Tiêu dùng nội địa, xuất khẩu, đầu tư và chi tiêu Chính phủ là các yếu tố góp phần vào tăng trưởng kinh tế. Bởi vậy, Hàn Quốc cần củng cố năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp để đạt được sự tăng trưởng tích cực cho các nhân tố này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục