Thái Lan phát triển năng lượng sạch để thu hút đầu tư nước ngoài

06:30' - 15/02/2024
BNEWS Ngày 14/2, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin tái khẳng định các cam kết của chính phủ nước này trong việc phát triển năng lượng sạch để thu hút đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, ông Srettha lưu ý rằng trong quá trình chuyển đổi từ năng lượng “nâu” (gây ô nhiễm) sang năng lượng xanh, Chính phủ Thái Lan sẽ tìm kiếm các nguồn năng lượng khác – bao gồm cả khí đốt từ khu vực chồng lấn ở Vịnh Thái Lan.

Thông điệp trên được ông Srettha đưa ra tại Diễn đàn điều hành năng lượng Thái Lan do Học viện Năng lượng Thái Lan tổ chức tại Bangkok. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Thái Lanh nhấn mạnh rằng chính phủ có kế hoạch dài hạn để phát triển năng lượng và cơ sở hạ tầng bền vững. Ông Srettha cho biết nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực năng lượng sạch của Thái Lan khi ông có các chuyến công du ra nước ngoài trong sáu tháng qua.

 
Ông Srettha cho rằng việc Thái Lan xếp thứ 30 trên thế giới và đứng đầu trong ASEAN trong Báo cáo phát triển bền vững (SDR) mới nhất là bằng chứng cho thấy quốc gia này đã có sự tiến bộ trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế ít gây ô nhiễm môi trường hơn.

Theo ông Srettha, Thái Lan đã có hàng chục năm kinh nghiệm về năng lượng sạch thông qua việc xây dựng các đập thủy điện cách đây hơn 50 năm. Ông lưu ý thêm rằng các hồ chứa thủy điện cũng có tiềm năng trở thành trang trại năng lượng Mặt Trời nổi.

Thái Lan từng tuyên bố sở hữu trang trại năng lượng Mặt Trời nổi lớn nhất thế giới, trên hồ chứa của đập Sirindhorn ở tỉnh Ubon Ratchathani, cùng với kế hoạch xây dựng thêm 15 dự án tương tự khác đến năm 2037.

Tuy nhiên, ông Srettha nhấn mạnh chính phủ sẽ đảm bảo cung cấp nhiên liệu hóa thạch trong giai đoạn chuyển tiếp, đặc biệt là khí đốt tự nhiên. Thủ tướng Thái Lan cho biết ông sẽ hội đàm thêm với người đồng cấp Hun Manet để tìm phương án cùng khai thác lô dầu khí trong khu vực chồng lấn ở Vịnh Thái Lan, được cho là chứa dầu khí trị giá khoảng 20.000 tỷ baht (555 tỷ USD).

Chính phủ Thái Lan nhận ra rằng điện rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và trang trại nhưng không thể chỉ yêu cầu Cơ quan phát điện Thái Lan (Egat) giảm giá vì khi đó cơ quan này sẽ phải sử dụng tiền thuế của người dân để trợ giá. Tuy nhiên, ông Srettha cam kết sẽ xem xét giảm giá điện cho người nông dân.

Bên cạnh đó, ông Srettha nhấn mạnh cùng với việc phát triển năng lượng, chính phủ cũng cam kết phát triển cơ sở hạ tầng như cảng biển nước sâu để tạo thuận lợi cho xuất khẩu. Ông cũng nhắc lại cam kết triển khai dự án cầu cạn nối Biển Andaman và Vịnh Thái Lan, như một tuyến đường vận chuyển hàng hóa thay thế tuyến đường biển hiện tại qua eo biển Malacca.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục