Thái Lan sẵn sàng các biện pháp tái cơ cấu nợ

10:26' - 29/05/2024
BNEWS Bộ Tài chính Thái Lan đang chuẩn bị thực hiện các biện pháp cơ cấu lại nợ cho các cá nhân để giúp tăng thu nhập khả dụng của họ.

Ngày 28/5, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Pichai Chunhavajira cho biết, Bộ đã chuẩn bị các biện pháp kích thích ngắn hạn với mục tiêu tăng thu nhập khả dụng cho người dân thông qua cơ cấu lại nợ ở cả ngân hàng nhà nước và tư nhân. Ông Pichai lưu ý thêm rằng Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã đồng ý với ý tưởng này.

 
Ông Pichai khẳng định: “Các biện pháp chúng tôi chuẩn bị sẽ giúp người dân có nhiều tiền hơn trong túi để chi tiêu. Một cách tiếp cận là giảm gánh nặng trả nợ và kéo dài thời gian trả nợ, điều mà BoT đã đồng ý”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Julapun Amornvivat lưu ý thêm rằng Bộ có kế hoạch sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách để tránh tăng gánh nặng đối ngân sách chính phủ. Bộ Tài chính ước tính 10 tỷ baht (270 triệu USD) có thể được rút ra từ các quỹ ngoài ngân sách có tổng trị giá khoảng 1.000 tỷ baht (27 tỷ USD).

Trong một diễn biến liên quan khác, Nội các Thái Lan ngày 28/5 đã thông qua việc sửa đổi kế hoạch tài chính trung hạn (2025-2027), được đề xuất bởi Ủy ban Chính sách tài khóa và tài chính nhà nước. Kế hoạch này đã được điều chỉnh sau khi chính phủ chuẩn bị đạo luật chi tiêu ngân sách bổ sung cho tài khóa 2024 với tổng số tiền là 122 tỷ baht (3,3 tỷ USD). Kế hoạch mới dẫn đến tỷ lệ nợ công tăng nhẹ khoảng 0,5% vào cuối tài khóa 2024.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã phải triệu tập một cuộc họp với các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế hôm 27/5 sau khi Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC) báo cáo mức tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái là 1,5%.

NESDC hiện kỳ vọng mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay có thể đạt từ 2-3%, thấp hơn một chút so với dự báo trước đó là 2,2-3,2%.

Tăng trưởng của Thái Lan trong quý đầu tiên của năm nay đã tụt lại so với 6 quốc gia cùng khu vực: Philippines và Việt Nam dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng là 5,7%, tiếp theo là Indonesia với 5,1%, Malaysia với 4,2% và Singapore với 2,7%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục