Thái Lan theo dõi chặt giá của 18 mặt hàng để kiểm soát lạm phát

05:30' - 22/01/2024
BNEWS Thái Lan đang theo dõi chặt giá của 18 mặt hàng do chi phí nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng cao, lương tối thiểu được điều chỉnh và chi phí vận chuyển tăng do gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ.
Mặt hàng gạo được bày bán tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Wattanasak Sur-iam, Tổng cục trưởng Cục Thương mại nội địa, 18 mặt hàng đang được giám sát là mì ăn liền; thức ăn sạch; đồ ăn đóng hộp; gạo đóng bao; nước mắm nêm; dầu thực vật; nước giải khát có ga; sữa và các sản phẩm từ sữa; thiết bị điện; sản phẩm giặt ủi; phân bón; thuốc trừ sâu; thức ăn cho vật nuôi; sắt; xi măng; giấy; thuốc và dịch vụ y tế, và các dịch vụ thông qua các kênh bán lẻ và bán buôn.

 

Ông Wattanasak cho biết Bộ Thương mại đã yêu cầu sự hợp tác từ khu vực tư nhân để giúp duy trì giá sản phẩm phù hợp với chính sách của bộ này.

Ông Wattanasak lưu ý thêm rằng sau khi thảo luận với các nhà điều hành doanh nghiệp, hầu hết họ đều hiểu rằng sức mua của người tiêu dùng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Hầu hết các doanh nghiệp đang đưa ra các chương trình kích thích tiêu dùng thay vì tăng giá vì tin rằng điều này sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng.

Ông Wattanasak nhấn mạnh: “Bộ Thương mại đang theo dõi giá cả, đặc biệt là đối với nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi như đậu nành và lúa mì, những mặt hàng này vẫn đang có mức giá cao, trong khi sản lượng khoai mì có khả năng giảm do nguy cơ hạn hán. Nếu giá những sản phẩm đó tăng đáng kể, nó sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi”.

Theo người đứng đầu Cục Thương mại nội địa, Bộ Thương mại cũng đang quan sát mức tăng lương và giá cước vận chuyển sau các cuộc tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi.

Ông Wattanasak cho biết, nếu cần điều chỉnh giá cước dựa trên việc định tuyến lại các tàu vận chuyển, Bộ Thương mại sẽ thông báo trước cho các danh nghiệp và cho phép họ lập kế hoạch chi phí sản xuất của mình.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai cũng yêu cầu duy trì sự cân bằng về giá giữa các nhà sản xuất nông nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt giá thịt lợn, trong bối cảnh giá mặt hàng này dự kiến sẽ tăng vào dịp Tết Nguyên đán do nhu cầu tăng.

Trong một diễn biến khác, Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại Poonpong Naiyanapakorn cho hay xu hướng lạm phát của Thái Lan năm nay sẽ tiếp tục giảm tốc.

Theo ông Poonpong, cùng với các biện pháp của chính phủ nhằm giảm chi phí sinh hoạt, tỷ lệ lạm phát trong năm nay được dự đoán ở mức -0,3 đến 1,7%, trung bình là 0,7%, giảm số với con số 1,23% vào năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục