Thái Lan thu hút các công ty bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại

13:35' - 25/08/2019
BNEWS Chính phủ Thái Lan vừa chỉ đạo Ủy ban Đầu tư Thái Lan soạn thảo các gói khuyến khích mới nhằm hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi thương chiến Mỹ-Trung muốn di chuyển cơ sở sản xuất đến Thái Lan.
Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc làm việc mới đây với Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BoI), Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak nói rằng cuộc đua thu hút các nhà đầu tư nước ngoài giữa các nước thành viên ASEAN đang nóng lên, giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung không ngừng leo thang.

Theo ông Somkid, các gói khuyến khích mới cần được soạn thảo để đáp ứng những yêu cầu cụ thể của nhà đầu tư đến từ các nước khác nhau. Chẳng hạn, người Hàn Quốc muốn đầu tư vào những khu vực gần với các nhà máy hiện có của công ty Hàn Quốc, do đó Thái Lan cần đảm bảo có đủ chỗ trống trong các khu công nghiệp.
Phó Thủ tướng Somkid yêu cầu phải chuẩn bị những gói kích thích theo yêu cầu của khách hàng, với những ưu đãi đầu tư chi tiết phù hợp với từng công ty. Các gói này cũng phải linh hoạt và có thể thương lượng.
Tổng thư ký BoI Duangjai Asawachintachit cho biết cơ quan này đặt mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài 750 tỷ baht (24,5 tỷ USD) trong năm nay, chú trọng vào những công ty muốn chuyển cơ sở sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Thái Lan.

Theo bà Duangjai, hiện BoI có một danh sách gồm hơn 100 công ty ở Trung Quốc và những nước khác muốn di chuyển sang Thái Lan. BoI sẽ áp dụng 3 chiến lược đối với những công ty này, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và nhu cầu cụ thể.

Chiến lược đầu tiên là cung cấp gói khuyến khích được điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng nhằm hỗ trợ họ giảm thiểu tổn thất từ chiến tranh thương mại. Chiến lược thứ hai là thuyết phục đầu tư vào Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC). Chiến lược cuối cùng là cung cấp những gói kích thích kinh tế dành cho các công ty nhỏ và vừa (SME)./.
Xem thêm:

>>Cố vấn Nhà Trắng đánh giá về cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung

>>Thái Lan thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng thành phố thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục