Thái Lan và Italy sẵn sàng sơ tán công dân tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc)

16:45' - 27/01/2020
BNEWS Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết máy bay đã túc trực để sẵn sàng sơ tán công dân nước này khỏi thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 27/1, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết máy bay đã túc trực để sẵn sàng sơ tán công dân nước này khỏi thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra (2019-nCoV), nhưng Trung Quốc vẫn chưa cấp phép vì cho rằng tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát biểu tại tỉnh Nakhon Nayok, miền Trung Thái Lan, Thủ tướng Prayut nói rằng Trung Quốc đã xác nhận vẫn có thể kiểm soát virus corona mới. Theo ông, để thực hiện các chuyến bay, điều đầu tiên là phải được quốc gia điểm đến thông qua và chừng nào tình hình trong vòng kiểm soát thì vẫn chưa cần thiết thực hiện để tránh gây hỗn loạn cho các chuyến bay từ những nước khác.

Thủ tướng Prayut cho biết thêm rằng ông đã ra lệnh chuẩn bị cho các chuyến bay sơ tán và thành lập các nhóm bác sĩ cho nhiệm vụ này. Đại sứ quán Thái Lan tại Trung Quốc đang tập hợp danh sách công dân muốn về nước và lên kế hoạch tổ chức các điểm đón. Chính phủ Thái Lan đã nắm vấn đề và sẽ có thêm những thông báo tiếp theo, đồng thời sẽ thành lập các trung tâm để xử lý vấn đề.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Thái Lan Manat Wongwat cho biết các máy bay vận tải C-130 đã sẵn sàng thực hiện sứ mệnh sơ tán. Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, có khoảng 200-300 công dân Thái Lan ở Vũ Hán.

Cùng ngày, các quan chức cao cấp của Thái Lan đã nhóm họp tại Bộ Y tế để thảo luận việc cung cấp thông tin thích hợp về dịch viêm phổi cấp để tránh gây hoang mang cho người dân.

Bộ trưởng Y tế Anutin tỏ ý tin tưởng rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát ở Thái Lan vì giao thông vận tải từ những thành phố bị ảnh hưởng ở Trung Quốc đã bị đình chỉ. Mặc dù Thái Lan đã ghi nhận số lượng người bị nhiễm virus corna mới nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc, với 8 trường hợp. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người được ghi nhận ở Thái Lan. Ông khuyến cáo người dân tránh đến những nơi đông người và nếu có đến thì nên đeo khẩu trang để tự bảo vệ.

Trong khi đó, Italy đã lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Vũ Hán. Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Đại sứ quán Italy tại Trung Quốc ngày 26/1 cho biết đã liên lạc với những công dân Italy hiện đang cư trú tại thành phố Vũ Hán, "tâm" dịch viêm phổi do virus 2019-nCoV gây ra, để cung cấp thông tin và chuẩn bị cho việc sơ tán khỏi thành phố.

Kế hoạch sơ tán do Đơn vị Chống khủng hoảng thuộc Bộ Ngoại giao Italy phối hợp với chính quyền Pháp thực hiện. Dự kiến công dân Italy sẽ được di chuyển (có thể bằng xe buýt) đến thành phố Trường Sa (Chang-sa), thủ phủ của tỉnh Hồ Nam (cách khoảng 4 giờ đồng hồ chạy đường cao tốc về phía Nam). Công dân Italy sẽ bị cách ly trong hai tuần tại bệnh viện, tương ứng với thời gian ủ bệnh tối đa của virus. Cơ sở này nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc.

Italy hiện có khoảng 50 công dân đang cư trú tại thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, cho đến nay, hầu hết trong số họ đã từ chối đề xuất sơ tán khỏi thành phố, vì cho rằng nó quá phức tạp và có nhiều rủi ro hơn so với việc ở lại thành phố./.

Xem thêm:

>>Sẽ theo dõi chặt tình hình sức khoẻ phi hành đoàn của Vietjet bay đến Vũ Hán

>>Ngành du lịch châu Á có thể tổn thất 3,26 tỷ USD do virus corona

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục