Thái Lan xem xét thuế VAT đối với hàng hóa mua bán trực tuyến

12:39' - 11/07/2017
BNEWS Cục Thuế Thái Lan dự kiến sẽ bỏ miễn thuế VAT đối với hàng mua sắm trực tuyến có giá trị dưới 1.500 baht đồng thời triển khai nhiều biện pháp để tăng cường quản lý thuế kinh doanh đối lĩnh vực này.

Trước đó theo đề xuất của các hiệp hội tiêu dùng, việc miễn thuế VAT đối với hàng hóa mua sắm trực tuyến với giá trị dưới mức 1.500 baht từ người bán nước ngoài không có văn phòng tại Thái Lan không công bằng với người bán địa phương vốn phải chịu thuế VAT, mặc dù với giá trị dưới 1.500 baht. Việc áp dụng thuế VAT đối với hàng hóa mua sắm trực tuyến có giá trị dưới 1.500 baht sẽ giúp tạo sự cân bằng hơn.

Mặc dù, mua sắm trực tuyến đang trở thành hình thức thương mại phổ biến, song theo Bộ Tài chính Thái Lan, doanh thu thuế từ doanh nghiệp có xu hướng giảm thời gian gần đây. Chính phủ Thái Lan đang xem xét áp dụng thuế lợi tức mới đối với hàng hóa do người bán trực tuyến cung cấp không đăng ký hoạt động kinh doanh tại Thái Lan. Mức thuế áp dụng tối đa là 15% thay thế mức thuế đồng nhất 50% như trước.

Cục Thuế Thái Lan sẽ yêu cầu ngân hàng, đơn vị trung gian để chuyển tiền, chịu trách nhiệm thu thuế đối với các khoản mua bán trực tuyến và phí quảng cáo trên mạng xã hội, và chuyển lại Cục Thuế Thái Lan. Cục Thuế Thái Lan cũng sẽ yêu cầu người tiêu dùng chuyển tiền thông qua mạng lưới ngân hàng kê khai mục đích thanh toán thương mại. Thuế lợi tức sẽ được chuyển về Cục; còn phiếu kê khai sẽ chuyển đến cơ quan thu thuế phục vụ việc kiểm tra thuế thu nhập của người kê khai.

Quy định mới sẽ cho phép Cục Thuế Thái Lan thu thuế cả công ty trong nước và nước ngoài khi các khoản thanh toán bằng baht hoặc tiền được chuyển từ Thái Lan. Đối với doanh nghiệp nước ngoài không đăng ký tại Thái Lan nhưng có thu nhập từ quảng cáo trực tuyến sẽ phải đóng thuế lợi tức 15% và nộp cho Cục thuế Thái Lan.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử với doanh thu trên 1,8 triệu baht (52.770 USD) được yêu cầu phải đăng ký để nộp kê khai VAT. Mục tiêu của quy định mới này là các khoản thanh toán trực tuyến, phí quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Line và Google, cũng như dịch vụ chia sẻ xe như Uber.

>>> Xu hướng mua sắm qua điện thoại thông minh sắp "lên ngôi"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục