Thái Lan: Xuất khẩu tăng lần đầu tiên kể trong vòng 14 tháng

19:23' - 25/03/2016
BNEWS Bộ Thương mại Thái Lan thông báo xuất khẩu của nước này trong tháng Hai bật lên lần đầu tiên kể từ tháng 12/2014, nhờ xuất khẩu vàng và máy bay trực thăng tăng cao.
Thái Lan: Xuất khẩu tăng lần đầu tiên kể trong vòng 14 tháng. Ảnh minh họa: Reuters

Cụ thể, trong tháng Hai, xuất khẩu của Thái Lan đạt 18,99 tỷ USD, tăng 10,27% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo khảo sát của hãng tin Reuters trước đó, các chuyên gia dự đoán xuất khẩu của Thái Lan hạ 7,65% sau khi nước này ghi nhận mức sụt giảm 8,91% trong tháng 1/2016.

Hoạt động nhập khẩu trong tháng Hai của nước này giảm 16,82%, cao gần gấp đôi con số ước tính trong khảo sát của Reuters. Điều này cho thấy xuất khẩu, động lực tăng trưởng truyền thống của Thái Lan, vẫn còn khá yếu, bất chấp kết quả tăng trong tháng Hai.

Hai mặt hàng chính thúc đẩy xuất khẩu tháng Hai của Thái Lan là vàng với kim ngạch 1,89 tỷ USD (tăng 8 lần so với hồi tháng Một), máy bay trực thăng và xe tải quân sự với tổng kim ngạch 683 triệu USD. Hai nhóm hàng này chiếm gần 14% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Suvit Maesincee, nếu không tính hai mặt hàng trên, giá trị xuất khẩu “thông thường” của nước này giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động xuất khẩu vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc mặc dù chính phủ do giới quân sự lãnh đạo đã tìm nhiều cách khôi phục nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5/2014.

Trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của nước này giảm 5,78%, mức giảm theo năm mạnh nhất trong vòng 6 năm. Nhu cầu nội địa, một động lực tăng trưởng khác của nền kinh tế, cũng khá ảm đạm.

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) dự đoán xuất khẩu tiếp tục sa sút trong năm nay, một trong những nguyên nhân dẫn tới việc BoT hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của "xứ chùa Vàng" từ 3,5% xuống 3,1% trong năm 2016.

Xem thêm: Thái Lan có thể mất gần 1% GDP vì hạn hán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục