Thâm hụt thương mại của Thái Lan với Trung Quốc tăng cao kỷ lục

07:00' - 03/02/2024
BNEWS Theo giới chức thương mại Thái Lan, năm 2023 đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp ghi nhận thâm hụt thương mại với Trung Quốc, con số thâm hụt lên mức kỷ lục 36 tỷ USD, so với con số 29 tỷ USD của năm 2022.
Ông Chaichan Charoensuk, Chủ tịch Hội đồng chủ hàng Thái Lan và Hội đồng xuất khẩu, cho biết Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan, chiếm 22% tổng thương mại của nước này. Thái Lan nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ Trung Quốc, bao gồm đồ điện tử, máy móc và hóa chất, trong khi xuất sang chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp như cao su, gạo và hải sản. 
 

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc là mối quan tâm lớn đối với Chính phủ Thái Lan.

Trong nỗ lực cải thiện cán cân thương mại với Trung Quốc, chính phủ của Thủ tướng Srettha Thavisin đang thực hiện nhiều biện pháp như cải thiện chất lượng sản phẩm của Thái Lan để giúp các doanh nghiệp nước này xuất khẩu sang Trung Quốc dễ dàng hơn; thu hút đầu tư của Trung Quốc vào Thái Lan bằng cách đưa ra các ưu đãi cho các doanh nghiệp Trung Quốc; và đàm phán các hiệp định thương mại tự do với các quốc gia khác không phải là nhà xuất khẩu lớn sang Trung Quốc.

Thâm hụt thương mại cũng là dấu hiệu cho thấy những thách thức mà các nhà sản xuất Thái Lan phải đối mặt. Khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển, nước này đã trở thành nhà sản xuất hàng hóa chế tạo lớn.

Điều này khiến các doanh nghiệp Thái Lan gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc, dẫn đến việc nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc tăng lên.

Trong năm vừa qua, nhập khẩu của Thái Lan từ Trung Quốc đạt tổng cộng 105 tỷ USD, trong khi xuất khẩu của nước này chỉ là 69 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục