Thầm lặng làm đẹp Thủ đô những ngày Tết

10:16' - 31/01/2017
BNEWS Trong những ngày Tết, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường âm thầm, lặng lẽ quét dọn những tuyến đường, hè phố Thủ đô.
Cơ giới hoá góp phần giảm nhẹ công việc cho những người công nhân công ty môi trường đô thị. Ảnh: moitruongdothi

Trước đòi hỏi thành phố phải ngày càng xanh, sạch hơn, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội đã đầu tư trang thiết bị cơ giới hóa trong công tác thu gom rác.

Việc áp dụng máy móc giúp người lao công bớt nhọc nhằn hơn, nhưng do đặc thù công việc, nên việc lao động thủ công vẫn phải duy trì; nhất là trong những ngày Tết, lượng rác thải nhiều hơn, đòi hỏi công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc tăng ca, để giữ Thủ đô luôn xanh, sạch, đẹp.

Trong những ngày Tết, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường âm thầm, lặng lẽ quét dọn những tuyến đường, hè phố Thủ đô.

Mặc dù công việc vệ sinh môi trường vất vả, nhọc nhằn, phải dầm mưa dãi nắng, tiếp xúc với bụi và sự ô nhiễm của rác thải, nhưng những người công nhân ấy vẫn luôn yêu nghề, tự tin, hàng ngày có mặt trên các tuyến phố để quét dọn rác thải làm đẹp cho thành phố.

Do nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa Tết của người dân tăng cao nên lượng rác thải có thể tăng hơn gấp 2-4 lần so với ngày thường. Vì thế, công việc của những người công nhân vệ sinh môi trường cũng vất vả hơn. Riêng tại bốn quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, những ngày Tết, lượng rác thải ra môi trường khoảng 5.500 tấn/ngày.

Đã 33 năm công tác trong nghề, cũng là chừng ấy năm chị Lê Thị Nga, tổ trưởng tổ môi trường số 10, khu vực phường Thanh Nhàn (Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội) đón giao thừa ở trên các tuyến phố.

Có chút đượm buồn trong ánh mắt khi nói về ngày Tết, chị Nga chia sẻ: Nhiều khi nhìn người ta tất bật sắm sửa chuẩn bị cho ngày Tết, hay đêm 30 có thể quây quần bên gia đình, tôi cũng thấy chạnh lòng, nhưng lâu rồi cũng thành quen.

Bởi, đặc thù công việc của mình là phải luôn túc trực ngoài đường để đảm bảo vệ sinh hè đường, ngõ phố. Những ngày cuối năm lượng rác tăng nhiều hơn, tôi cùng đồng nghiệp thường phải làm việc không có ngày nghỉ, liên tục từ 28 đến 30 Tết, thậm chí còn phải làm đến sáng mồng 1, khi công việc xong xuôi mới có thể trở về nhà.

Để vừa hoàn thành việc nước, việc nhà, chị Vương Thị Bích Hằng, tổ thu gom 4, khu vực phường Ngô Thì Nhậm (Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội, chi nhánh Đống Đa) cho biết:

Những ngày giáp Tết, khối lượng công việc nhiều hơn, để tận dụng thời gian nên mỗi khi đi thu gom rác thấy hàng hóa hợp lý là tôi tranh thủ sắm Tết ngay. Mặc dù, công việc vất vả là vậy, nhưng chị Hằng vẫn luôn cảm thấy vui vẻ, quý trọng và tự hào về công việc của mình, bởi với chị công việc này không chỉ là nguồn thu nhập chính cho gia đình mà có ích cho xã hội.

Cảm thông và chia sẻ với những vất vả của người lao động, bên cạnh những phần tiền thưởng trong dịp Tết, ban lãnh đạo các đơn vị thuộc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội luôn quan tâm tới đời sống, sức khỏe người lao động trong dịp Tết.

Bà Trương Kim Lan, Phó Giám đốc Chi nhánh Hai Bà Trưng cho biết: Để động viên tinh thần anh chị em công nhân làm việc hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán 2017, công ty đã có những phần quà nhỏ cho mỗi gia đình công nhân.

Ngoài ra, trong ba ngày: 28, 29 và 30 Tết do lượng công việc tăng, công nhân phải làm 3 ca liên tục nên công ty bồi dưỡng thêm ngoài lương cho công nhân với số tiền khoảng 70.000 – 120.000 đồng/ca tùy theo khối lượng công việc.

“Trong đêm 30 Tết, mỗi tổ sản xuất được cấp một túi quà để anh em giải lao khoảng 30 phút, liên hoan đón giao thừa, sau đó lại bắt tay vào làm việc. Đối với những công nhân lái và phụ xe cơ giới vận chuyển rác về điểm tập kết, vào những ngày 28, 29 và 30 Tết, do tần suất làm việc liên tục từ sáng sớm đến đêm muộn nên đơn vị sẽ chuẩn bị các suất ăn sáng, ăn trưa và ăn đêm để anh em có thể làm việc hiệu quả trong những ngày cao điểm” – bà Lan cho biết thêm.

Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội cho hay, vào thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, đơn vị đều bố trí lãnh đạo đến một số khu vực tặng quà, chúc Tết động viên công nhân.

Biết được nỗi vất vả của công nhân phải làm việc trực tiếp, nên thời gian vừa qua công ty đẩy mạnh đề án cơ giới hóa trong thu gom, vận chuyển rác, nhằm giải phóng sức lao động cho công nhân.

Hiện, ở bốn quận nội thành: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng đơn vị đang tăng cường đưa xe quét hút Citymaster vào hoạt động. Xe này có ưu điểm vừa quét vừa hút, có thể hoạt động được ở những ngõ nhỏ, phố nhỏ.

Việc này sẽ giúp cho người công nhân không phải lao động bằng tay, việc áp dụng máy móc sẽ góp phần giải phóng sức lao động, đồng thời giúp Thủ đô sẽ sạch hơn. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc cơ giới hóa trong thu gom rác, tiến tới xây dựng một Thủ đô xanh, sạch, văn minh ngang bằng và hơn các nước trong khu vực.

Tết này trên đường phố Thủ đô đã thấy ít hơn những chị lao công phải quét rác bằng chổi tre; gò lưng đẩy những xe rác quá tải cao hơn người, trời lạnh nhưng mồ hôi cứ túa ra.

Kết quả của việc cơ giới hóa đã giúp người công nhân vệ sinh môi trường bớt nhọc nhằn hơn. Trước thềm mùa Xuân mới, khi được hỏi về điều ước cho năm Đinh Dậu, những công nhân vệ sinh môi trường Hà Nội đều có chung một suy nghĩ: mong ý thức của người dân Thu đô nâng lên hơn nữa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, để những công nhân vệ sinh môi trường cảm thấy ấm áp trong dịp Tết đến, Xuân về./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục