Thăm và động viên bệnh nhân vụ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

19:30' - 17/03/2019
BNEWS Trong hai ngày 15 và 16/3 đã có hơn 1.200 bệnh nhân trú tại nhiều xã thuộc huyện Thuận Thành đến các bệnh viện trung ương để khám và làm xét nghiệm phát hiện kháng thể ấu trùng sán lợn.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến (thứ 2 từ phải sang) và các đại biểu thăm hỏi, động viên người dân đưa con đi xét nghiệm tại Bệnh viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương. Ảnh: Thanh Thương – TTXVN

Ngày 17/3, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương; đồng thời thăm hỏi, động viên người dân đang đưa con, em đến làm xét nghiệm nhiễm sán lợn tại hai cơ sở y tế này.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bệnh viện nói trên đã thông báo nhanh với Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh về tình hình tiếp nhận, khám, tư vấn và thực hiện xét nghiệm các bệnh nhân đến từ huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) trong những ngày vừa qua.

Trong hai ngày 15 và 16/3 đã có hơn 1.200 bệnh nhân trú tại nhiều xã thuộc huyện Thuận Thành đến các bệnh viện trung ương để khám và làm xét nghiệm phát hiện kháng thể ấu trùng sán lợn, trong đó 81 người có kết quả dương tính.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương khẳng định: Vụ việc xảy ra ở Bắc Ninh không phải bệnh dịch, không phải ngộ độc thực phẩm và không phải bệnh cấp tính, mà là bệnh thường gặp ở các nước nhiệt đới.

Nhiễm sán lợn là bệnh mạn tính, hoàn toàn có thể chữa khỏi và có khả năng bị nhiễm trong nhiều năm do các yếu tố như: môi trường sống, thói quen ăn uống…
Như TTXVN đã đưa tin, ngày 14/2 và ngày 20/2, khi chế biến thịt lợn tại bếp ăn bán trú tại Trường Mầm non Thanh Khương, các cô nuôi trẻ đã phát hiện trong thịt lợn có những hạch màu trắng giống như bị bệnh sán gạo.

Tiếp đó, ngày 5/3/2019, phụ huynh vào bếp ăn của trường để kiểm tra và thấy rằng thực phẩm là gà đông lạnh bị nát, bở, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này dẫn đến tình trạng phụ huynh lo ngại và ồ ạt đưa con, em về Hà Nội khám bệnh.
Sau khi sự việc xảy ra Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã chỉ đạo quyết liệt về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân nói chung và trẻ em nói riêng.

Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành là những cơ sở được Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Hương Thành cung cấp thực phẩm.

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ vụ việc, tạo sự ổn định tư tưởng, tránh hoang mang trong nhân dân.
Đặc biệt, Bắc Ninh sẽ quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp, kiểm tra việc cung ứng và truy suất nguồn gốc thực phẩm đối với tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Đối với những cơ sở không đảm bảo theo quy định về an toàn thực phẩm, tỉnh yêu cầu thu hồi giấy phép và xử lý nghiêm minh.

Trong thời gian tới tỉnh sẽ rà soát, tổng hợp các cơ sở bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh; tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn, phổ biến kiến thức và các văn bản của pháp luật về an toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh và cộng đồng./.

>>> Đã có 124 trẻ Bắc Ninh nhiễm sán lợn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục