Tham vọng của Indonesia khi thu hút vốn đầu tư từ Tesla

06:30' - 19/12/2020
BNEWS Chính phủ Indonesia đang thể hiện sự quan tâm trong việc tìm cơ hội hợp tác với một loạt công ty và nhà đầu tư nước ngoài, và tỷ phú Elon Musk đã xuất hiện trong các cuộc họp gần đây.

Theo The Diplomat, một cuộc họp theo hình thức trực tuyến giữa Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) và tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Tesla, đã diễn ra ngày 16/12 sau các cuộc đàm phán vào tuần trước về tiềm năng sản xuất pin lithium và ô tô điện tại Indonesia. 

Cuộc họp giữa ông Jokowi và tỷ phú Elon Musk chủ yếu bàn thảo về khả năng Indonesia sẽ trở thành địa điểm phóng tàu vũ trụ SpaceX cho công ty của Mỹ.

Ngày 11/12, Tổng thống Indonesia Jokowi được cho là đã đề cập đến khả năng Indonesia trở thành địa điểm phóng tàu vũ trụ cho nhà sản xuất tàu hàng không vũ trụ và công ty vũ trụ SpaceX của Mỹ trong cuộc họp trực tuyến với Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk. Mặc dù đề xuất này không có gì đáng ngạc nhiên vì Indonesia từ lâu đã muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư nước ngoài, nhưng triển vọng tương lai của liên doanh này vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Việc thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài vào Indonesia đã tiếp tục chứng tỏ đây là thách thức đối với Indonesia trong những năm qua, và thậm chí còn hơn thế nữa bởi sự chấp nhận của chính phủ trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp tại Indonesia.

Tuy nhiên, Chính phủ của ông Jokowi vẫn tiếp tục thể hiện sự quan tâm trong việc tìm cơ hội hợp tác với một loạt công ty và nhà đầu tư nước ngoài, và tỷ phú Elon Musk đã xuất hiện trong các cuộc họp lần này.

Đáng chú ý là với lập luận cho rằng là quốc gia đang sở hữu trữ lượng niken lớn trên thế giới, Indonesia đang cố gắng định vị mình là nhà sản xuất pin lithium chính của thế giới vì niken là một thành phần quan trọng để sản xuất pin lithium phục vụ cho những chiếc xe ô tô điện mà thế giới đang hướng tới nhằm thay thế cho những chiếc xe ô tô sử dụng động cơ nhiên liệu hóa thạch vốn gây ra ô nhiễm và không tiết kiệm.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe điện Tesla, đã chào hàng các hợp đồng lớn cho các công ty khai thác trên toàn thế giới sẵn sàng và có thể tăng sản lượng niken của họ, và các báo cáo đã công khai vào đầu năm 2020 về một liên doanh có thể được triển khai ra giữa Tesla và Chính phủ Indonesia.

Nhìn từ góc độ này, cuộc họp giữa ông Jokowi và tỷ phú Elon Musk thể hiện sự tiếp nối những nỗ lực của Indonesia nhằm thu hút ông Musk vào các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

Tuyên bố chính thức được công bố bởi văn phòng của Bộ Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư, do cố vấn thân cận của ông Jokowi là Luhut Pandjaitan đứng đầu đã lưu ý rằng cuộc họp trên giữa ông Jokowi và ông Musk đã đề cập đến một số lĩnh vực hợp tác trước đó, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất ô tô điện.

Nhưng giới truyền thông cho rằng, một nội dung mới hơn và quan trọng hơn được đề cập trong cuộc họp này đó là lời mời của Tổng thống Jokowi gửi tới tỷ phú Elon Musk để tập đoàn này nghiên cứu, đánh giá tiềm năng của Indonesia trong việc triển khai xây dựng một sân bay vũ trụ cho SpaceX tại Indonesia.

Phạm vi chính xác của sự hợp tác Indonesia - SpaceX tiềm năng vẫn chưa rõ ràng ở giai đoạn này. Cơ sở hạ tầng không gian trong nước của Indonesia vẫn còn khá kém phát triển, bất chấp một số liên doanh hợp tác đã hình thành trong các lĩnh vực cụ thể như công nghệ vệ tinh đã diễn ra giữa Indonesia với các đối tác nước ngoài.

Và mặc dù đã có một số bước tiến trong việc phát triển kiến thức công nghệ và chuyên môn kỹ thuật, nhưng vẫn tiếp tục còn tồn tại những lo ngại về tính bền vững trong những ưu tiên dài hạn của Chính phủ Indonesia.

Tuy nhiên, các mối liên hệ trong quá khứ đã tồn tại giữa Indonesia và SpaceX, kể cả vào năm 2018, khi SpaceX phóng vệ tinh Indonesia lên quỹ đạo bằng tên lửa Falcon 9 từ trạm không quân Cape Canaveral tại Florida, Mỹ. Indonesia cũng đang tìm kiếm các mối quan hệ đối tác khi họ xâm nhập vào các ưu tiên trong nước của mình, bao gồm cả việc phát triển các sân bay vũ trụ của Viện hàng không và Vũ trụ quốc gia (LAPAN).

Nhiều ý kiến nhận định rằng một liên doanh trong lĩnh vực này có thể sẽ ra mắt trong thời gian tới với những gợi ý rằng tỷ phú Elon Musk có thể cử một nhóm chuyên gia đến Indonesia vào tháng 01/2021 để nghiên cứu các kế hoạch hợp tác.

Khi những tương tác như vậy hình thành, bất kỳ sự hợp tác nào cũng có thể diễn ra giữa Indonesia và SpaceX với sự phát triển năng lực trong nước của Indonesia đang có những cải tiến. Điều này rất quan trọng và đang để quốc tế tiếp tục theo dõi, đánh giá về tính khả thi trong quan hệ hợp tác này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục