Tham vọng trở thành cường quốc xe hơi của Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc gần đây đã đưa ra chính sách chuyển đổi mạnh mẽ sang các loại xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu như xe điện (EV), xe lai sạc điện (PHV) hoặc xe chạy bằng hydro hóa lỏng (FCV). Mục đích của chính sách này là giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhưng nhìn xa hơn đó là tham vọng trở thành cường quốc xe hơi của Bắc Kinh.
Theo báo Yomiuri, xu hướng hiện nay của ngành công nghiệp ô tô là chuyển mạnh sang các loại xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy sự cải cách về cơ cấu trong ngành công nghiệp này.Trong xu thế này, Chính phủ Trung Quốc mới đây đã công bố Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô xanh, trong đó đặt mục tiêu đưa số lượng xe tiết kiệm năng lượng thế hệ mới từ mức 5% như hiện nay lên 20% vào năm 2025 và đưa xe điện trở thành dòng xe phổ biến vào năm 2035.Theo giải thích Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc Tân Quốc Bân, mục tiêu này được đưa ra trên cơ sở tổng hợp năng lực sản xuất của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc, xu thế tiêu dùng và sự tăng trưởng của nhu cầu về loại xe này.Theo chỉ đạo của bộ này, một nhóm các chuyên gia xe hơi của Trung Quốc đã đưa ra lộ trình kỹ thuật cho các loại xe được bán ra tại thị trường Trung Quốc, theo đó sẽ có trên 50% số xe mới bán ra là xe sử dụng các loại năng lượng mới, số còn lại là xe hybrid (HV). Như vậy, các dòng xe sử dụng động cơ xăng-dầu sẽ dần bị thải hồi.
Trung Quốc là quốc gia thải ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới, do đó nước này cũng bị cộng đồng quốc tế lên tiếng chỉ trích nhiều về vấn đề này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 9/2020 từng đưa ra mục tiêu sẽ giảm hoàn toàn lượng khí thải vào năm 2060.Trong lộ trình kỹ thuật nói trên, lượng khí thải sẽ giảm 20% vào năm 2035 so với thời điểm được dự báo sẽ đạt đỉnh là vào năm 2028. Tuy nhiên, nguồn cung cấp điện chủ yếu tại Trung Quốc, khoảng 60%, vẫn phụ thuộc vào nhiệt điện sẽ sản sinh ra lượng khí thải các bon rất lớn.
Do vậy, dù có phát triển các loại xe xanh, xe điện thì tác dụng với môi trường cũng bị giới hạn phần nào.
Sản lượng xe mới bán ra tại thị trường Trung Quốc trong năm 2019 là 25,7 triệu xe, trong đó phần lớn là xe của Mỹ, Đức và Pháp. Trong danh sách 10 công ty xe hơi có sản lượng hàng đầu thế giới hiện chưa có công ty nào của Trung Quốc.Dẫu vậy, kế hoạch phát triển của Trung Quốc đề ra mục tiêu tăng tốc nhanh chóng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc xe hơi trên thế giới và nắm quyền chủ đạo trong ngành công nghiệp này.
Nếu các hãng xe trên thế giới tiếp tục mở rộng đầu tư vào Trung Quốc, thì ngành công nghiệp phụ trợ ô tô nước này sẽ ngày càng tích lũy được kỹ thuật và công nghệ. Thông qua các khoản hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp, Trung Quốc muốn làm các doanh nghiệp trong nước phát triển và dần chuyển thành một thế lực mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Các hãng xe Trung Quốc tự thân cũng đang nhanh chóng vươn lên về kỹ thuật. Tập đoàn CALT của Trung Quốc được thành lập từ năm 2011 và hiện là một hãng cung cấp pin dùng cho xe điện EV hàng đầu thế giới. Ông Takaki Nakanishi, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu xe hơi Nakanishi nhận định Nhật Bản đang đi đầu trong dòng xe lai (HV), nhưng đang chậm chân hơn so với Trung Quốc và châu Âu trong dòng xe điện (EV). Hiện các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản dù đang dẫn đầu tại Trung Quốc về dòng xe xanh, thân thiện với môi trường.Trong tháng 9/2020, tổng số xe hybrid lũy kế mà Toyota bán được tại Trung Quốc đã vượt qua 1 triệu xe. Từ tháng Tư năm nay, các mẫu xe điện EV thuộc dòng xe sang Lexus cũng đã được đưa vào thị trường Trung Quốc. Các hãng xe Nhật Bản cũng bắt đầu mở rộng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.
Theo kế hoạch, Nissan sẽ đưa dòng xe điện chiến lược Ariya vào Trung Quốc, còn Honda lên kế hoạch cung cấp 20 loại xe điện cho thị trường Trung Quốc trước năm 2025.
Tuy nhiên, trở ngại lớn với các hãng xe Nhật là việc họ lo ngại nếu đưa vào Trung Quốc các công nghệ tiên tiến nhất thì sẽ dễ bị các hãng xe Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc đánh cắp công nghệ.Do vậy, với những chính sách mới mà Trung Quốc đưa ra, dự báo sự cạnh tranh tại thị trường đông dân nhất thế giới này sẽ ngày càng khốc liệt và khi đó không rõ liệu Nhật Bản có còn duy trì được ưu thế của mình nữa không hay sẽ để Trung Quốc vượt lên./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
GM đầu tư thêm 7 tỷ USD vào công nghệ xe điện và xe tự hành
08:27' - 21/11/2020
Hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) cho biết sẽ đầu tư thêm 7 tỷ USD vào công nghệ xe điện và xe tự hành cho đến giữa thập niên này.
-
Ô tô xe máy
“Lỗ hổng” trong chương trình triển khai xe điện bảo vệ môi trường của Nhật Bản
15:48' - 13/11/2020
Theo các chuyên gia, Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện đang làm giảm tác động của chương trình triển khai xe điện nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon.
-
Ô tô xe máy
Bolt chi hơn 118 triệu để thành hãng cho thuê xe điện scooter lớn nhất châu Âu
20:51' - 12/11/2020
Bolt đặt mục tiêu đưa 130.000 chiếc xe điện scooter đến hơn 100 thành phố trong năm tới nhằm phát triển mạnh mẽ thị trường châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Thái Lan khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe điện
09:26' - 04/11/2020
Bộ Công nghiệp Thái Lan đang đẩy mạnh kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa giá xe điện (EV) xuống gần hơn với giá xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Nam Kinh (Trung Quốc)
12:27'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, liên doanh sản xuất ô tô giữa hãng xe Đức Volkswagen và đối tác Trung Quốc SAIC tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, sẽ đóng cửa trong những tháng tới.
-
Ô tô xe máy
Cú hích cho xe “xanh” Việt Nam
12:15'
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc nới điều kiện sản lượng theo hướng khuyến khích xe xanh là sự linh hoạt chính sách rất đúng thời điểm.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy và ô tô Honda tại Việt Nam đều tăng trưởng tích cực
10:05'
Ở mảng xe máy, trong tháng 6/2025, Honda Việt Nam bán ra tổng cộng 164.584 xe các loại, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Mazda Motor sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5
07:14'
Mazda Motor (Nhật Bản) thông báo sẽ thiết kế lại hoàn toàn mẫu xe chủ lực CX-5, kỳ vọng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ khác trên xe sẽ bù đắp những khó khăn liên quan đến thuế quan tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
VinFast bàn giao hơn 11.000 xe điện trong tháng 6, VF 3 tiếp tục dẫn đầu
15:05' - 11/07/2025
Ngày 11/7, VinFast công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam với 11.382 xe ô tô điện được bàn giao tới tay khách hàng.
-
Ô tô xe máy
VinFast và BatX Energies hợp tác về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
14:30' - 11/07/2025
Ngày 11/7, VinFast công bố ký kết hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
-
Ô tô xe máy
Cận cảnh ô tô điện mini Bestune Pony 4 chỗ, giá chưa đến 200 triệu đồng
14:16' - 11/07/2025
Bestune Pony – mẫu xe điện mini 4 chỗ với thiết kế nhỏ gọn, tiện nghi và vận hành thuần điện, vừa ra mắt thị trường Việt Nam với giá dự kiến dưới 200 triệu đồng, trước khi tiến tới lắp ráp nội địa.
-
Ô tô xe máy
Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?
11:27' - 11/07/2025
Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng.
-
Ô tô xe máy
Geely mở đặt cọc SUV EX5 và Monjaro: Ưu đãi đến 100 triệu
11:00' - 11/07/2025
Geely Việt Nam chính thức mở nhận đặt cọc hai mẫu SUV hoàn toàn mới EX5 và Monjaro, ưu đãi đến 100 triệu đồng, hướng đến lễ ra mắt ngày 16/7, hứa hẹn khuấy động thị trường ô tô Việt nửa cuối năm.