Tham vọng trở thành cường quốc xe hơi của Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc gần đây đã đưa ra chính sách chuyển đổi mạnh mẽ sang các loại xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu như xe điện (EV), xe lai sạc điện (PHV) hoặc xe chạy bằng hydro hóa lỏng (FCV). Mục đích của chính sách này là giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhưng nhìn xa hơn đó là tham vọng trở thành cường quốc xe hơi của Bắc Kinh.
Theo báo Yomiuri, xu hướng hiện nay của ngành công nghiệp ô tô là chuyển mạnh sang các loại xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy sự cải cách về cơ cấu trong ngành công nghiệp này.Trong xu thế này, Chính phủ Trung Quốc mới đây đã công bố Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô xanh, trong đó đặt mục tiêu đưa số lượng xe tiết kiệm năng lượng thế hệ mới từ mức 5% như hiện nay lên 20% vào năm 2025 và đưa xe điện trở thành dòng xe phổ biến vào năm 2035.Theo giải thích Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc Tân Quốc Bân, mục tiêu này được đưa ra trên cơ sở tổng hợp năng lực sản xuất của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc, xu thế tiêu dùng và sự tăng trưởng của nhu cầu về loại xe này.Theo chỉ đạo của bộ này, một nhóm các chuyên gia xe hơi của Trung Quốc đã đưa ra lộ trình kỹ thuật cho các loại xe được bán ra tại thị trường Trung Quốc, theo đó sẽ có trên 50% số xe mới bán ra là xe sử dụng các loại năng lượng mới, số còn lại là xe hybrid (HV). Như vậy, các dòng xe sử dụng động cơ xăng-dầu sẽ dần bị thải hồi.
Trung Quốc là quốc gia thải ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới, do đó nước này cũng bị cộng đồng quốc tế lên tiếng chỉ trích nhiều về vấn đề này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 9/2020 từng đưa ra mục tiêu sẽ giảm hoàn toàn lượng khí thải vào năm 2060.Trong lộ trình kỹ thuật nói trên, lượng khí thải sẽ giảm 20% vào năm 2035 so với thời điểm được dự báo sẽ đạt đỉnh là vào năm 2028. Tuy nhiên, nguồn cung cấp điện chủ yếu tại Trung Quốc, khoảng 60%, vẫn phụ thuộc vào nhiệt điện sẽ sản sinh ra lượng khí thải các bon rất lớn.
Do vậy, dù có phát triển các loại xe xanh, xe điện thì tác dụng với môi trường cũng bị giới hạn phần nào.
Sản lượng xe mới bán ra tại thị trường Trung Quốc trong năm 2019 là 25,7 triệu xe, trong đó phần lớn là xe của Mỹ, Đức và Pháp. Trong danh sách 10 công ty xe hơi có sản lượng hàng đầu thế giới hiện chưa có công ty nào của Trung Quốc.Dẫu vậy, kế hoạch phát triển của Trung Quốc đề ra mục tiêu tăng tốc nhanh chóng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc xe hơi trên thế giới và nắm quyền chủ đạo trong ngành công nghiệp này.
Nếu các hãng xe trên thế giới tiếp tục mở rộng đầu tư vào Trung Quốc, thì ngành công nghiệp phụ trợ ô tô nước này sẽ ngày càng tích lũy được kỹ thuật và công nghệ. Thông qua các khoản hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp, Trung Quốc muốn làm các doanh nghiệp trong nước phát triển và dần chuyển thành một thế lực mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Các hãng xe Trung Quốc tự thân cũng đang nhanh chóng vươn lên về kỹ thuật. Tập đoàn CALT của Trung Quốc được thành lập từ năm 2011 và hiện là một hãng cung cấp pin dùng cho xe điện EV hàng đầu thế giới. Ông Takaki Nakanishi, Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu xe hơi Nakanishi nhận định Nhật Bản đang đi đầu trong dòng xe lai (HV), nhưng đang chậm chân hơn so với Trung Quốc và châu Âu trong dòng xe điện (EV). Hiện các hãng chế tạo xe hơi Nhật Bản dù đang dẫn đầu tại Trung Quốc về dòng xe xanh, thân thiện với môi trường.Trong tháng 9/2020, tổng số xe hybrid lũy kế mà Toyota bán được tại Trung Quốc đã vượt qua 1 triệu xe. Từ tháng Tư năm nay, các mẫu xe điện EV thuộc dòng xe sang Lexus cũng đã được đưa vào thị trường Trung Quốc. Các hãng xe Nhật Bản cũng bắt đầu mở rộng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.
Theo kế hoạch, Nissan sẽ đưa dòng xe điện chiến lược Ariya vào Trung Quốc, còn Honda lên kế hoạch cung cấp 20 loại xe điện cho thị trường Trung Quốc trước năm 2025.
Tuy nhiên, trở ngại lớn với các hãng xe Nhật là việc họ lo ngại nếu đưa vào Trung Quốc các công nghệ tiên tiến nhất thì sẽ dễ bị các hãng xe Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc đánh cắp công nghệ.Do vậy, với những chính sách mới mà Trung Quốc đưa ra, dự báo sự cạnh tranh tại thị trường đông dân nhất thế giới này sẽ ngày càng khốc liệt và khi đó không rõ liệu Nhật Bản có còn duy trì được ưu thế của mình nữa không hay sẽ để Trung Quốc vượt lên./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
GM đầu tư thêm 7 tỷ USD vào công nghệ xe điện và xe tự hành
08:27' - 21/11/2020
Hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) cho biết sẽ đầu tư thêm 7 tỷ USD vào công nghệ xe điện và xe tự hành cho đến giữa thập niên này.
-
Ô tô xe máy
“Lỗ hổng” trong chương trình triển khai xe điện bảo vệ môi trường của Nhật Bản
15:48' - 13/11/2020
Theo các chuyên gia, Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện đang làm giảm tác động của chương trình triển khai xe điện nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon.
-
Ô tô xe máy
Bolt chi hơn 118 triệu để thành hãng cho thuê xe điện scooter lớn nhất châu Âu
20:51' - 12/11/2020
Bolt đặt mục tiêu đưa 130.000 chiếc xe điện scooter đến hơn 100 thành phố trong năm tới nhằm phát triển mạnh mẽ thị trường châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Thái Lan khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe điện
09:26' - 04/11/2020
Bộ Công nghiệp Thái Lan đang đẩy mạnh kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa giá xe điện (EV) xuống gần hơn với giá xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Tesla năm 2025 giảm gần 40% tại EU
17:22'
Số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố ngày 23/12 cho thấy doanh số tiêu thụ các dòng xe của Tesla trong năm 2025 đã sụt giảm gần 40% tại thị trường Liên minh châu Âu (EU).
-
Ô tô xe máy
Ngoại thất Santa Fe gây tranh luận nhưng khoang lái là điểm cộng
16:39'
Santa Fe vừa ra mắt thị trường có ngoại thất gây tranh luận, nhưng khoang lái và nội thất lại là điểm cộng lớn, giúp mẫu SUV cỡ D này phù hợp nhu cầu sử dụng gia đình và những người có “gu” hưởng thụ.
-
Ô tô xe máy
Xe điện giá rẻ kéo thị trường ô tô châu Âu phục hồi
07:53'
Sau nhiều năm biến động, thị trường ô tô châu Âu phát đi tín hiệu phục hồi khi doanh số xe mới tăng tháng thứ năm liên tiếp, với động lực chủ yếu đến từ các mẫu xe điện có giá phải chăng.
-
Ô tô xe máy
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi mạnh cách vinh danh
17:48' - 23/12/2025
Chiều 23/12, Chương trình Xe Của Năm 2026 chính thức mở cổng bình chọn từ 15h cùng ngày đến 23h59 ngày 1/1/2026 trên website xecuanam.vn. Lễ công bố các danh hiệu dự kiến diễn ra vào ngày 14/1/2026.
-
Ô tô xe máy
Honda HR-V e:HEV RS giành danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm 2025”
17:47' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều đối thủ trong hạng mục “Xe của năm 2025”, Honda HR-V e:HEV RS được Hội đồng giám khảo Editors’ Choice 2025 vinh danh “Xe đô thị xanh của năm”.
-
Ô tô xe máy
Thuế quan Mỹ làm xuất khẩu ô tô Đức giảm mạnh
09:14' - 23/12/2025
Thuế quan cao dưới thời Tổng thống Donald Trump khiến xuất khẩu ô tô Đức sang Mỹ trong 3 quý năm 2025 giảm tới 14% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
VinFast liên tiếp được vinh danh 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ
15:29' - 22/12/2025
Ngày 22/12, VinFast liên tiếp được vinh danh tại 3 giải thưởng uy tín của Ấn Độ, bao gồm ACKO Drive Awards 2026, Motorscribes Auto Awards 2025, và GaadiWaadi Editors’ Choice Awards 2026.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt NMAX 2025 giá từ 69 triệu đồng
11:39' - 22/12/2025
Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu NMAX 2025 – mẫu xe tay ga thể thao thế hệ mới thuộc MAX Series, nổi bật với công nghệ hộp số điện tử YECVT, thiết kế uy thế và loạt trang bị thông minh.
-
Ô tô xe máy
Proton tăng tốc kế hoạch hiện diện lâu dài tại thị trường Algeria
09:00' - 22/12/2025
Hãng ô tô Malaysia Proton đang thúc đẩy hợp tác chiến lược tại Algeria, hướng tới xây dựng hệ sinh thái sản xuất ô tô bền vững và dài hạn tại thị trường Bắc Phi tiềm năng này.

Mẫu xe điện P7 của công ty Xpeng (Trung Quốc) giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải năm 2019. Ảnh: Kyodo/TTXVN