Tháng 3/2024 sẽ hoàn thành 2 cầu vượt tại nút giao Mai Dịch – Vành đai 3 Hà Nội
Sau gần 10 tháng thi công, nhiều hạng mục của 2 cầu vượt thép song song với cầu vượt Mai Dịch - Vành đai 3 (Hà Nội) đã rõ hình hài. Đáng chú ý, đêm 29/11 vừa qua, nhà thầu đã tiến hành lao lắp nhịp cầu thép cuối cùng của dự án. Đây là tiền đề quan trọng để triển khai các hạng mục phía trên của cầu.
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, ông Nguyễn Song Toàn – Kỹ sư quản lý kỹ thuật nhà thầu thi công dự án (Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI của Nhật Bản) cho biết: “Đây là dự án nằm giữa ngã tư và trung tâm giao thông đông đúc của thành phố Hà Nội, thời gian qua, nhà thầu đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức giao thông. Đồng thời, nhà thầu triển khai thi công hạng mục chính như lao lắp dầm vào các buổi tối, ban đêm để hạn chế ảnh hưởng đến đi lại của người dân”.
Ông Nguyễn Song Toàn cho biết, hiện trên công trường duy trì khoảng 100 công nhân thi công 3 ca, 4 kíp liên tục. Trong giai đoạn tới, đơn vị sẽ huy động thêm nhân sự để việc thi công đạt tiến độ đã đề ra.Về kế hoạch thi công trong tháng 12, đại diện liên danh nhà thầu Công TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI cho biết, nhà thầu sẽ thi công đổ bê tông bản mặt cầu bắt đầu từ 10/12/2023, dự kiến hoàn thành hạng mục này vào ngày 22/01/2024. Bên cạnh đó, nhà thầu sẽ triển khai thi công lắp tấm MSE (tường chắn) và đắp đường đầu cầu bằng vật liệu dạng hạt. Dự kiến nhà thầu sẽ hoàn thành công việc này trước 31/12/2023.Đối với việc thi công mặt đường (subbase và base) nhà thầu cũng dự kiến sẽ triển khai từ ngày 10/12/2023 và dự kiến hoàn thành 25/01/2024. Về thảm bê tông nhựa, dự kiến bắt đầu 5/01/2024, nhà thầu sẽ thi công và hoàn thành vào ngày 12/3/2024.Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công của dự án đang cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra của chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang chỉ đạo tư vấn, nhà thầu tập trung triển khai thi công đồng bộ các hạng mục công việc (đặc biệt tiến độ công tác đắp đường đầu cầu), để đảm bảo tiến độ thi công theo đúng thời gian hoàn thành trong hợp đồng là 31/3/2024.Là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức điều tiết giao thông tại nút giao Mai Dịch, đại diện lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ trước khi tổ chức thi công dự án này, đây là nút giao trọng điểm, lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Từ lúc Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thi công dự án, đơn vị đã chủ động tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng tại nút giao.
Đồng thời đơn vị cũng tiến hành tổ chức phân luồng từ xa để giảm áp lực giao thông cho nút giao. Tuy nhiên, do phương án tổ chức giao thông mới cùng với việc rào chắn lòng đường để phục vụ thi công khiến nút giao đông đúc hơn bình thường.Cũng theo lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông đường bộ số 6, trong tháng 12 và những tháng đón Tết âm lịch dự kiến lượng xe đi qua nút giao thông này sẽ đông đúc hơn. Vì vậy chúng tôi sẽ phối kết hợp với chủ đầ tư, nhà thầu, lực lượng thanh tra để điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn thi công và hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hương đến việc lưu thông của người dân.Dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch thuộc thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, được triển khai trên chiều dài khoảng 700m, thời gian khởi công ngày 14/2/2023 và dự kiến hoàn thành ngày 31/3/2024.Điểm đầu công trình nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000. Điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng (theo lý trình đường Vành đai 3).
Theo phương án được phê duyệt, mỗi bên cầu vượt Mai Dịch sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm một làn xe cơ giới (3,5m) và một làn xe hỗn hợp (3m), còn lại là dải an toàn và bó vỉa.Về mặt kỹ thuật, hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bê tông cốt thép liên hợp, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu là 4,75m.
Tổng mức đầu tư công trình là hơn 342 tỷ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 289 tỷ đồng; phần vốn đối ứng là hơn 53 tỷ đồng.Được biết, Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp gồm Gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch-Cổ Nhuế (Km0+130-Km2+812,5) đã được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 11/10/2020 và đã bàn giao hết hạn bảo hành công trình.
Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế-Nam Thăng Long (Km2+812,5-Km5+497,72) hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 6 nhánh lên xuống từ ngày 27/12/2021; các hạng mục phát sinh khác hoàn thành tháng 3/2022.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghệ thu phí ETC trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có gì mới?
16:31' - 04/12/2023
Mô hình ETC được triển khai tại cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hoàn toàn được thí điểm đầu tiên tại Việt Nam. Lối vào trạm được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Trước hạn hoàn thành 1 tháng, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ vẫn thiếu cát
17:16' - 01/12/2023
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023.. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp để hoàn thiện các hạng mục của dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 1/2024 sẽ khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
17:33' - 29/11/2023
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn I được khởi công ngày 17/6/2023, có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.