Thành lập tổ điều tra sự cố 2 máy bay suýt 'giao cắt' tại sân bay Nội Bài
Liên quan đến sự cố 2 máy bay suýt 'giao cắt' tại sân bay Nội Bài, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đơn vị đã có báo cáo vụ việc trên cho Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời sáng 5/7, Cục Hàng không Việc Nam đã thành lập tổ điều tra sự cố này. Sau khi có kết quả của tổ điều tra, Cục mới có cơ sở để xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể trong vụ việc này.
Tại văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến vụ việc 2 máy bay suýt 'giao cắt' tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, một chuyến bay của hãng khác cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).
Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu tại sân (TWR) của đài không lưu Nội Bài yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến bay hạ cánh cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.
Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến bay hạ cánh cũng đang lăn cắt qua đường băng này.
Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay hạ cánh cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.
Thời điểm trên, hệ thống giám sát mặt sân đã phát cảnh báo đỏ đối với 2 chuyến bay trên. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, kíp trực TWR Nội Bài (kíp trực điều hành bay) không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Vào lúc 11h00 ngày 30/6/2023, Phòng An toàn chất lượng an ninh - Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển cho Ban An toàn - Chất lượng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo của tổ lái AIQ645.
Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của cơ quan an toàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc. Cụ thể, tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền Điều hành bay toàn bộ phiên trực TWR Nội Bài (kíp trực điều hành bay) liên quan đến sự cố và không phân công nhiệm vụ trực lãnh đạo liên quan của Trung tâm APP/TWR Nội Bài từ ngày 30/6/2023 để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay quốc tế Vinh đã hoạt động trở lại
07:41' - 04/07/2023
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đã ký quyết định cho phép mở cửa khai thác trở lại Cảng hàng không quốc tế Vinh từ 7h00 ngày 4/7/2023 (giờ địa phương).
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Đồng Hới sẽ có thêm nhà ga hành khách
12:59' - 03/07/2023
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển sân bay Đồng Hới.
-
Chuyển động DN
Nguyên nhân máy bay từ Hàn Quốc đi Phú Quốc phải hạ cánh khẩn cấp
17:52' - 28/06/2023
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hãng hàng không Vietjet Air đã triển khai một chiếc máy bay thay thế đến để đưa hành khách tiếp tục hành trình tới Phú Quốc trong ngày hôm nay 28/6.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
21:07' - 18/10/2025
Ngày 18/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 336/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 219/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Hungary: TP Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt
20:58' - 18/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo cho biết, so với cách đây 10 năm (chuyến thăm gần nhất đến Việt Nam), Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không buông lỏng, không quá khắt khe, vì sức khoẻ, tính mạng người dân
19:58' - 18/10/2025
Kết luận hội nghị Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quản lý “không buông lỏng, không quá khắt khe”, bảo đảm an toàn cho người dân, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến đổi khí hậu phức tạp – quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng không thể “đứng yên”
19:06' - 18/10/2025
Trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cập nhật quy chuẩn kỹ thuật xây dựng để nâng cao khả năng chống chịu, bảo đảm an toàn công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”
18:07' - 18/10/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”, làm gương mẫu mực cho toàn hệ thống văn phòng cấp ủy và văn phòng của cả hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và giàu tiềm năng hợp tác với Trung Quốc
18:07' - 18/10/2025
Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc-ASEAN nhận định Việt Nam đang là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và có tiềm năng hợp tác to lớn với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Đồng Tháp cần kịch bản mới thúc đẩy tăng trưởng
18:06' - 18/10/2025
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng khả thi, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
17:40' - 18/10/2025
Ngày 17/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện 198/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp về tháo gỡ vướng mắc hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
16:29' - 18/10/2025
Chiều 18/10, Thủ tướng chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa.