Thành phố Hồ Chí Minh: Thu học phí và các khoản thu theo thời gian thực học

17:52' - 05/03/2021
BNEWS Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, các trường công lập cần tổ chức thu học phí và các khoản thu khác theo đúng số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định.

Do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 1 vừa qua, học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ngừng đến trường suốt tháng 2 và phải chuyển sang học trực tuyến nhằm đảm bảo phòng dịch và kịp chương trình năm học.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại một số trường đại học, cao đẳng cho thấy, mức thu học phí tại các trường nhìn chung không thay đổi. Riêng tại bậc mầm non và phổ thông, thời gian thu học phí và các khoản thu khác được thực hiện dựa trên số tháng thực học.

Hướng dẫn các trường thực hiện các khoản thu học phí và các khoản thu khác khi học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm ngừng đến trường do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý rằng các trường công lập cần tổ chức thu học phí và các khoản thu khác theo nguyên tắc đúng số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định.

Cụ thể, học phí các trường công lập được thu không quá 9 tháng/năm học. Trong thời gian học sinh, sinh viên, học viên ngừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh, nếu các đơn vị không triển khai học trực tuyến thì không thu học phí, chỉ thực hiện thu khi tổ chức học trực tuyến hoặc học bù.

Các khoản thu theo thỏa thuận thì các trường thu theo thời gian thực học. Các trường cần điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và mức thu phù hợp với tình hình thực tế; không tổ chức thu các khoản thu thỏa thuận trong thời gian ngừng đến trường.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đề nghị các trường gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và tạo được sự đồng thuận. 

Nếu các trường tổ chức học trực tuyến thì việc xác định mức thu học trực tuyến trong thời gian ngừng đến trường cần căn cứ tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện các hoạt động tổ chức dạy; căn cứ vào thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học.

Nếu các trường không tổ chức học trực tuyến thì không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

Ở bậc giáo dục đại học, cao đẳng, đại diện một số trường cho biết, do thời gian học trực tuyến khá ngắn nên mức học phí dự kiến vẫn được giữ nguyên như công bố trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục