Thanh tra 4 ngân hàng về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng
Theo Báo cáo thường niên năm 2019 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, trong năm 2019, Cục đã tiến hành 6 cuộc thanh tra và 4 cuộc kiểm tra doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.
Theo đó, Cục đã xử phạt 3 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195 triệu đồng.
Đáng lưu ý, có 4 ngân hàng và 2 công ty tài chính nằm trong diện thanh tra, kiểm tra gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB), Ngân hàng Standard Charter Bank, Công ty Tài chính TNHH HD Saison, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam.
Ngoài ra, 4 doanh nghiệp bị thanh tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB); Công ty Cổ phần Hàng không VietJet; Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam và Công ty Venesa.
Đặc biệt, tại 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng vẫn là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.
Cũng theo Báo cáo thường niên năm 2019 của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, năm 2019, Cục đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng.
Một số vụ việc có phạm vi ảnh hưởng tới số đông người tiêu dùng hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật như thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối.
Người tiêu dùng khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp.
Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng bị đe dọa, gây áp lực về tâm lý và ảnh hưởng đến uy tín do các hoạt động quấy rối, đe dọa của các công ty liên quan, đồng thời, gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu công ty liên quan dừng việc thu nợ nhầm.
Đại diện Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, Cục đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời, đăng tải nhiều thông tin lưu ý, cảnh báo cho người tiêu dùng trên website của Cục và gửi thông tin để cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tổng hợp và xử lý./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19
20:29' - 29/04/2020
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra Chính phủ chính thức vào cuộc thanh tra về quản lý xuất khẩu gạo
18:38' - 24/04/2020
Chiều 24/4, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã ký quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và "Khu đất vàng" 69 Nguyễn Du
18:30' - 08/04/2020
Chiều 8/4, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất tại số 69 Nguyễn Du.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 12 và mưa lũ diện rộng
19:34'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 200/CĐ-TTg về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12 và mưa lũ ở các địa phương từ Hà Tĩnh đến Đắk Lắk.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ được đánh giá hoàn thành “kỳ tích” kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021-2025
19:22'
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025, giúp kinh tế phục hồi mạnh mẽ, tạo “kỳ tích” tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thông điệp tới hội nghị UNCTAD16
19:14'
Phát biểu qua video gửi tới Hội nghị Bộ trưởng UNCTAD16 khai mạc tại Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đặt con người làm trung tâm, thúc đẩy đoàn kết quốc tế và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính
17:19'
Cả nước đã xử lý hơn 14.000 cơ sở nhà, đất sau sắp xếp đơn vị hành chính, song vẫn còn hơn 12.000 cơ sở dôi dư cần tiếp tục rà soát, bố trí phù hợp để tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước
16:25'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Chủ tịch nước Lương Cường trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ hành động quyết liệt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
16:12'
Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững các cân đối lớn
16:07'
Sáng 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Toàn văn dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
14:44'
TTXVN trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và 5 năm 2021 - 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa đón tấn hàng thứ 3 triệu qua Cảng Cam Ranh
14:43'
Sáng 20/10, tại Cảng Cam Ranh (phường Cam Linh), UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức đón tấn hàng thứ 3 triệu thông qua Cảng Cam Ranh.