Thêm 26 doanh nghiệp Cuba bị cấm làm ăn với Mỹ

10:59' - 15/11/2018
BNEWS Ngày 14/11, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố mở rộng danh sách của các công ty Cuba bị nước này hạn chế làm ăn với công dân Mỹ.

Cụ thể, thêm 26 doanh nghiệp Cuba bị đưa vào danh sách sẽ có hiệu lực ngay vào ngày 15/11.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong số 26 công ty mới được đưa thêm vào danh sách nói trên, phần lớn là các khách sạn tại các địa điểm du lịch quan trọng của Cuba như La Habana, Varadero và các cù lao tại tỉnh miền Trung Villa Clara, cùng một số các cửa hàng và trung tâm thương mại lớn.

Ngoài ra, danh sách này còn nêu 5 điều sửa đổi đối với các công ty đã nằm trong danh sách mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa ra cách đây 1 năm, do 3 trong số các công ty đó đã đổi tên.

Như vậy, danh sách các thực thể và công ty của Cuba bị giới hạn làm ăn với các doanh nghiệp Mỹ đã lên tới 205 đơn vị. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ còn tiếp tục cập nhật định kỳ danh sách này.

Trước đó, ngày 1/11, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Trump, John Bolton, đã có bài phát biểu tại bang Florida, Mỹ, trong đó ông cũng cảnh báo Washington sẽ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt chống La Habana.

Cuba và Mỹ chính thức nối lại quan hệ ngoại giao vào năm 2015. Tuy nhiên, quan hệ hai nước sau đó lại xấu đi với việc Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và thực thi các chính sách đảo ngược lại nỗ lực hàn gắn quan hệ với đảo quốc Caribe này của người tiền nhiệm Obama.

Tháng 11/2017, Washington đã công bố một loạt các biện pháp thắt chặt cấm vận của Mỹ chống Cuba, bao gồm hạn chế hoạt động đi lại Cuba của người dân Mỹ, cũng như hạn chế những mối liên hệ kinh doanh của các thực thể Mỹ với các tổ chức, doanh nghiệp Cuba có liên quan tới các lực lượng vũ trang và Bộ Nội vụ Cuba.

Chính phủ Cuba thông báo thiệt hại kinh tế của nước này do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra đã lên tới hơn 4,3 tỷ USD giai đoạn từ tháng 4/2017 - 3/2018, đồng thời chỉ trích lệnh cấm vận này là "sự vi phạm nhân quyền có hệ thống".

Trong báo cáo thường niên về lệnh cấm vận kinh tế, tài chính và thương mại mà Washington áp đặt công bố cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Cuba cho rằng "chính sách thất bại này" là rào cản chính đối với sự phát triển của quốc đảo Caribe. Báo cáo nêu rõ tổng thiệt hại kinh tế gần 60 năm qua lên tới 933,6 tỷ USD./.
>>>Cuba lần đầu phải nhập khẩu đường từ Pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục