Thi công đường dây 500 kV mạch 3 xuyên suốt với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa"

11:07' - 20/03/2024
BNEWS Có thể nói đến thời điểm này những khó khăn vướng mắc lớn nhất của dự án đã cơ bản được tháo gỡ. Toàn công trường đang quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối bao gồm 4 dự án thành phần gồm: Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định 1 - Thanh Hóa và Đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối. Các dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được giao làm Chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc và Ban QLDA các công trình điện miền Trung đại diện Chủ đầu tư điều hành, quản lý dự án. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các dự án phải hoàn thành, đóng điện vào tháng 6/2024. Với tính chất cấp bách và tầm quan trọng của dự án, phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú xung quanh việc triển khai các Dự án này.

Phóng viên: Xin ông cho biết quy mô và vai trò của Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối đối với việc bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Bốn 4 dự án thành phần của Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là các dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, giữ vị trí quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, các Dự án giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu, đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp và để truyền tải công suất, đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

 

Dự án có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Tổng số móng cột là 1.177, tổng mức đầu tư khoảng  22.300 tỷ đồng.

Phóng viên: Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành, là Chủ đầu tư Dự án, EVNNPT đã triển khai những công việc gì trong thời gian ngắn vừa qua, thưa ông?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo để dự án hoàn thành chủ trương đầu tư trong thời gian rất ngắn (khoảng 4 tháng) và tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, vướng mắc giải phóng mặt bằng của các dự án.

Đặc biệt được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không kể ngoài giờ, ngày nghỉ, ngày Lễ, ngày Tết; thông qua các chủ trương, nghị quyết; các cuộc họp giao ban định kỳ, đột xuất; trực tiếp kiểm tra, điều độ, tháo gỡ vướng mắc trên công trường,… Qua đó, đã thực sự tạo được động lực, thúc đẩy tinh thần làm việc hết mình của các cán bộ công nhân tham gia dự án.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, đặc biệt là tại Công điện số 1412/CĐ-TTg ngày 25/12/2023 chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo; trong đó có yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án đường dây 500kV mạch 3. Thời gian qua, EVNNPT luôn xác định và nhận thức rõ đây là dự án trọng điểm, cấp bách và đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai Dự án. Đồng thời huy động tối đa các nguồn lực, làm việc không kể giờ giấc, xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án. EVNNPT cũng khẩn trương triển khai thủ tục thu xếp vốn của dự án và đã được 5 ngân hàng thương mại là BIDV, Vietinbank, MB, ACB và VIB thu xếp vốn cho 4 dự án với tổng số tiền vay hơn 15.600 tỷ đồng, đảm bảo thu xếp đủ vốn để triển khai các dự án.

Trong công tác đấu thầu, đây là dự án có tới 226 gói thầu chính; trong đó có 93 gói thầu xây lắp. Để có thể huy động được các nhà thầu, các nhà sản xuất có năng lực tham gia các gói thầu của các dự án, EVNNPT đã lập và duyệt các kế hoạch lựa chọn nhà thầu với giá trị gói thầu phù hợp. Các nhà thầu có năng lực đều có thể tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu độc lập hoặc liên danh nhà thầu đảm bảo thực hiện đúng các quy định của nhà nước về đấu thầu.

Bên cạnh đó, EVNNPT đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện dự án; đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án của EVN/EVNNPT; thành lập 4 Ban điều hành và 13 Ban tiền phương tại các tỉnh, thành phố để tổ chức triển khai dự án.

Với tinh thần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy và lãnh đạo EVN/EVNNPT đã thường xuyên làm việc với cấp ủy và chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố, nơi có đường dây đi qua để phối hợp tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ dự án. EVNNPT đã lập tiến độ điều hành các dự án theo từng ngày. Ban Chỉ đạo định kỳ hàng tuần họp điều hành các dự án hoặc giải quyết đột xuất tại công trường.

Phóng viên: Với sự vào cuộc quyết liệt đó, xin ông đánh giá tiến độ thi công cụ thể tại 4 dự án thành phần đến thời điểm đầu tháng 3/2024?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cấp, EVNNPT đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị từ cấp ủy, chuyên môn đến các đoàn thể chính trị - xã hội, tập trung, nỗ lực làm việc “ xuyên lễ, xuyên Tết”, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", thi công "3 ca, 4 kíp", “4 tại chỗ”… nhằm đảm bảo tiến độ các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm hiện nay các Dự án đạt những kết quả quan trọng. Cụ thể:

Trong giải phóng mặt bằng, đây được coi là thách thức lớn của Dự án, tuy nhiên đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng của các địa phương cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tính chung cả 4 Dự án đến ngày 10/3/2024 đã hoàn thành bàn giao mặt bằng toàn bộ 1.177 vị trí móng cột và 216/503 khoảng néo hành lang tuyến; đã hoàn thành đúc móng được 166/1.177 ví trí, đang triển khai thi công đồng loạt 1.174 vị trí, chiếm 99,7%, hoàn thành đúc móng 184/1.177 vị trí; đã hoàn thành dựng cột 1 vị trí và đang dựng 18 vị trí.

Có thể nói đến thời điểm hiện nay, Dự án đang được triển khai thi công đồng loạt. Chỉ còn số ít vị trí đang được các Ban QLDA phối hợp cùng nhà thầu và chính quyền địa phương trong thỏa thuận đường tạm vào thi công để triển khai thi công trong những ngày tới. Một số nhà thầu chậm tiến độ đã được EVNNPT nhắc nhở nên đã có sự cố gắng khi bổ sung nhân lực, phương tiện, máy móc tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành theo yêu cầu chỉ đạo điều hành của Chủ đầu tư.

Phóng viên: Các dự án truyền tải điện thường gặp khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Vậy EVNNPT đã phối hợp với các địa phương có đường dây đi qua triển khai như thế nào, thưa ông?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, đến thời điểm này mặt bằng thi công vị trí móng của dự án cơ bản được bàn giao, chỉ còn những vướng mắc nhỏ đường công cụ vào vị trí móng. Những vướng mắc này đang được các Ban QLDA phối hợp cùng nhà thầu tuyên truyền vận động giải quyết trong thời gian nhanh nhất để các nhà thầu tiếp cận vị trí móng, đẩy nhanh tiến độ đào đúc móng với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào giữa tháng 4/2024.

Đối với phần hành lang tuyến đang được EVNNPT phối hợp cùng với chính quyền địa phương tập trung triển khai hành lang tuyến để phấn đấu cuối tháng 3 này sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến để đơn vị tổ chức kéo dây. Lãnh đạo các địa phương đều khẳng định đây là dự án trọng điểm cấp bách nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước nên đã cam kết trong tháng 3 sẽ bàn giao toàn bộ hành lang tuyến cho EVNNPT.

Phóng viên: Từ nay đến thời điểm đóng điện Dự án đang rất gần, theo ông Tổng Công ty có những đề xuất, kiến nghị gì để giải quyết các vướng mắc còn tồn tại nhằm đáp ứng mục tiêu của Chính phủ đề ra?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Có thể nói đến thời điểm này những khó khăn vướng mắc lớn nhất của dự án đã cơ bản được tháo gỡ. Toàn công trường đang quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành các Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, vì vậy, EVNNPT kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc thuộc thẩm quyền khi có kiến nghị của EVN và EVNNPT trong giải phóng mặt bằng hành lang tuyến để Chủ đầu tư triển khai các công việc tiếp theo.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh có dự án đi qua cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan vào cuộc quyết liệt để bàn giao toàn bộ hành lang tuyến trước ngày 31/3/2024 để đơn vị triển khai thi công đồng loạt.

Chúng tôi cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng Chủ đầu tư động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai Dự án.

Mặt khác, đề nghị các nhà thầu tham gia Dự án tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, tổ chức thi công với phương châm “4 tại chỗ”, thi công “3 ca, 4 kíp”, 24/7, “vượt nắng, thắng mưa”… với quyết tâm cao nhất, chung sức đồng lòng cùng Chủ đầu tư hoàn thành Dự án trong tháng 6/2024./.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Bài 3: Không để “móng chờ cột”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục