Thi đua: Động lực để người lao động hoàn thành nhiệm vụ được giao

10:58' - 26/01/2021
BNEWS Thông qua các phong trào thi đua tại cơ sở, Công đoàn NPTS đã rút ra một số kinh nghiệm để tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong thời gian tới.

Theo Công đoàn Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), ngoài vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động thì việc phối hợp với phòng ban chuyên môn phổ biến tuyên truyền, vận động người lao động tham gia các phong trào thi đua là việc làm quan trọng, tạo động lực cho người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần đảm bảo thu nhập của người lao động.

Ngay từ đầu năm, Ban chấp hành Công đoàn và Giám đốc Công ty ban hành chỉ thị liên tịch phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Công đoàn và các đơn vị chuyên môn phối hợp tổ chức nhiều phong trào thi đua như “ giỏi việc nước, đảm việc nhà, các hoạt động phong trào  trong “Tháng công nhân” , “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” và “Ngày môi trường thế giới”, hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng các công trình do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) phát động....

Các phong trào được tuyên truyền rộng rãi, dưới nhiều hình thức và thu hút được sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của người lao động.

Cụ thể, phong trào “ Lao động giỏi, lao động sáng tạo “ với mục tiêu năng suất – chất lượng – hiệu quả đã động viên CBCNV phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất;  tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào các lĩnh vực hoạt động, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2020, Công ty có 39 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trình Tổng công ty, được xét duyệt 27 sáng kiến và Hội đồng xét duyệt nhiệm vụ KHCN thống nhất đồng ý cho triển khai 3 nhiệm vụ, gồm: Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống điều khiển tích hợp trạm biến áp trên nền tảng giao thức IEC 61850 sử dụng phần mềm giám sát điều khiển độc lập với nhà sản xuất thiết bị (đã hoàn thành trong năm 2020); Đề tài “Nghiên cứu chế tạo máy hút chân không công suất lớn” và Đề tài “Nghiên cứu chế tạo hợp bộ thí nghiệm bộ đếm sét và đồng hồ đo dòng rò” đang triển khai thực hiện theo quyết định Tổng công ty giao và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong năm 2020 một số công trình chậm tiến độ, các thiết bị cung cấp các công trình sửa chữa lớn lưới điện truyền tải cũng bị chậm, các công việc đã dồn nhiều về các tháng cuối năm, Công đoàn Công ty đã phát động thi đua hoàn thành các công trình sửa chữa lớn theo thỏa thuận giao việc với các Công ty truyền tải điện, thi đua hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng như Nâng công suất Trạm biến áp (TBA) 500kV Vĩnh Tân, nâng công suất TBA 500kV Di Linh; TBA 220kV Phan Rí; TBA 220kV Vân Phong; Lắp máy biến áp (MBA) thứ 2 - TBA 220kV Sông Tranh 2...

Trong phong trào thi đua nói chung và phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” nói riêng đã ghi nhận nhiều đóng góp tích cực trong lao động sản xuất của những công nhân lao động trực tiếp từ các tổ, đội sản xuất trong các đơn vị. Các đề tài nghiên cứu, nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực và giá trị làm lợi cao.

Nhờ vậy trong năm 2020, NPTS đã hoàn thành 100% công tác thí nghiệm định kỳ trên lưới truyền tải điện với tổng cộng 18.622 danh mục, hoàn thành khối lượng sửa chữa lớn trên lưới các công ty truyền tải điện. Công tác thí nghiệm định kỳ năm 2021 đang triển khai thực hiện với kết quả đạt được 10.221 danh mục, đạt 55% kế hoạch....

Thông qua các phong trào thi đua tại cơ sở, Công đoàn NPTS đã rút ra một số kinh nghiệm để tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong thời gian tới.

Theo đó, trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn hay thuận lợi tổ chức công đoàn phải luôn phát huy tốt vai trò tham gia quản lý, thông qua đó thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể là yếu tố quyết định để phong trào thi đua và công tác khen thưởng đạt được hiệu quả cao nhất, thì việc xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung, tiêu chí thi đua phải cụ thể, thiết thực, phù hợp, sát với tình hình, đặc điểm, với nhiệm vụ của đơn vị.

Công đoàn cũng chú trọng công tác phối hợp giữa cán bộ thi đua của chính quyền với các đoàn thể để tổ chức phát động và triển khai thực hiện các phong trào thi đua; đồng thời để giám sát kết quả tham gia các phong trào thi đua của từng tập thể và từng đoàn viên trong đơn vị.

Một kinh nghiệm không kém phần quan trọng để các phong trào thi đua tạo động lực cho người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đó là biểu dương khen thưởng phải kịp thời, công khai, dân chủ. Thường xuyên phát hiện, bồi dưỡng nêu gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua./.

>>Hơn 22.000 tỷ đồng triển khai các công trình truyền tải điện ở miền Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục