Thị trường bán lẻ Hong Kong (Trung Quốc) trở lại mức trước dịch COVID-19

06:09' - 08/11/2023
BNEWS Tổng doanh số bán lẻ trong giai đoạn từ tháng 1-9 năm 2023 của Hong Kong (Trung Quốc) ước tính là 31,8 tỷ HKD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ quan Thống kê chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) công bố số liệu bán lẻ mới nhất, theo đó tổng doanh số bán lẻ trong giai đoạn từ tháng 1-9 năm 2023 ước tính là 31,8 tỷ HKD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, các mặt hàng trang sức, đồng hồ và quà tặng cao cấp tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước; thực phẩm, đồ uống có cồn và thuốc lá tăng 16,5%; quần áo tăng 41,5%; thuốc và mỹ phẩm tăng 50,6%, thuốc đông y tăng 14%. Doanh thu ô tô và phụ tùng ô tô giảm 25,1%; giá trị doanh thu nhiên liệu giảm 19,2%.

Người phát ngôn chính quyền Hong Kong cho biết, nhờ ngành du lịch và tiêu dùng cá nhân tiếp tục phục hồi, doanh số bán lẻ tiếp tục tăng đáng kể so với cùng kỳ trong tháng 9. Triển vọng thời gian tới, lượng khách du lịch phục hồi hơn nữa sẽ mang lại lợi ích cho ngành bán lẻ. Ngoài ra, thu nhập hộ gia đình tiếp tục được cải thiện và các biện pháp hỗ trợ chính quyền như khôi phục “kinh tế đêm” cũng sẽ mang lại sự hỗ trợ.

 

Theo Cục Phát triển du lịch Hong Kong, từ tháng 1-9 năm nay đã có 23,3 triệu lượt khách du lịch đến thăm Hong Kong, riêng trong Tuần lễ vàng Quốc khánh Trung Quốc từ ngày 29/9-6/10, có 1,1 triệu lượt du khách Trung Quốc đại lục thăm Hong Kong, trung bình là 140.000 lượt người/ngày.

Phó giáo sư Terence Chong Tai-leung thuộc Khoa Kinh tế Đại học Trung Văn Hong Kong cho rằng so với năm ngoái, tổng doanh số bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, đã trở lại mức cao trước dịch bệnh.

Kể từ tháng 9, chính quyền Hong Kong đã triển khai nhiều hoạt động giải trí ban đêm và nhiều trung tâm mua sắm đã kéo dài thời gian hoạt động để kích thích không khí tiêu dùng.

Nhà kinh tế Tạ Gia Hi của Ngân hàng DBS Hong Kong cho biết tỷ lệ thất nghiệp và lực lượng lao động đang tăng lên đã có tác động tích cực đến thị trường bán lẻ, việc một số doanh nghiệp kéo dài thời gian mở cửa có thể mang lại những tác động tích cực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục