Thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh liệu sẽ hồi sinh sau đại dịch?

14:55' - 06/10/2021
BNEWS Đợt bùng phát dữ dội lần thứ 4 đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội; trong đó, có lĩnh vực bất động sản.

Là thị trường phát triển sôi động bậc nhất, bất động sản Tp. Hồ Chí Minh cũng dễ bị “tổn thương”, bị ảnh hưởng nặng nề khi hầu hết các giao dịch “đóng băng” suốt 3 tháng qua và hoạt động cầm chừng kể từ đầu năm 2021.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 10/2021, Tp. Hồ Chí Minh mở cửa trở lại, sẽ là nhân tố giúp thị trường bất động sản thành phố có điều kiện để phục hồi, bình thường trở lại.

Đánh giá về bức tranh phân khúc căn hộ bán tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Dương Thuỳ Dung, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, Công ty CBRE Việt Nam cho biết: Việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại Tp. Hồ Chí Minh trong quý III/2021 đã khiến cho các sự kiện mở bán dự án phải thay đổi kế hoạch.

Trong suốt quý III/2021 chỉ có 2 dự án thuộc phân khúc cao cấp thực hiện mở bán qua kênh bán hàng trực tuyến với 1.600 căn hộ, xấp xỉ 40% so với quý 2/2021.

Qua đó, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng 2021 đạt 7.464 căn, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó phân khúc trung cấp dẫn đầu với tỷ trọng 43%, tiếp đến là cao cấp 31% và bình dân 23%.

Số lượng căn bán được trong quý III/2021 đạt 1.582 căn, giảm 68% so với quý III/2020 do nguồn cung sụt giảm.

Các hạn chế khi thực hiện giao dịch bất động sản trực tuyến cũng như tâm lý thận trọng của cả chủ đầu tư và khách hàng khiến nguồn cung chào bán rơi xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, mặc dù mở bán qua kênh bán hàng trực tuyến, tỷ lệ bán được của 2 dự án chào bán mới trong quý 3/2021 vẫn rất khả quan, đạt 82%.

Các kênh bán hàng trực tuyến như ứng dụng điện thoại và mạng xã hội được đầu tư bài bản hơn, thu hút lượng tương tác cao từ các khách hàng.

Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt mức 2.271 USD/m2, xấp xỉ 53 triệu đồng, tăng 17% so với quý 3/2020.

Dự kiến quý IV/2021 thị trường Tp. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 6.000 căn hộ mở bán, giúp nguồn cung mới cả năm 2021 đạt khoảng 13.000 căn; trong đó dự kiến tổng số lượng căn bán được cả năm 2021 đạt khoảng 12.000 căn, tương ứng tỷ lệ hấp thụ đạt 94%.

“Dịch bệnh từng bước được kiểm soát và tỷ lệ tiêm vaccine tăng là động lực cho thị trường bất động sản sôi động trở lại khi các hoạt động kinh doanh bắt đầu vào trạng thái “bình thường mới”. Các tín hiệu tích cực ngay trong mùa dịch cho thấy lượng cầu thị trường vẫn tồn tại”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao Công ty CBRE Việt Nam chia sẻ.

Về phân khúc văn phòng, nhà phố cho thuê, theo Công ty Savills Việt Nam, các khách thuê vừa và nhỏ gặp khó khăn, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái ký hợp đồng.

Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh đóng cửa trong quý III/2021 khiến công suất tại khu vực này giảm mạnh. Hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê với giá thuê trung bình tương đối ổn định, đạt 49 USD/m2/tháng.

Thay vì giảm trực tiếp trên giá chào thuê, hầu hết các chủ nhà sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi như tăng thời gian thi công, miễn phí tiền thuê trong tháng đầu, không áp dụng chính sách tăng giá hằng năm hoặc giảm lên đến 50% trong ba đến sáu tháng đầu đối với các hợp đồng thuê tối thiểu từ 3-5 năm.

Tương tự, nhà phố cho thuê vẫn chưa thể phục hồi khi tất cả buộc phải đóng cửa suốt quý III/2021, trừ các cửa hàng tiện lợi.

Chủ nhà đã chấp nhận mức giảm giá chào thuê lên đến 50% với kỳ vọng cho thuê nhanh chóng. Nhà phố tại các tuyến đường ở khu ngoài trung tâm có mức giảm giá thuê mạnh hơn so với khu trung tâm.

Về triển vọng trong thời gian tới, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu – Tư vấn Công ty Savills Việt Nam cho rằng, đến năm 2024, tổng nguồn cung tương lai văn phòng cho thuê tại Tp. Hồ Chí minh dự kiến hơn 430.500m2; trong đó có 62% nằm ở khu vực ngoài trung tâm.

Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện mở cửa trở lại từ đầu tháng 10/2021 sẽ là nhân tố để thị trường văn phòng được dự báo sẽ dần hồi phục khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tuy vậy, không gian văn phòng làm việc linh hoạt sẽ có thể trở thành xu thế mới trong tương lai.

Đồng quan điểm, đại diện CBRE Việt Nam cũng cho biết, trong quý III/2021 số lượng giao dịch thuê văn phòng giảm khoảng 30% so với trung bình 2 quý trước.

Giao dịch chuyển văn phòng chiếm hơn 40% tổng số lượng giao dịch trong quý III/2021 trong khi các giao dịch mở rộng, tái kí hợp đồng và cho thuê mới chỉ chiếm từ 15-20% tổng giao dịch.

Ba ngành có giao dịch tích cực nhất bao gồm công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, ngành sản xuất, chiếm gần 80% tổng diện tích giao dịch.

Thị trường văn phòng Tp. Hồ Chí Minh đang ghi nhận những dấu hiệu hồi phục chậm nhưng tích cực. Trong 3 tháng cuối năm 2021, dự báo thị trường dự văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh chào đón thêm 3 dự án hạng B với tổng diện tích cho thuê là 34.500 m2.

Từ năm 2022 trở đi, thị trường sẽ có thêm hơn 300.000 m2 nguồn cung hạng A, tiêu biểu khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất, Quận 1, cũng như Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức).

Về phân khúc nhà phố, đất nền, theo trang batdongsan.com.vn, trong quý III/2021, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản trên phạm vi cả nước sụt giảm khá mạnh do diễn biễn phức tạp của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, mặc dù lượt quan tâm có giảm nhưng dữ liệu cho thấy đây vẫn là thị trường có sức hấp dẫn và được ưa chuộng nhất cả nước.

Đáng chú ý, giá bất động sản tại thành phố có xu hướng tiếp tục xu như giá chào bán chung cư trong tháng 8/2021 có xu hướng đi ngang so với tháng 7/2021 nhưng lại tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Đại diện trang Batdongsan.com.vn cho rằng, nguồn cung khan hiếm cộng với dòng vốn đổ vào bất động sản tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính dẫn tới việc giá bất động sản gia tăng.

Hiện nay, một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực khác đang có xu hướng đổ vào bất động sản tìm cơ hội đầu tư cũng tạo áp lực tăng giá.

Dù kinh tế khó khăn do dịch COVID-19 nhưng nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao, càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục